Vàng đã về!

Vàng đã về!

(ĐTCK-online) Tuần qua, một số doanh nghiệp đã nhập vàng về đến cửa khẩu Tân Sơn Nhất. Nghe đâu, mức thuế 1% vẫn phải tạm nộp do cơ quan hải quan chưa nhận được văn bản gốc về việc giảm thuế nhập khẩu vàng về 0%.

Với việc vàng nhập khẩu chính ngạch đã về, giả sử giá vàng thế giới có tăng nữa thì giá vàng trong nước cũng khó "sốt" như đợt vừa qua.

Giới kinh doanh vàng cho hay, đợt sóng vàng vừa rồi có nhiều người đầu cơ trúng to, nhưng cũng không ít người lỗ nặng. Đối với người dân, đa số chịu thiệt do mua vàng đúng lúc giá cao. Còn với doanh nghiệp kinh doanh vàng thì doanh số, lợi nhuận tăng lên, nhưng không phải là siêu lợi nhuận kiểu đầu cơ vàng như nhiều người tưởng.

Doanh nghiệp kinh doanh vàng chỉ hưởng lợi nhuận là chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra trên thị trường. Doanh nghiệp nào có thị phần lớn, có lượng hàng mua vào bán ra nhiều thì lợi nhiều. Lợi nhuận của doanh nghiệp vàng không phải từ việc đầu cơ vàng, ghìm hàng lại khi thấy xu hướng giá vàng tăng. Một ngày doanh nghiệp bán ra bao nhiêu thì cũng phải cân đối mua vào bấy nhiêu để giữ vốn kinh doanh. Ngay lúc vàng sốt giá, khan hàng, những doanh nghiệp kinh doanh vàng bài bản vẫn phải theo đúng nguyên tắc là phải bán, phải mua khi có người hỏi, vấn đề là mua bán giá nào mà thôi. Thế nên mới có việc ghi giấy hẹn bán, vài hôm sau thực hiện giao dịch.

Thiệt hại trong đợt giá vàng giảm vừa rồi là những người đầu cơ, người dân mua vàng tích trữ. Nhiều người cứ thấy giá vàng tăng cao là đi mua, khi cần tiền có khi lại phải bán giá rẻ. Một lý do quan trọng là người dân thiếu thông tin về vàng, thiếu hiểu biết về giá vàng và những yếu tố tác động, cộng với tâm lý tích trữ vàng nên khi thấy vàng lên (do vàng thế giới lên) thì lo tiền đồng mất giá, nên ra sức mua vào.

Dân chứng khoán nhiều người tiếc ngẩn ngơ vì không bắt được nhịp sóng giá vàng, nhưng đến lúc này lại tự an ủi rằng, may mắn vì đã không mạo hiểm đầu tư vào vàng. Nếu không, giờ chắc cũng đã lỗ. Tuy nhiên, nếu vàng nhập về sớm hơn, giá vàng sớm bình ổn trước cơn sốt thì có khi chứng khoán đỡ xấu hơn. Nhưng thôi, dân Việt Nam được cái học hỏi nhanh, sau cơn bão vàng vừa rồi, khối người có thêm một bài học.