TTCK Việt Nam sẽ hưởng lợi khi Argentina được nâng hạng

TTCK Việt Nam sẽ hưởng lợi khi Argentina được nâng hạng

(ĐTCK) Dự kiến, tổ chức Morgan Stanley Capital Investment (MSCI) sẽ công bố kết quả “phân hạng thị trường thường niên năm 2019” vào ngày 13/5/2019 và các thay đổi sẽ có hiệu lực kể từ ngày 29/5/2019. 

Công ty Chứng khoán VNDRIECT nhận định, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam nhiều khả năng chưa được đưa vào “danh sách rút gọn xem xét nâng hạng lên thị trường mới nổi” trong kỳ xem xét tới, do chưa đáp ứng được một số tiêu chí về mặt định tính để được nâng hạng. 

VNDIRECT cho rằng, TTCK Việt Nam cần thêm ít nhất một năm nữa để được đưa vào “danh sách rút gọn” và thêm từ một đến hai năm sau đó để chính thức được nâng hạng lên thị trường mới nổi. Dù vậy, TTCK Việt Nam vẫn sẽ được hưởng lợi dù chưa được vào “danh sách rút gọn”. Theo đó, tỷ trọng của chứng khoán Việt Nam trong MSCI Frontier Markets Index và MSCI Frontier Markets 100 Index sẽ được nâng lên đáng kể nếu Argentina chính thức được nâng hạng lên TTCK mới nổi trong kỳ xem xét tới. 

Cụ thể, theo ước tính của VNDIRECT, sẽ có khoảng 66 triệu USD (khoảng 1.500 tỷ đồng) được các quỹ trên phân bổ vào TTCK Việt Nam. 

Tính đến cuối tháng 3/2019, các quỹ mô phỏng theo MSCI Frontier Market Index và MSCI Frontier Markets 100 Index đang phân bổ khoảng 493 triệu USD vào TTCK Việt Nam, 671 triệu USD vào cổ phiếu Cô-oét và 501 triệu USD vào cổ phiếu Argentina.

Nếu Argentina được chuyển sang nhóm thị trường mới nổi thì gần như toàn bộ số tiền 501 triệu USD sẽ được các quỹ này phân bổ sang các thị trường cận biên còn lại. Việt Nam sẽ là một trong những thị trường được hưởng lợi lớn nhất do đang chiếm tỷ trọng lớn trong MSCI Frontier Markets Index và MSCI Frontier Markets 100 Index. 

Ngoài ra, các cổ phiếu vốn hóa lớn là đối tượng được hưởng lợi lớn nhất khi các quỹ trên dự kiến mua vào các mã đang có trong danh mục của MSCI Frontier Markets Index và MSCI Frontier Markets 100 Index như VNM, VIC, VHM, VCB, SAB, MSN, HPG, GAS. 

Dòng vốn ngoại tiếp tục đổ vào TTCK Việt Nam sẽ là lực đỡ quan trọng cho thị trường trong bối cảnh thiếu vắng các thông tin hỗ trợ giai đoạn nửa sau quý II/2019. Ngoài ra, con số 66 triệu USD nêu trên mới chỉ tính đến các quỹ mô phỏng theo MSCI Frontier Markets Index và MSCI Frontier Markets 100 Index, mà chưa tính đến các quỹ chủ động, quỹ mô phỏng theo các chỉ số khác như là MSCI Frontier Emerging Index hoặc S&P/BNP Mellon New Frontier Index. Do đó, lượng tiền phân bổ sang TTCK Việt Nam từ các quỹ đầu tư vào thị trường cận biên có thể lớn hơn. 

Tin bài liên quan