“TTCK sẽ có nhiều trụ cột mạnh cả về nguồn cung lẫn cầu”

(ĐTCK-online) Việc các ngân hàng ưu tiên bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược trước IPO sẽ giúp cho công tác quản trị thêm vững mạnh, khi đó họ sẽ đóng vai trò như cổ đông sáng lập, thông qua việc chọn phương pháp đấu thầu, chứ không phải thỏa thuận càng làm tăng sức mạnh cho đội ngũ ban lãnh đạo.

Có thể, khi bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược thì mức giá sẽ không được như mong muốn, song đừng nên cân đo giữa cái được và cái mất, cái đắt và cái rẻ, mà điều quan trọng là các ngân hàng đang đầu tư cho dài hạn và đây mới là lợi thế lớn nhất (tại Trung Quốc, việc này rất phổ biến).

Đây cũng là cơ hội lớn cho nhà đầu tư nước ngoài đổ bộ vào TTCK Việt Nam khi mà xu hướng hiện nay, nhiều cổ phiếu blue-chip không còn gây sự chú ý nhiều bằng các cổ phiếu của các tổ chức, tập đoàn, ngân hàng lớn sắp CPH. Trong đó, cổ phiếu ngân hàng được đánh giá cao, nhất là hệ thống ngân hàng Việt Nam được coi là hoạt động hiệu quả nhất từ năm 2001 đến nay.

TTCK sẽ có nhiều trụ cột mạnh cả về nguồn cung lẫn cầu và dự báo sẽ vững chắc hơn. Xét về lâu dài, theo phân tích của một tổ chức quốc tế có uy tín mới đây, TTCK Việt Nam sẽ có thể so sánh với TTCK Đài Loan vào thập kỷ 80 của thế kỷ trước (có thời kỳ chỉ số chứng khoán Đài Loan đạt 10.000 điểm). Dự đoán, đến năm 2010, VN-Index có thể đạt khoảng 2.000 điểm.