“Tôi đã thấy tiền vào chứng khoán”

“Tôi đã thấy tiền vào chứng khoán”

(ĐTCK) Tên bài dựa theo bộ phim đang ăn khách hiện nay: “Tôi đã thấy hoa vàng trên cỏ xanh”. Tuy không kêu và ấn tượng, nhưng “Tôi đã thấy tiền vào chứng khoán” có lẽ là tiêu đề chân thực nhất để diễn tả thực trạng TTCK lúc này. 

Sự kiện 12 quốc gia hoàn tất đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã giúp thanh khoản thị trường tăng vượt mức 2.500 tỷ đồng trên sàn HOSE.

Nhiều cổ phiếu hưởng lợi từ TPP tăng giá, điển hình là GMD tăng vọt lên mặt bằng giá mới hơn 38.000 đồng/CP. Các cổ phiếu ngành dệt may như TCM, STK đều giao dịch sôi động với định giá P/E cao hơn mặt bằng chung của thị trường. Cổ phiếu ngành gỗ TTF dù đã có một chu kỳ tăng giá khá cao, nhưng vẫn chưa có dấu hiệu điều chỉnh sâu, mà đang tích lũy ở mặt bằng giá mới.

Theo CTCK Sài Gòn (SSI), Quỹ VNM tiếp tục phát hành thêm 150.000 chứng chỉ quỹ trong phiên giao dịch ngày 12/10. Quỹ duy trì trạng thái premium +1,19% khi giá trị ròng (NAV) tăng 0,32% lên mức 17,42 USD/chứng chỉ quỹ. Lương chứng chỉ quỹ lưu hành tăng nhanh chóng lên mức 26,8 triệu chỉ sau vài phiên giao dịch. Đối với Quỹ DB, giá chứng chỉ quỹ là 21,96 EUR, NAV được công bố ngày 9/10 khoảng 21,6 EUR, như vậy mức premium là dương 1,83%.

Diễn biến giao dịch cho thấy, dòng tiền đổ vào thị trường khá mạnh mẽ ở khối nội, nhưng khối ngoại cũng đã giảm hẳn bán ròng và chuyển sang mua ròng nhờ có lượng tiền mới.

Các cổ phiếu bất động sản tiếp tục thu hút dòng tiền khi thị trường bất động sản vẫn đang giao dịch sôi động. Gần như tuần nào cũng có dự án được mở bán trên thị trường và số căn hộ được chào bán thành công ở các dự án đã công bố tiếp tục tăng lên.

Không liên quan đến TTCK, nhưng sự kiện bốc thăm suất mua căn hộ Hưng Phúc của Phú Mỹ Hưng vừa qua chứng tỏ sức hút của thị trường bất động sản còn rất lớn. Với giá bán 3 - 4 tỷ đồng/căn, nhưng người mua nhiều đến nỗi không đủ phiếu thăm để bốc.

Đại diện một quỹ đầu tư đang tìm kiếm mua lại dự án bất động sản cho biết, họ gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ hai bên mua là Novalnad và Hưng Thịnh. Hai doanh nghiệp này đều có ý định lên niêm yết và đang tích cực mở rộng quỹ đất.

Những doanh nghiệp bám trụ thị trường nội địa cũng được NĐT quan tâm như MWG, VIC, FPT, HPG…, giá cổ phiếu đều phục hồi sau thời gian giảm về mức gần như thấp nhất trong vòng một năm. Sự ổn định của kinh tế vĩ mô trong nước và sức mua của thị trường nội địa giúp các doanh nghiệp dựa vào thị trường nội sống khỏe và tăng trưởng, bất chấp những ảnh hưởng của tỷ giá hay các biến động khác của môi trường bên ngoài. Đặc biệt, bế mạc Hội nghị Trung ương vừa qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá, hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng rằng, tăng trưởng GDP năm 2016 sẽ cao hơn năm nay.

Trong số các cổ phiếu chưa bứt phá, REE đang được mua tích lũy, mặc dù rủi ro tỷ giá ở các công ty liên kết có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của REE. Ở mức định giá P/E thấp hiện tại, dòng tiền đang âm thầm chảy vào REE.

Một cổ phiếu tưởng chừng đã bị lãng quên là HAR - doanh nghiệp nhỏ với ngành nghề kinh doanh khá an toàn là đầu tư bất động sản cho thuê, cũng đã thu hút NĐT quay trở lại ở mức giá hơn 6.000 đồng/CP. Thanh khoản và lực mua HAR đang gia tăng.

Theo giới phân tích kỹ thuật, còn rất nhiều cổ phiếu mà dòng tiền đang tích lũy. Đây là thời điểm mua khá an toàn cho những NĐT thạo tin, nắm giữ cổ phiếu của doanh nghiệp tốt.

Có thể thị trường sẽ không bùng nổ, nhưng những cổ phiếu tiềm năng đang bị định giá thấp sẽ sớm được thị trường phát hiện và trả về mặt bằng giá đúng như đã và đang diễn ra.            

Tin bài liên quan