Trở về điểm tích lũy

Trở về điểm tích lũy

(ĐTCK) Ngay sau khi có thông tin lượng margin tại một công ty chứng khoán có thị phần nhất nhì thị trường đã lên gần mức cao nhất trong năm, thị trường đã lập tức chững lại đà tăng và bắt đầu điều chỉnh với mức độ lớn dần. 

Nhiều cổ phiếu bắt đầu tạo đỉnh một cách rõ rệt và nếu nhìn vào biểu đồ phân tích kỹ thuật của các cổ phiếu, mức điều chỉnh sẽ còn tiếp tục.

Nhìn lại quá trình tăng điểm trước đó của thị trường nhờ cú hích TPP, đặc điểm tăng là bắt đầu từ các cổ phiếu được hưởng lợi từ TPP, sau đó dòng tiền chảy sang các cổ phiếu bất động sản và tiếp theo là các cổ phiếu vốn hóa nhỏ. Như vậy, không có việc thị trường tăng ào ạt và dòng tiền luân phiên chạy vào các nhóm cổ phiếu. Dường như không có nhiều tiền gửi từ ngân hàng chảy sang chứng khoán hay các nhà đầu tư mở thêm tài khoản.

Cơ hội của đợt tăng giá vừa qua dành cho các nhà đầu tư bám sàn và dòng tiền cũ luôn chực chờ trên thị trường. Chính vì thế, thị trường tỏ ra rất nhạy cảm với tỷ lệ margin. Bởi khi không có dòng tiền mới, tỷ lệ margin là thước đo mức độ rủi ro của thị trường.


Trở về điểm tích lũy ảnh 1
TPP với thị trường chứng khoán: Không chỉ toàn màu hồng


Nhiều nhà đầu tư đang kỳ vọng vào một đợt tăng giá của thị trường trong quý IV, tuy nhiên điều đó không dễ dàng khi việc Fed tăng lãi suất vẫn treo lơ lửng phía trước và giá nhiều cổ phiếu sau đợt tăng vừa qua đã không còn rẻ.

Chỉ có một vài cổ phiếu đang được định giá rẻ vì những lý do riêng. Chẳng hạn, cổ phiếu HPG với lợi nhuận cực tốt, đang giao dịch ở P/E là 6 lần do nỗi lo sợ của nhà đầu tư về cạnh tranh đến từ thị trường Trung Quốc lấn át kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Hay REE cũng đang giao dịch ở mức định giá thấp bởi ẩn số về kết quả kinh doanh do ảnh hưởng từ các doanh nghiệp liên kết ngành điện. Những doanh nghiệp định giá thấp như vậy trên thị trường không cón nhiều, ít nhất là xét trên những thông tin đã được công khai.

Một yếu tố khách quan là thị trường chứng khoán đang và sẽ còn bị cạnh tranh thu hút vốn bởi thị trường bất động sản, khi phân khúc thị trường căn hộ trung và cao cấp đang tiếp tục sôi động với các dự án liên tục được mở bán, số lượng chào bán thành công đạt tỷ lệ cao. Bên cạnh đó, người dân tuy ít để tâm hơn đến vàng nhưng đặc biệt quan tâm đến ngoại tệ và bất động sản nhằm ứng phó với khả năng VND mất giá khi Fed tăng lãi suất.

 Với tâm lý thị trường hiện nay, chắc chắn các nhà đầu tư đã chốt lời hay chờ tham gia thị trường sẽ chưa mua vào ở thời điểm này, mà chờ đợi giá cổ phiếu rơi về điểm tích lũy. Đó chính là lý do thị trường vẫn đứng trước nguy cơ điều chỉnh. Tiền rút ra khỏi thị trường nhỉnh hơn tiền vào.

Chỉ còn hơn một tháng nữa là kết thúc năm tài chính nhưng nhiều khả năng thị trường sẽ phải chờ đợi lâu hơn để chứng kiến một sóng tăng. Rất có thể đó là thời điểm quý I/2016 khi nhà đầu tư vừa định giá được cổ phiếu theo kế hoạch năm mới vừa được hưởng lợi tức năm nay khi trở thành cổ đông của doanh nghiệp. Đó cũng là thời điểm tỷ giá điều chỉnh đã rõ ràng hơn và đã phản ánh vào thị trường. Thị trường hiện tại đang tìm lại điểm tích lũy.

Tin bài liên quan