Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Ảnh Internet

Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Ảnh Internet

Tiếp nối các nỗ lực phát triển TTCK Việt Nam

(ĐTCK) Trong bối cảnh chiến tranh thương mại, tình hình địa chính trị thế giới có những diễn biến phức tạp, nền kinh tế Việt Nam năm 2019 vẫn về đích kế hoạch với tăng trưởng GDP 7,02%, lạm phát 2,79%, là mức thấp nhất trong 3 năm qua. 

Chưa bao giờ huy động trái phiếu chính phủ đạt kỳ hạn dài như hiện nay với lãi suất huy động thấp nhất trong chiều dài cả thập kỷ. Trên TTCK, dù phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng năm 2019, thị trường vẫn có những bước phát triển đáng ghi nhận trong các mảng thị trường như cổ phiếu, trái phiếu chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp, các thương vụ M&A...

Bước sang năm 2020 có thể thấy, tình hình kinh tế thế giới tiềm ẩn những diễn biến khó lường, nhưng với nền tảng tích cực đạt được, có nhiều cơ sở để tin tưởng rằng, năm 2020, kinh tế vĩ mô của Việt Nam sẽ phát triển ổn định, tạo điều kiện cho TTCK tiếp tục phát triển.

Theo dự báo của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) gần đây, trong khi ADB đưa ra nhận định về nhiều nền kinh tế trên toàn cầu tiếp tục suy giảm, thì riêng Việt Nam vẫn được dự báo sẽ tăng trưởng.

Trong nước, mấy năm gần đây, chính sách điều hành của Ngân hàng Nhà nước theo hướng kiểm soát chặt chẽ tăng trưởng tín dụng nhằm gia tăng chất lượng, đồng thời quan trọng là tạo điều kiện cho phát triển thị trường vốn.

Từ góc nhìn của UBCK, chúng tôi có dự báo khả quan cho phát triển của TTCK Việt Nam năm 2020.

Ðiều này có ý nghĩa quan trọng không chỉ khi TTCK Việt Nam tròn 20 năm hoạt động, mà còn ghi dấu ấn cho chuẩn bị chuyển sang một giai đoạn phát triển mới năm 2021-2025.

Về phía UBCK, năm 2020, chúng tôi sẽ tiếp tục các nỗ lực phát triển TTCK, trong đó trọng tâm là tập trung soạn thảo, hoàn thiện hệ thống các văn bản quy định chi tiết Luật Chứng khoán năm 2019, tiếp tục thực hiện các giải pháp phát triển, nâng cao năng lực cho hệ thống các tổ chức trung gian thị trường; chuẩn bị cho việc thành lập Sở GDCK Việt Nam, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát TTCK và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Cùng với đó, năm 2020 sẽ là năm hoàn thiện và đưa vào thực hiện gói thầu trang bị hệ thống công nghệ thông tin đồng bộ và tích hợp cho toàn bộ TTCK Việt Nam.

Nền tảng này sẽ tạo điều kiện phát triển các sản phẩm mới và góp sức cho quá trình nâng hạng TTCK.

Năm 2020 cũng là năm hoàn thiện và phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp theo quy định tại "Lộ trình phát triển thị trường trái phiếu Việt Nam giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030".

Về phía các nhà đầu tư, công tác trọng tâm là tiếp tục cơ cấu lại cơ sở nhà đầu tư theo hướng đối với nhà đầu tư cá nhân, sẽ đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn, phổ cập kiến thức và thông tin tuyên truyền cho công chúng đầu tư nhằm nâng cao nhận thức xã hội về chứng khoán và TTCK.

Ðối với nhà đầu tư tổ chức, sẽ tăng cường việc kết nối, tổ chức đối thoại thường xuyên/định kỳ với thành viên thị trường, đặc biệt là các quỹ đầu tư, các ngân hàng lưu ký... để tìm hiểu về các vướng mắc/kiến nghị trong quá trình hoạt động, từ đó đưa ra các giải pháp chính sách phù hợp.

Ðể thúc đẩy quá trình nâng hạng TTCK Việt Nam, UBCK đã và sẽ tổ chức đối thoại thường xuyên giữa cơ quan quản lý với các tổ chức xếp hạng thị trường để có các giải pháp, chính sách phù hợp với điều kiện của Việt Nam.

Chúng tôi cũng sẽ tăng cường công tác tuyên truyền ra nước ngoài về TTCK Việt Nam, để nhà đầu tư nước ngoài có đủ thông tin và đánh giá đúng về thị trường.

Tin bài liên quan