Tìm cách “bật sáng” TTCK Việt Nam

Tìm cách “bật sáng” TTCK Việt Nam

(ĐTCK) Nếu chúng ta kết nối và đưa thông tin về các chỉ số chính lên những kênh thông tin lớn trong nước và quốc tế, giới truyền thông sẽ giúp TTCK “bật sáng” rộng khắp.

>> HOSE giới thiệu bộ chỉ số HOSE

>> Xây dựng bộ chỉ số trái phiếu  

Cuộc họp Hội đồng chỉ số tại HNX quá 18h chiều 10/10/2013 vẫn chưa thể kết thúc vì các thành viên Hội đồng dành nhiều tâm huyết góp ý cho bộ chỉ số mới của Sở.

Chỉ số theo từng ngành, chỉ số theo quy mô niêm yết, chỉ số theo lượng cổ phiếu tự do chuyển nhượng và đặc biệt là bộ chỉ số Bond-Index là những sản phẩm đang được HNX và Hội đồng thẩm định lần cuối, để ra mắt công chúng đầu tư trong tương lai gần.

Ở một diễn biến khác, Sở GDCK TP. HCM cũng vừa tổ chức giới thiệu bộ chỉ số HOSE-Index và nhận được nhiều ý kiến góp ý từ thị trường.

Khó khăn chung của nền kinh tế khiến hoạt động của TTCK Việt Nam rơi vào trầm lắng. Lúc này là lúc cần hơn bao giờ hết những nỗ lực để làm tăng sức hấp dẫn của kênh đầu tư chứng khoán, kéo các dòng vốn lớn vào thị trường, từ đó mới có thể tăng thanh khoản và hỗ trợ các DN niêm yết huy động được vốn.

Kỹ thuật tính toán chỉ số và thời điểm nên xuất hiện chỉ số mới trước công chúng là hai nội dung được các chuyên gia bàn thảo nhiều nhất.

Một góp ý đáng chú ý khác được  TS. Vương Quân Hoàng - thành viên Hội đồng chỉ số HNX, đưa ra trong cuộc họp 10/10, đó là bên cạnh các giải pháp kỹ thuật, cần tìm cách “bật sáng” TTCK Việt Nam trên các phương tiện truyền thông toàn cầu.

Nhưng làm thế nào để bật sáng TTCK Việt Nam? Nhìn lại quá trình từ khi mở cửa hoạt động đến nay, nhiều nỗ lực mở rộng quan hệ quốc tế đã được thực hiện trên TTCK.

UBCK Việt Nam vừa trở thành bên ký kết đầy đủ Biên bản ghi nhớ đa phương của Tổ chức Quốc tế các Ủy ban chứng khoán, như một bước tiến lớn, một dấu ấn lịch sử, đưa TTCK Việt Nam vượt qua giai đoạn của một thị trường kém phát triển.

Hai Sở GDCK đã tham gia vào Hiệp hội các Sở GDCK ASEAN, 30 cổ phiếu lớn trên 2 Sở GDCK được lựa chọn hiển thị trên thị trường khu vực, cũng là một trong nhiều nỗ lực đáng ghi nhận.

“Ghi tên” TTCK Việt Nam trên bản đồ khu vực và quốc tế sẽ tạo nên những dấu ấn lịch sử, nhưng để tạo nên sự sôi động cho TTCK Việt Nam, đòi hỏi những nỗ lực bền bỉ và hàng ngày.

Theo TS. Hoàng, TTCK Việt Nam muốn sôi động, rất cần có vai trò của dòng vốn ngoại. Tuy nhiên, nhà đầu tư nước ngoài không thể soát tất cả các mã cổ phiếu.

Xây dựng thêm các chỉ số là để tạo sự tiện lợi và văn minh về thông tin, đó là việc làm cần thiết, nhưng cùng với đó, cần phải tìm ra những nét đẹp riêng của từng khối DN, từng bộ chỉ số và thực hiện truyền thông thường xuyên, hiệu quả, mới có thể tạo nên sức hấp dẫn với các dòng vốn đầu tư.

Một cách cụ thể, nếu chúng ta kết nối và đưa thông tin về các chỉ số chính lên những kênh thông tin lớn trong nước và quốc tế, giới truyền thông sẽ giúp TTCK “bật sáng” rộng khắp.

Nếu các Sở chủ động thực hiện những mẩu tin tốt và chuyển đến giới truyền thông, đó sẽ là cách làm tốt nhất để nhiều người biết đến chỉ số hơn và dùng chỉ số này.

Tất nhiên, bên cạnh nỗ lực của nhà quản lý, nỗ lực kinh doanh hiệu quả và minh bạch của các DN mang tính quyết định, bản thân các DN cũng phải tự “bật sáng” theo cách của mình, mới có thể hấp dẫn được các dòng vốn đầu tư.