VFMVN30 lên sàn, cột mốc mới của ngành quỹ Việt Nam

VFMVN30 lên sàn, cột mốc mới của ngành quỹ Việt Nam

(ĐTCK) Quỹ hoán đổi danh mục (ETF) đầu tiên của Việt Nam VFMVN30 đã chính thức niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán TP. HCM (MCK: E1VFVN30) vào thứ Hai vừa qua, mở ra một cơ hội mới cho các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, đồng thời mở đường cho sự ra đời các ETF nội địa khác trong thời gian tới.

Tổng khối lượng chứng chỉ quỹ niêm yết là 20,2 triệu đơn vị. E1VFVN30 đóng cửa ngày giao dịch đầu tiên ở mức 10.400 đồng, so với giá tham chiếu 10.206,19 đồng, với 1.07.5170 đơn vị được giao dịch, tất cả đều do các nhà đầu tư trong nước thực hiện.

VFMVN30 mô phỏng toàn bộ chỉ số VN30 của Sở GDCK TP. HCM (HOSE), tức số cổ phiếu và cơ cấu danh mục giống y như rổ VN30. Quỹ này được quản lý bởi VietFund Management (VFM) - công ty quản lý quỹ đầu tiên của Việt Nam hiện đang quản lý khối lượng tài sản lên đến hơn 2.100 tỷ đồng.

ETF nội địa này không bị giới hạn về tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài, nhưng toàn bộ chứng chỉ quỹ hiện nay đều do các nhà đầu tư trong nước nắm giữ. Lý do là trong đợt chào bán lần đầu ra công chúng (IPO) vừa qua, khối ngoại đã không thể tự đứng ra mua đủ 30 cổ phiếu trong rổ VN30 để góp vốn vào quỹ vì một số cổ phiếu đã hết “room”.

Tuy nhiên, vì muốn tham gia ngay từ đầu nên nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã thoả thuận với các CTCK, theo đó, CTCK đứng ra mua các cổ phiếu trong rổ VN30 để góp vốn thành lập VFMVN30 và sẽ chuyển nhượng lại cho nhà đầu tư nước ngoài sau khi quỹ này lên sàn. Vì thế, các phiên giao dịch sắp tới được kỳ vọng sẽ có sự tham gia của các nhà đầu tư ngoại khi họ thực hiện cam kết nhận chuyển nhượng lại từ CTCK.

Phát biểu tại sự kiện khai trương niêm yết, ông Trần Thanh Tân, Tổng giám đốc VFM, cho biết, ông kỳ vọng quy mô của VFMVN30 sẽ tăng lên 400 - 500 tỷ đồng trong vòng 6 tháng tới.

VFM có kế hoạch thành lập nhiều ETF khác, bao gồm ETF cổ phiếu vốn hoá trung bình, ETF cổ phiếu hàng tiêu dùng, ETF cổ phiếu hạ tầng, ETF cổ phiếu có cổ tức cao… Hiện VFM cũng đang phối hợp với Sở GDCK Hà Nội (HNX) để xây dựng chỉ số trái phiếu, làm cơ sở cho việc ra đời ETF mô phỏng chỉ số này sau này.

Hiện nay, Công ty Quản lý Quỹ SSI (SSIAM) cũng đang xin giấy phép để thực hiện IPO thành lập quỹ ETF mô phỏng chỉ số HNX30 của HNX.

Ông Tân chia sẻ: “Theo thông tin chúng tôi biết, số quỹ ETF đang chờ thành lập không phải chỉ có 1 mà đến 4 - 5”.

Tin bài liên quan