Triển vọng nhóm dầu khí khi giá dầu đi lên

Triển vọng nhóm dầu khí khi giá dầu đi lên

(ĐTCK) Giá dầu ổn định ở mức 65 - 70 USD/thùng trong nhiều tháng tháng qua và Tổ chức quốc tế Baker Hugues dự báo giá dầu WTI có thể vượt mức 90 USD/thùng trong năm nay. Dự báo lạc quan này có “châm ngòi” cho một đợt bùng nổ của nhóm cổ phiếu dầu khí?

Giá dầu dự báo sẽ cán mốc 90 UDS/thùng

Giá dầu vẫn trong giai đoạn hồi phục so với mức đỉnh hồi giữa năm 2018. Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc chiến lược Công ty Chứng khoán Dầu khí (PSI) cho rằng, nhiều khả năng, giá dầu sẽ đạt mốc 90 USD/thùng vào cuối năm nay.

Xu hướng tăng mạnh của giá dầu xuất phát từ việc Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Nga đã cam kết cắt giảm sản lượng khai thác đến quý II/2018 và nhiều khả năng tiếp tục chính sách điều tiết sản lượng với giai đoạn cuối năm 2018.

Một yếu tố khác tác động tới giá dầu, theo ông Khánh, là việc Chính phủ Mỹ tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran, làm dấy lên lo ngại nguồn cung dầu sụt giảm khi Mỹ sẽ áp lệnh cấm xuất khẩu dầu với Iran - quốc gia đứng thứ tư thế giới về trữ lượng dầu mỏ.

“Diễn biến theo hướng thuận lợi của giá dầu sẽ tác động tích cực đến hoạt động của các doanh nghiệp dầu khí trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, từ các hoạt động thượng nguồn đến các hoạt động hạ nguồn, đặc biệt là khảo sát, khoan thăm dò và khai thác dầu thô”, ông Khánh nói.

Thận trọng hơn, ông Lê Anh Minh, Giám đốc phân tích, Công ty Chứng khoán VPBank cho rằng, giá dầu đã neo ở mốc 70 USD/thùng khá lâu và đây là một điều tích cực. Bản thân các nước xuất khẩu dầu cũng mong muốn giá dầu biến động theo xu hướng tăng ổn định hơn là việc tăng nhanh với biên độ rộng nhưng khó duy trì. Chính vì vậy, giá dầu có thể tăng đến mức 80 USD/thùng trong năm nay là khả thi, nhưng việc vượt ngưỡng 90 USD thì có lẽ chỉ xảy ra khi những căng thẳng giữa Mỹ - Iran leo thang.

Tại thị trường dầu khí trong nước tháng 7 vừa qua, có hai sự kiện lớn đáng quan tâm: Thứ nhất, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đi vào hoạt động; thứ hai, ngành khai thác dầu khí đạt tăng trưởng dương sau 4 tháng âm liên tiếp.

Theo Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI), Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ mang lại mức tăng trưởng đột biến cho ngành công nghiệp với công suất thiết kế 10 triệu tấn dầu thô/năm, cao hơn so với Dung Quất là 6,5 triệu tấn.

Dầu khí là ngành chiếm lượng vốn hóa đáng kể trên sàn niêm yết, cũng là ngành có tỷ lệ nắm giữ của Nhà nước khá cao và hoạt động kinh doanh khép kín mang tính độc quyền. Với việc giá dầu đã tăng 100% so với vùng đáy 30 USD/thùng và đang giữ giá khá vững từ 60 - 70 USD/thùng từ cuối năm 2017 đến nay và dự báo tiếp tục giữ ở mức cao trong hai năm tới tạo cơ hội cho các công ty thuộc nhóm ngành dầu khí hồi phục hiệu quả kinh doanh.

Chuyển động nhóm cổ phiếu dầu khí

Cùng với sự hồi phục của giá dầu, nhóm cổ phiếu dầu khí như GAS, PVD, PVS, PXS, PVT, BSR... cũng có sự khởi sắc trở lại.

Theo ông Lê Anh Minh, sự hồi phục của nhóm dầu khí đến từ việc tái khởi động các dự án mới, cũng như những chuyển biến tích cực từ nội tại doanh nghiệp. Đơn cử, Tổng CTCP Kỹ thuật Dầu khí – PTSC (PVS) đang triển khai hàng loạt dự án như Sao Vàng Đại Nguyệt và một số công trình công nghiệp trên bờ như Dự án Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1, Dự án Nhà máy Kho cảng Hải Phòng, Dự án mở rộng Kho cảng Gò Dầu…

Trên cơ sở những thông tin tích cực trong công tác tìm kiếm, thăm dò và phát triển mỏ, dự báo tình hình triển khai các dự án lớn như Lô B Ô Môn, Đại Nguyệt Sao Vàng, PVS có khả năng được giao thực hiện nhiều hợp đồng, gói thầu dịch vụ có giá trị trong giai đoạn 2018 - 2020 và những năm tới.

Trong khi đó, Tổng CTCP Khoan và kỹ thuật khoan dầu khí - PV Drilling (PVD) cũng được kỳ vọng sẽ đạt được hiệu quả kinh doanh tốt hơn trong giai đoạn cuối năm do có thể đàm phán lại giá cho thuê giàn khoan. Thực tế, giá dầu giảm trong thời gian qua khiến thị trường dịch vụ khoan dầu khí bị thu hẹp lại, các nhà thầu dầu dừng hoặc giãn chương trình khoan khiến số lượng giàn không có việc làm tăng lên, tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt về giá cho thuê giàn và dịch vụ khoan. Nếu giá dầu duy trì được mức ổn định quanh mốc 70 USD/thùng là cơ sở để Công ty có thể tính toán đàm phán lại.

Ông Lê Đức Khánh cho rằng, nhóm cổ phiếu dầu khí đang được định giá (P/E) ở mức bình quân 13,5 lần, thấp hơn so với mức chung của thị trường (khoảng 17 lần).

Với triển vọng phục hồi của giá dầu nói chung, hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp ngành dầu khí nói riêng, nhóm dầu khí hồi phục trở lại cũng là điều dễ hiểu. Thậm chí, cùng với ngân hàng, bất động sản, nhóm cổ phiếu dầu khí sẽ trở thành một trong những nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường giai đoạn cuối năm 2018.

Tin bài liên quan