Ảnh Shutterstock.

Ảnh Shutterstock.

Tiền nội dò đường

(ĐTCK) Nhiều nhà đầu tư chứng khoán chia sẻ, diễn biến thị trường hiện nay như đang bị che phủ bởi làn mây mù khiến họ không không nhìn thấy đường đi. 

Một lượng nhà đầu tư lâu năm có kinh nghiệm trải qua nhiều cuộc khủng hoảng đã chọn cách thoát hết hàng trên thị trường cơ sở để chuyển sang giao dịch trên thị trường phái sinh, tân dụng cơ hội khi chỉ số chạm ngưỡng hỗ trợ hay ngưỡng kháng cự để kiếm lời trong thời gian ngắn.

Quan sát thị trường cho thấy, đà bán ròng của khối ngoại chưa dừng lại khi các cổ phiếu lớn như VNM, VPB, STB... tiếp tục bị bán mạnh, dường như các lệnh bán được tung ra mà không quan tâm đến định giá thời điểm này là bao nhiêu.

Trong số các nhà đầu tư ngoại đang bán, có những quỹ đầu tư đang có lãi khi nắm giữ VNM hay bán VPB, STB... không phải vì lỗ quá.

Lý do bán của nhà đầu tư ngoại không được giải thích rõ, khiến nỗi lo khối này còn bán, thị trường càng giảm họ sẽ càng bán, là hoàn toàn có thể xảy ra.

Tuy nhiên, nếu nói rằng, lực bán của khối ngoại có thể làm thị trường hoảng loạn một lần nữa, kéo theo các nhà đầu tư nội bán tháo như tháng trước lại là thiếu thuyết phục.

Nhiều nhà đầu tư nội từng bán đúng đáy, vừa qua đã vội vàng mua lại cổ phiếu, nắm giữ trở lại vì lo sợ không còn cơ hội mua cổ phiếu giá rẻ.

Dòng tiền đầu cơ đang luân chuyển rất nhanh giữa các nhóm cổ phiếu. Tuần trước dòng tiền chảy vào các cổ phiếu hưởng lợi từ đầu tư công, nhưng sang tuần này đã lan tỏa sang các cổ phiếu có cơ hội hưởng lợi khi thị trường EU bắt đầu mở cửa trở lại, hay nhóm cổ phiếu khu công nghiệp đã chuyển sang vùng giá xanh với kỳ vọng khối doanh nghiệp này sẽ đắt khách thuê khi có nhiều doanh nghiệp nước ngoài tìm đến một địa chỉ đầu tư mới thay vì Trung Quốc.

Sau đợt chạy luân chuyển của dòng tiền giữa các nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, TTCK có bước vào giai đoạn phân hóa hay không đang câu hỏi còn bỏ ngỏ.

Có thể những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh quý I suy giảm mạnh, như khối doanh nghiệp bất động sản do chưa thể hạch toán doanh thu và lợi nhuận trong kỳ, đang bị bán xuống hiện nay lại là điểm đến của dòng tiền.

Lý do là chỉ cần nền kinh tế chuyển động trở lại, khối doanh nghiệp này sẽ được ghi nhận được doanh thu và lợi nhuận khi bàn giao dự án.

Tính đến cuối tuần qua, có 46% số công ty niêm yết trên sàn HOSE và HNX đã công bố kết quả quý I/2020.

Cụ thể, 353/760 công ty trên 2 sàn đã công bố kết quả kinh doanh với tổng lợi nhuận sau thuế đạt 17,5 nghìn tỷ đồng, giảm 10,2% so cùng kỳ.

Trong nhóm cổ phiếu lớn VN30, có 8/30 cổ phiếu có mức sụt giảm lợi nhuận sau thuế 5,6%. Bức tranh kết quả quý I mới hé mở chưa đầy một nửa, trong khi đó có nhiều doanh nghiệp muốn được gia hạn việc công bố báo cáo quý I đang tạo nên một khoảng trống thông tin với nhà đầu tư.

Giao dịch hiện nay trông chờ chính vào dòng tiền nội, nhưng có sự linh hoạt hơn trong chu chuyển vốn giữa các thị trường.

Với diễn biến hiện nay, giao dịch trên thị trường phái sinh nhiều khả năng sẽ tiếp tục sôi động khi nhà đầu tư tìm cơ hội đầu tư cả khi thị trường tăng hoặc giảm và không muốn kẹt vốn thị trường cơ sở nếu bất ngờ có biến cố mới tác động xấu đến tình hình chung.

Tin bài liên quan