Tổng thư ký VASB: Cần hợp nhất Sở và xây dựng Luật Chứng khoán mới hiệu quả hơn

Tổng thư ký VASB: Cần hợp nhất Sở và xây dựng Luật Chứng khoán mới hiệu quả hơn

(ĐTCK)  Việc hợp nhất Sở không chỉ tạo điều kiện cho các tổ chức tài chính trung gian giảm được chi phí và đơn giản hóa việc kết nối với Sở, mà quan trọng hơn là các khối thị trường có điều kiện được tổ chức lại sao cho dễ thu hút nhà đầu tư hơn.

Tổ chức ra mắt 4 câu lạc bộ chuyên sâu các hoạt động về luật, về phân tích chứng khoán, về đào tạo và IB (Investment bank), Hiệp hội Kinh doanh chứng khoán Việt Nam đồng thời đưa ra 2 kiến nghị trong Hội nghị thường niên 2017 là cần hợp nhất hai Sở giao dịch chứng khoán và xây dựng Luật Chứng khoán mới hiệu quả hơn. Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký VASB, ông Nguyễn Thanh Kỳ, trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán. 

Nét mới trong Hội nghị thường niên 2017 của VASB là cùng lúc ra mắt 4 câu lạc bộ trực thuộc. Xin ông cho biết cụ thể hơn về diễn biến này?

Thực tế, Câu lạc bộ Luật của VASB hoạt động từ cuối năm 2016, đã có hàng chục văn bản góp ý gửi nhà quản lý về các vấn đề liên quan đến khung pháp lý và những điểm bất cập trên thị trường. Câu lạc bộ này hiện có 23 thành viên tham gia, đều là các chuyên gia thuộc khối công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ.

Chúng tôi ra mắt trong Hội nghị thường niên của VASB là để chính thức hóa hoạt động của các câu lạc bộ nghiệp vụ. Cùng với Câu lạc bộ Luật, sẽ có thêm Câu lạc bộ IB, Câu lạc bộ Phân tích chứng khoán và Câu lạc bộ Đào tạo chứng khoán.

Tổng thư ký VASB: Cần hợp nhất Sở và xây dựng Luật Chứng khoán mới hiệu quả hơn ảnh 1

 Ông Nguyễn Thanh Kỳ, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký VASB

Mục tiêu của các câu lạc bộ là kết nối, tạo thành một khối, cùng nghiên cứu, chia sẻ thông tin, tri thức và hỗ trợ nhau trở nên chuyên nghiệp hơn trong từng mảng việc. Các hoạt động nghiệp vụ trên TTCK ngày càng đòi hỏi sự chuẩn mực và khắt khe hơn về tiêu chuẩn tác nghiệp, vì thế đặt ra sức ép mới để các tổ chức tài chính trung gian phải nâng cao khả năng nghề nghiệp của mình.

Tôi mong rằng, các câu lạc bộ mới ra đời trở thành những diễn đàn gắn kết và chia sẻ, khởi tạo thêm  ý tưởng mới trong các thành viên tham gia, cùng hướng đến việc xây dựng TTCK Việt Nam minh bạch và hiệu quả.

Tại Hội nghị trước, VASB từng đưa ra ý tưởng sẽ làm mới bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp. Công việc này hiện thực hiện đến đâu rồi, thưa ông?

Mảng việc này chúng tôi vẫn đang tiến hành làm, trên cơ sở chờ đợi sự hỗ trợ trực tiếp từ đối tác Lúc-xăm-bua về kinh nghiệm xây dựng bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp và cách thức giám sát, áp dụng chế tài với những trường hợp sai phạm. Tôi mong rằng, cuối năm nay, VASB có thể công bố được bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp mới.

Kết thúc quý I, TTCK tăng trưởng khá tốt khi số lượng doanh nghiệp lên sàn tăng, nhất là sàn UPCoM và chỉ số chứng khoán tăng điểm. Đại diện cho tiếng nói của các tổ chức tài chính trung gian, VASB có kiến nghị gì đến nhà quản lý, để TTCK giữ được sự "ấm áp" trong các quý tới, thưa ông?

TTCK tăng trưởng trong quý I là một kết quả đáng mừng, cho thấy các doanh nghiệp trên sàn đã dần chứng minh được hiệu quả và tạo được niềm tin nơi công chúng. Tuy nhiên, nhìn trong bối cảnh nền kinh tế vĩ mô hiện nay, GDP quý I tăng trưởng khá thấp (5,7%) cho thấy, chưa thể vững tin về tương lai TTCK Việt Nam trong các quý tới sẽ giữ được đà khởi sắc như quý I vừa qua.

Để TTCK vững bước trong dài hạn, yếu tố quan trọng nhất, theo tôi, vẫn là chất lượng hàng hóa và niềm tin thị trường. VASB kiến nghị Chính phủ, Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cần sớm đốc thúc tiến trình tái cấu trúc Sở giao dịch chứng khoán.

Việc hợp nhất Sở không chỉ tạo điều kiện cho các tổ chức tài chính trung gian giảm được chi phí và đơn giản hóa việc kết nối với Sở, mà quan trọng hơn là các khối thị trường (cổ phiếu, trái phiếu, phái sinh…) có điều kiện được tổ chức lại sao cho dễ thu hút nhà đầu tư hơn.

Hiện các thị trường đều đã có hàng trăm hàng hóa khác nhau, đòi hỏi cơ quan quản lý cần có những giải pháp sắp xếp, phân bảng để bật sáng các phân khúc đầu tư.

Trong quý II này, bên cạnh sự kiện khai mở TTCK phái sinh dự kiến vào tháng 5 tới, thì một sự kiện được rất nhiều người quan tâm là việc ngành chứng khoán sẽ có Chủ tịch mới, khi Chủ tịch đương nhiệm hoàn tất sứ mệnh với công việc được giao và được nghỉ hưu theo chế độ. VASB kỳ vọng gì ở thế hệ lãnh đạo mới của ngành?

Thực tế, ngành chứng khoán là một ngành non trẻ tại Việt Nam, rất nhạy cảm và rất cần thiết để xây một nền kinh tế minh bạch. Vì thế, điều chúng tôi mong nhất là sự tiếp nối những thành quả, những nỗ lực xây dựng TTCK mà các thế hệ lãnh đạo ngành đã tạo dựng để thị trường non trẻ này dù phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, vẫn sẽ tiếp tục vững bước, vun đắp những giá trị cốt lõi, đó là sự minh bạch và là kênh huy động vốn trung và dài hạn ngày càng được khẳng định tại Việt Nam.

Về mong muốn cụ thể, năm 2017 là năm ngành chứng khoán phải xây dựng dự án Luật Chứng khoán thế hệ mới. Dự án luật này không chỉ bao quát thêm cả TTCK phái sinh và các sản phẩm sẽ ra đời trong tương lai, mà còn cần đi sát hơn với thông lệ quốc tế, nhưng vẫn phải đảm bảo sự phù hợp với nền tảng non trẻ của doanh nghiệp, của TTCK Việt Nam.

Đây là những việc rất khó, nhưng tôi mong ngành chứng khoánsẽ làm được, cụ thể là định ra một cái khung mới cho TTCK bước tiếp và vươn lên.

Tin bài liên quan