Theo TSC, TTCK Việt Nam phụ thuộc khoảng 70% TTCK Mỹ

Theo TSC, TTCK Việt Nam phụ thuộc khoảng 70% TTCK Mỹ

Triển vọng của TTCK là tích cực

(ĐTCK-online) Suy thoái kinh tế thế giới đang có dấu hiệu kết thúc sớm hơn so với dự đoán của các chuyên gia phân tích. Điều này đã và sẽ ảnh hưởng mạnh đến TTCK thế giới cũng như Việt Nam. Đó là nhận định của TS. Nguyễn Trọng Nghĩa, Giám đốc Khối phân tích và tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán Thăng Long (TSC) tại cuộc nói chuyện với nhà đầu tư cuối tuần qua.

Theo ông Nghĩa, có 6 dấu hiệu nổi bật cho thấy, nền kinh tế đã thoát khỏi suy thoái.

Thứ nhất, các nước lớn trên thế giới đều bất ngờ tăng trưởng GDP dương trong quý II như Pháp, Đức, Nhật Bản. Mỹ - đầu tàu kinh tế thế giới cũng đang có những diễn biến tích cực, GDP quý II cũng chỉ giảm 1% và kỳ vọng sẽ tăng trưởng dương từ quý III. GDP Trung Quốc cũng được dự báo là tăng 10% hết quý III năm nay. Các tổ chức có uy tín như IMF, Bank of America - Merrill Lynch, Goldman Sachs, Credit Suisse… đều tuyên bố suy thoái kinh tế đã kết thúc và TTCK đang bước vào giai đoạn tăng trưởng.

Thứ hai, xuất khẩu - yếu tố quan trọng đánh giá sự phục hồi của nền kinh tế cũng đang có dấu hiệu phục hồi sớm hơn dự báo ở nhiều nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Đức.

Thứ ba, thị trường nhà đất của phần lớn các nước có dấu hiệu phục hồi.

Thứ tư, thị trường việc làm cũng đang được cải thiện, mặc dù sẽ còn khó khăn đến hết năm 2009.

Thứ năm, chỉ số niềm tin về nền kinh tế thực toàn cầu đã tăng mạnh và sắp đạt được mức trước khủng hoảng.

Và cuối cùng, chỉ số niềm tin của nhà đầu tư trên thế giới đã tăng nhanh. Những nhân tố này đã và sẽ tiếp tục là động lực để TTCK thế giới tiếp tục đi lên trong đó có Việt Nam, vì TTCK Việt Nam phụ thuộc khoảng 70% TTCK Mỹ. Cũng theo TSC, chỉ số PE của TTCK Việt Nam hiện ở mức trung bình thế giới, khoảng 15,8 lần.