Tương lai sẽ có thêm các sản phẩm phái sinh chỉ số

Tương lai sẽ có thêm các sản phẩm phái sinh chỉ số

(ĐTCK) Cuối tháng 5, Chủ tịch Hội đồng quản trị HOSE và HNX đã ký Quyết định liên tịch, ban hành Quy tắc xây dựng và quản lý Bộ chỉ số VNX-Index. Theo đó, bên cạnh chỉ số VNX Allshare, được tính từ ngày cơ sở 21/10/2016 với mốc điểm 1.000 điểm, sẽ có thêm chỉ số VNX 50, dự kiến ngày cơ sở là 21/7/2017.

Trước khi đi đến quyết định trên, cuộc họp Hội đồng chỉ số ngày 13/4/2017 đã đưa một số vấn đề bàn thảo. Tại đây, lãnh đạo Công ty Quản lý quỹ VFM nêu câu hỏi về kế hoạch xây dựng chỉ số tại TTCK hiện nay ra sao? 2 Sở đang vận hành 2 bộ chỉ số khác nhau, vậy sẽ chọn chỉ số nào làm chỉ số chính? Các sản phẩm phái sinh chỉ số sẽ được xây dựng như thế nào?...

Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch HĐQT Sở GDCK TP. HCM cho biết, ở TTCK phát triển, các Sở GDCK đã phát triển nhiều loại chỉ số để phục vụ cho các nhu cầu đa dạng của nhà đầu tư.

Thị trường sẽ sàng lọc và lựa chọn những chỉ số ưa thích nhất. Chỉ số nào được ưa thích và trở nên hữu dụng thì chỉ số đó được coi thành công, là chỉ số chính của TTCK, chẳng hạn tại Mỹ là DowJones, S&P500, tại Hàn Quốc có Kopix200…

Tại Việt Nam, việc xây dựng chỉ số VNX Allshare, đo lường sự biến động của cổ phiếu niêm yết trên cả 2 Sở, là một bước đi ban đầu. Trên nền tảng này, ông Dũng cho biết, các Sở đã và sẽ tiếp tục thảo luận để thống nhất việc xây dựng nên các bộ chỉ số ngành, các chỉ số khác, theo khẩu vị của nhà đầu tư.

Tại Việt Nam, trên nền 2 bộ chỉ số tại 2 Sở, loại hình quỹ đầu tư chỉ số đã được ra đời, lấy chỉ số VN30 và HNX30 làm cơ sở. Việc phát triển sản phẩm mới VNX 50 sẽ tạo cơ sở cho việc phát triển thêm sản phẩm các quỹ đầu tư chỉ số, đồng thời cũng là yếu tố cần thiết để phát triển sản phẩm phái sinh trên chỉ số mới này.

Trong việc xây dựng các bộ chỉ số, tiêu chuẩn chọn lựa đưa vào rổ tính là yếu tố quyết định. Theo ông Huy Nam, chuyên gia chứng khoán, tại Mỹ, những cổ phiếu tốt vượt tiêu chuẩn cũng bị loại khỏi rổ tính chỉ số. Tại Việt Nam hiện nay mới chỉ loại cổ phiếu kém, không đạt yêu cầu chung của quy tắc xây dựng chỉ số.

Bộ chỉ số 2 Sở xây dựng sẽ lọc cổ phiếu theo 3 tiêu chí: tư cách cổ phiếu, tỷ lệ thanh khoản tối thiểu (tỷ suất vòng quay chứng khoán lớn hơn hoặc bằng 0,02%) và tỷ lệ free - float (lớn hơn 5%). Việc xác định các mức lọc này xuất phát từ thực tế vốn Nhà nước trong nhiều DN niêm yết còn lớn và tính thanh khoản trên sàn còn nhỏ.

Trong tương lai, khi TTCK sôi động hơn, sẽ tạo điều kiện để xây nên chỉ số chứng khoán chất lượng, thông qua việc nâng dần các bộ lọc cổ phiếu vào rổ tính.

Tin bài liên quan