Ảnh Dũng Minh

Ảnh Dũng Minh

Trong nguy có cơ…làm giàu

(ĐTCK) Sự phục hồi về giá của hàng loạt cổ phiếu lớn từ mức đáy đạt tỷ lệ tăng từ 20% đến 40% khi VN-Index tăng 100 điểm và thị trường đã hấp thụ toàn bộ hàng giá rẻ về tài khoản mà không điều chỉnh giảm nhiều đã khiến nhà đầu tư nội chuyển tâm lý từ sợ hãi sang ham muốn tìm kiếm, nắm giữ cổ phiếu để kiếm lợi nhuận lớn trong dài hạn.

Trong phiên giao dịch cuối tuần trước, cổ phiếu HVN và VJC tăng trần, phản ánh phần nào tâm lý muốn bắt đáy của nhà đầu tư.

Khi giá các cổ phiếu đều đã tăng mạnh trở lại thì dòng tiền tìm đến những cổ phiếu chưa tăng hoặc mức tăng còn nhỏ, tăng dưới 15% kể từ mức giá đáy, để mua vào nhằm hạn chế rủi ro lỗ do làn sóng chốt lời có thể bất ngờ xảy đến.

Vì thế ngay cả mã HVN của Hãng hàng không đang lỗ nặng, cũng được nhà đầu tư mua vào ào ạt.

Dòng tiền của khối nhà đầu tư cá nhân lan rộng trên thị trường giúp nhiều cổ phiếu vốn không được để ý trước đó lại gây được sự chú ý.

Chẳng hạn, cổ phiếu GVR của Tập đoàn Cao su tăng trần về mệnh giá, trở thành cổ phiếu trong TOP đầu dẫn điểm thị trường.

Niêm yết ở HOSE đúng vào thời điểm dịch bệnh, GVR không thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư, giá giảm một mạch từ 12.000 đồng xuyên qua mệnh giá, ngay cả khi cổ đông nội bộ đăng ký mua vào thì giá GVR cũng không tránh được đà giảm xuống còn 8.000 đồng/cổ phần.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhà đầu tư tỏ ra thận trọng không mua đuổi giá cao, khiến giá cổ phiếu giao dịch quanh mức tham chiếu trong phiên.

Tuy nhiên, câu hỏi mua cổ phiếu nào để nắm giữ dài hạn được nhiều nhà đầu tư đặt ra, bởi nhiều người tin rằng, nhiều cổ phiếu không thể giảm về mức giá quá rẻ thêm nữa, bởi tâm lý hoảng loạn không còn xuất hiện và mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh đến đến các doanh nghiệp niêm yết bắt đầu được lượng định phần nào.

Có 3 trường phái lựa chọn cổ phiếu được nhà đầu tư xem xét ở thời điểm hiện tại. Thứ nhất, chọn các cổ phiếu cơ bản, có khả năng phục hồi nhanh nhờ các chính sách hỗ trợ tăng trưởng trong nước.

Thứ hai, các cổ phiếu có vốn hoá thị trường thấp hơn lượng tiền mặt của doanh nghiệp và thứ ba, nhóm cổ phiếu thị giá thấp có kế hoạch chi trả cổ tức đều đặn với tỷ lệ cổ tức/thị giá từ 10% trở lên.

Những nhà đầu tư dày dặn kinh nghiệm chứng trường thường muốn tìm những cổ phiếu có thể nhân đôi tài khoản trong vòng 1 năm tới. Cơ hội, cách chọn lựa cơ hội của họ sẽ kỹ hơn các nhà đầu tư thích lướt sóng thông thường.

Phiên cuối tuần, VN-Index giảm nhẹ 2,3 điểm và chốt về trên mức 750 điểm. Phiên giảm này chấm dứt chuỗi 7 phiên tăng liên tiếp và được nhiều CTCK đánh giá là sự điều chỉnh tích cực, cần thiết để hạ nhiệt thị trường, giúp giải phóng lượng hàng T+ để thị trường có mức tăng bền vững hơn.

Diễn biến này cũng phù hợp với tâm lý của phần đông nhà đầu tư sau khi không tham gia vào đợt tăng liên tiếp vừa qua, có cơ hội để “vào lại”.

Thanh khoản trên sàn HOSE duy trì ở mức cao, với giá trị khớp lệnh đạt hơn 3.263 tỷ đồng cho thấy, dòng tiền chưa từng ngừng chảy vào cổ phiếu. Cùng với đó, khối ngoại đã giảm lượng bán ròng, khi trên cả 3 sàn chỉ bán 112 tỷ đồng.

Sự ổn định trong tâm lý nhà đầu tư và ổn định của dòng chảy thanh khoản đang khiến nhiều người tin rằng, mức 650 điểm là đáy của TTCK, nếu như dịch bệnh không “vỡ toang” lần nữa trên thị trường toàn cầu.

Tin bài liên quan