Tại CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC), tỷ lệ này có cao hơn so với các công ty cùng ngành. Trong nửa đầu năm qua, BSC đã tiến hành mua thêm cổ phiếu IDC (của Tổng công ty IDICO) và POW (của Tổng công ty Điện lực dầu khí) trên UPCoM.
Đến cuối kỳ bán niên, giá trị cổ phiếu đầu tư trên UPCoM của BSC là 78,8 tỷ đồng, tương ứng 22% giá trị đầu tư cổ phiếu niêm yết và chiếm 10% giá trị tài sản tài chính ghi nhận thông qua lỗ lãi (FVTPL) của công ty này.
Tại CTCP Chứng khoán TP.HCM (HSC), trong 6 tháng đầu năm, mặc dù tài sản FVTPL đã giảm rất mạnh và mang về khoản lợi nhuận lớn cho Công ty, song nhìn vào danh mục hiện tại, dễ thấy tỷ trọng cổ phiếu đang đăng ký giao dịch trên UPCoM rất hạn chế.
Ngoài trái phiếu và chứng chỉ quỹ, tính đến cuối tháng 6/2018, HSC còn 25,7 tỷ đồng giá trị cổ phiếu niêm yết và cổ phiếu UPCoM. Trong đó, hầu hết là các mã lớn đang niêm yết trên HOSE, còn trên UPCoM, công ty chứng khoán này chỉ đầu tư vào mã CAT của CTCP Thủy sản Cà Mau.
Đây cũng là mã cổ phiếu vừa được HSC mua vào trong nửa đầu năm 2018. Giá trị của số cổ phiếu này chỉ chiếm 0,9% giá trị tài sản FVTPL của HSC.
Còn tại công ty có quy mô bé hơn như CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI), giá trị đầu tư vào cổ phiếu UPCoM hầu như chỉ ở mức duy trì quanh khoảng 5 tỷ đồng, trong khi giá trị tài sản cổ phiếu niêm yết biến động liên tục trong kỳ.
Thậm chí, một số công ty chứng khoán không hề đầu tư vào cổ phiếu trên UPCoM hay cổ phiếu chưa niêm yết, như CTCP Chứng khoán MB (MBS). Hiện tài sản FVTPL của MBS bao gồm 143 tỷ đồng là cổ phiếu niêm yết và 213,8 tỷ đồng là trái phiếu.
Theo chiến lược gia tại một công ty chứng khoán, việc mua các cổ phiếu trên UPCoM để tự doanh tại các công ty chứng khoán còn rất hạn chế.
Trên lý thuyết, một doanh nghiệp tốt và đáp ứng yêu cầu đầu tư thì dù cổ phiếu ở thị trường nào cũng sẽ thu hút dòng tiền, tuy nhiên trên thực tế, quyết định mua bán cổ phiếu trên UPCoM phần lớn đều bị ảnh hưởng bởi thanh khoản thấp, tính chất thông tin minh bạch chưa cao trên thị trường giao dịch này.
Việc đầu tư vào các cổ phiếu UPCoM của các công ty chứng khoán hiện chỉ tập trung ở một số mã chứng khoán lớn nằm trong rổ UPCoM Large và có tín hiệu sẽ chuyển lên thị trường niêm yết.
Bởi vậy, tại hầu hết các công ty chứng khoán, có thể thấy trong danh mục FVTPL, nếu có xuất hiện các cổ phiếu trên UPCoM thì chủ yếu đều là các mã chứng khoán lớn vừa được cổ phần hóa và lên giao dịch như POW, OIL (Tổng công ty Dầu Việt Nam – PV Oil), BSR (CTCP Lọc Hóa dầu Bình Sơn)…, tuy nhiên giá trị không lớn.
Mặc dù thị trường UPCoM đang có sự tăng trưởng mạnh về quy mô, song tính minh bạch và chất lượng của các doanh nghiệp đăng ký giao dịch vẫn đang là nỗi e ngại của cả các nhà đầu tư cá nhân lẫn tổ chức.
Đặc biệt, ở các công ty chứng khoán với các phương tiện công nghệ hỗ trợ cùng đội ngũ phân tích hùng hậu, việc đầu tư kiếm lời trên thị trường UPCoM vẫn ít được ưu tiên.
Cùng với việc bộ phận tự doanh “kén cá chọn canh” các cổ phiếu trên UPCoM thì bộ phận phân tích cũng khá “dè xẻn” khi đưa ra khuyến nghị đầu tư các mã chứng khoán trên thị trường này, khiến nhà đầu tư cá nhân ít quan tâm hơn tới sàn UPCoM.
Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội vẫn đang nỗ lực cải thiện nguồn hàng trên UPCoM với nhiều giải pháp. Trong năm nay, HNX đang hoàn thiện cơ chế tạo lập thị trường nhằm gia tăng thanh khoản cho các cổ phiếu có thanh khoản thấp, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp công bố thông tin theo các thông lệ tốt, nâng cao tính minh bạch để thu hút các cá nhân, tổ chức đầu tư.
Với cơ chế tạo lập thị trường có sự tham gia của các công ty chứng khoán, ngân hàng giám sát, thành viên lập quỹ, kỳ vọng sàn UPCoM sẽ sôi động hơn, thu hút dòng tiền không chỉ của bộ phận tự doanh các công ty chứng khoán, mà còn của tất cả các nhà đầu tư trong và ngoài nước.