Từ HOSE nhìn lại cách mà doanh nghiệp vẫn gặp phóng viên

(ĐTCK) Sở GDCK TP. HCM (HOSE) đã quyết định gặp mặt các nhà báo định kỳ vào mỗi quý nhằm tạo kênh thông tin thời sự chính thống về TTCK, cũng như giải đáp thắc mắc giữa nhà đầu tư và cơ quan quản lý thị trường, cũng như tạo điều kiện tốt nhất, thông qua các cơ quan báo chí, giúp các nhà đầu tư hiểu rõ hơn về TTCK Việt Nam. Cuộc gặp đầu tiên dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 8/4 tới.
Từ HOSE nhìn lại cách mà doanh nghiệp vẫn gặp phóng viên

Có thể khẳng định, đây là một quyết định cấp tiến của HOSE, nhất là trong bối cảnh TTCK đang trở nên sôi động với giá trị giao dịch lập các kỷ lục mới. Sự sôi động này được dự báo không chỉ là sự sôi động nhất thời vào một thời điểm như các năm trước, mà mở đầu cho một chu kỳ phát triển mới của TTCK gắn liền với chu kỳ đi vào ổn định và từng bước tái cơ cấu của nền kinh tế cũng như sự ra đời của các sản phẩm mới như quỹ mở, thị trường phái sinh.

Tới đây, TTCK sẽ có bộn bề thông tin mà HOSE cần đưa ra những số liệu thống kê mỗi ngày, mỗi tháng và có những phân tích, nhận định sau mỗi quý để định hướng thị trường theo hướng minh bạch, phát triển lành mạnh.

Trước HOSE, trên TTCK đã có một số DN niêm yết tổ chức gặp gỡ nhà đầu tư mỗi khi có những quyết định quan trọng, những thay đổi về chiến lược (mà không cần chờ đến ĐHCĐ thường niên) như Hoàng Anh Gia Lai, hay xuất bản các bản tin IR như Đạm Phú Mỹ, Nhà Thủ Đức... 

Một số DN niêm yết định kỳ gặp gỡ chuyên viên các CTCK một cách chủ động. Nhưng số DN này thực sự không nhiều, nhất là DN tổ chức gặp nhà đầu tư, chuyên viên phân tích mà lại “rộng cửa” cho giới báo chí tham gia. Hoặc nếu có thì chỉ gặp khi cần, tức là khi có tin tốt cần quảng bá hay sự cố thông tin cần xử lý. Việc gặp gỡ báo chí một cách định kỳ và chủ động để cập nhật thông tin kịp thời đến nhà đầu tư về tình hình sản xuất - kinh doanh của DN là rất cần thiết để thông tin đến được với đông đảo nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư đại chúng, nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Thực tế, hiện còn khá phổ biến tình trạng DN niêm yết, kể cả DN quy mô lớn, thương hiệu lớn tính toán trước được tình hình sản xuất - kinh doanh của mình là tốt, là triển vọng trong tương lai, nhưng chỉ rỉ tai CTCK này, nhóm nhà đầu tư kia, nhóm nhà đầu tư có mối quan hệ với các cổ đông lớn, hay chỉ nói ra khi có người hỏi đến. 

Cách thông tin kiểu này dẫn đến bất bình đẳng cho các cổ đông nhỏ lẻ trên TTCK và là môi trường để hình thành các đội lái, các tin đồn. Ở nhiều DN niêm yết, nhất là DNNN cổ phần hóa thì sự xuất hiện của đại diện DN trên mặt báo còn rất ít, thậm chí có lãnh đạo DN hầu như không xuất hiện trước đại chúng, trừ sự kiện ĐHCĐ thường niên.

Thúc đẩy minh bạch hóa thông tin DN, thông tin TTCK không thể thiếu vai trò của cơ quan báo chí chuyên nghiệp. Quyết định gặp gỡ phóng viên báo chí định kỳ mỗi quý của HOSE, nói theo ngôn ngữ của thời đại “trực tuyến”, xứng đáng được mỗi nhà đầu tư tặng một lần “like”! 

Tin bài liên quan