Tundra Fund: Tháng 7 tăng trưởng âm tại Việt Nam

Tundra Fund: Tháng 7 tăng trưởng âm tại Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Tundra Vietnam Fund là quỹ duy nhất có hiệu suất đầu tư âm trong tháng 7, so với 3 quỹ còn lại của Tundra.

Tundra Fund cho biết, 4 quỹ tập trung tại 3 thị trường Pakistan, Việt Nam và thị trường cận biên châu Phi sẽ được hợp nhất vào Tundra Sustainable Frontier Fund tính tới ngày 4/9/2020. Theo đó, Tundra Sustainable Frontier Fund sẽ vẫn có các khoản đầu tư trực tiếp vào mỗi quốc gia, nhưng sẽ chỉ thông qua tổ chức uỷ thác.

Pakistan, Việt Nam và châu Phi là 3 thị trường đều chiếm khoảng 20 – 25% tổng tài sản của Tundra Sustainable Frontier Fund hiện nay.

“Bằng việc tập trung nguồn lực vào một quỹ, thay vì 4 quỹ, chúng tôi sẽ có thêm thời gian cho việc duy trì hoạt động, cải thiện hơn nữa hiệu quả kinh doanh”, Tundra Fund cho biết.

Theo báo cáo kết quả hoạt động trong tháng 7, Tundra Vietnam Fund là quỹ duy nhất có hiệu suất âm (-4,1%), so với con số 0,1% của thị trường châu Phi, 17,4% của Tundra Pakistan Fund và 3,1% của Tundra Sustainable Frontier Fund.

Tundra Fund: Tháng 7 tăng trưởng âm tại Việt Nam ảnh 1

Hiệu suất hoạt động của các quỹ 

Nhận định diễn biến thị trường, Tundra Vietnam Fund cho rằng, vào cuối tháng 7, việc xuất hiện ca bệnh Covid-19 mới đã kích hoạt trở lại tâm lý lo lắng của nhà đầu tư nội địa. Ngay cả khi số lượng ca bệnh là rất thấp, mối lo ngại làn sóng thứ hai ngay lập tức tác động tiêu cực tới thị trường chứng khoán.

Trong tháng 7, chỉ số VN-Index giảm 8,7% so với mức giảm 6,2% của chỉ số MSCI Frontier Markets xGCC và đà tăng 1,6% của MSCI Emerging Markets (tất cả tính theo đồng SEK). Khối lượng giao dịch trung bình đạt 228 triệu USD/ngày, trong khi khối ngoại bán ròng 24 triệu USD.

Trong khi các cổ phiếu có đà tăng tích cực nhất đều có con số khiêm tốn, như Gelex tăng 11,9%, Traphaco 7,5%, Vinhomes 3%, PCC1 1,6%; thì nhóm cổ phiếu giảm mạnh nhất đều ở tốc độ 2 con số.

Cụ thể, các cổ phiếu khiến hiệu suất đầu tư của Tundra Vietnam Fund âm trong tháng 7 bao gồm Đất Xanh giảm 21,5%, Hoa Sen -16,9%, PV Gas South (Kinh doanh khí miền Nam) – 11,8%, Cao su Đà Nẵng -10,3% và Đầu tư LDG -10,1%.

Trong tháng 7, đa phần doanh nghiệp đã công bố kết quả tài chính quý II vơi doanh thu đi xuống. Tuy nhiên, một số công ty vẫn duy trì được khả năng kiếm lời nhuận. Việc giá dầu ở mức thấp và hoạt động công nghiệp “trì trệ” trong quý II khiến các công ty năng lượng chịu tác động lớn. 

Việc Tundra Vietnam Fund nắm giữ tỷ trọng lớn nhóm hàng tiêu dùng không thiết yếu (Cao su Đà Nẵng, Vàng bạc đá quý Phú Nhuận); nhóm nguyên vật liệu (Xi Măng Bỉm Sơn, Xi Măng Hà Tiên 1 và Hoa Sen), cũng như nhóm năng lượng (PV Gas South và CNG Vietnam) khiến hiệu quả đầu tư đi thụt lùi trong tháng 7.

Thêm vào đó, dù ngành ngân hàng chứng kiến lợi nhuận gia tăng trong quý II, nhưng mối lo nợ xấu khiến nhóm cổ phiếu này không có màn biểu diễn tích cực. Việc nắm giữ cổ phiếu của MB và VietinBank cũng tạo tác động tiêu cực lên thành tích của Quỹ.

Không có thay đổi lớn nào đối với các cổ phiếu nắm giữ của Tundra Vietnam Fund trong tháng 7.

Top 10 cổ phiếu chiếm tỷ trọng lớn nhất trong danh mục của Quỹ

Tin bài liên quan