VACPA kiến nghị lùi thời hạn công bố báo cáo kiểm toán vì dịch cúm

VACPA kiến nghị lùi thời hạn công bố báo cáo kiểm toán vì dịch cúm

(ĐTCK) Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) vừa dự thảo văn bản đề nghị Bộ Tài chính lùi thời hạn công bố báo cáo kiểm toán năm 2019. Theo đó, dịch cúm diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng tới hoạt động của cả doanh nghiệp thuộc đối tượng kiểm toán báo cáo tài chính năm và phía công ty kiểm toán.

Cụ thể, nhiều công ty có vốn đầu tư nước ngoài từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có người bị lây nhiễm (đặc biệt là Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Nhật Bản…) có Ban lãnh đạo và nhiều nhân sự nước ngoài chưa sang Việt Nam.

Công việc kiểm toán bị giới hạn phạm vi do khách hàng không bố trí đầy đủ nhân sự làm việc hoặc không cung cấp được kịp thời thông tin cần thiết, dẫn đến kiểm toán viên không thu thập được đầy đủ bằng chứng kiểm toán thích hợp làm cơ sở đưa ra ý kiến kiểm toán về báo cáo tài chính.

Cá biệt có doanh nghiệp từ chối không tiếp nhóm kiểm toán trong thời gian hiện tại khi biết có thành viên trong nhóm đã từng đến khu vực có dịch dù hiện tại cá nhân này không có biểu hiện nhiễm bệnh…

Để giúp cho kiểm toán viên và doanh nghiệp kiểm toán thực hiện đầy đủ các thủ tục để thu thập được các bằng chứng kiểm toán phù hợp theo yêu cầu của chuẩn mực kiểm toán, đồng thời để các đơn vị được kiểm toán khắc phục, sửa chữa báo cáo tài chính đối với các sai sót mà kiểm toán viên phát hiện trong quá trình kiểm toán, từ đó góp phần đảm bảo chất lượng báo cáo kiểm toán và chất lượng báo cáo tài chính đã được kiểm toán, VACPA đề nghị Bộ Tài chính cho phép các doanh nghiệp, tổ chức được lùi thời hạn nộp báo cáo kiểm toán báo cáo tài chính năm kết thúc vào ngày 31/12/2019 cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền và công bố thông tin chậm nhất trước ngày 30/4/2020. 

Theo quy định hiện hành, báo cáo tài chính năm của công ty đại chúng phải công bố chậm nhất 10 ngày sau khi tổ chức kiểm toán ký báo cáo, nhưng không được muộn hơn thời hạn 90 ngày kể từ ngày kết thúc năm tài chính.

Theo đề xuất của VACPA, thời hạn công bố sẽ lùi 1 tháng so với quy định.

Tin bài liên quan