Tiền bắt đáy sẽ “chảy” vào blue-chips

Tiền bắt đáy sẽ “chảy” vào blue-chips

(ĐTCK) Thị trường chứng khoán tháng 11 suy giảm rất mạnh sau giai đoạn tăng tích cực trong 2 tháng trước đó. 

Sau khi kiểm nghiệm không thành công mốc 615 điểm trong những phiên giao dịch đầu tháng, chỉ số VN-Index đã liên tục điều chỉnh với xung lực mạnh dần về cuối tháng và để tuột mất hơn 34 điểm trong tháng 11.

Trong khi đó, HNX-Index tiếp tục diễn biến đi ngang trong biên độ hẹp và mất 1,62 điểm. Nhóm cổ phiếu bluechips, trong đó tâm điểm là VNM và một số mã thuộc nhóm ngân hàng, dầu khí chịu áp lực bán mạnh là nhân tố chủ yếu gia tăng sức ép lên diễn biến thị trường chung.

Theo quy luật hàng năm, tháng 12 là là khoảng thời gian các doanh nghiệp niêm yết bắt đầu hé lộ kết quả kinh doanh quý IV cũng như kết quả kinh doanh cả năm. Đây sẽ là yếu tố kích thích dòng tiền lựa chọn mã cổ phiếu tốt tại mặt bằng giá hấp dẫn sau giai đoạn rơi mạnh trong suốt tháng 11 vừa qua.


Sau tháng 10 mua ròng hơn 1.000 tỷ đồng, khối ngoại chuyển sang bán ròng rất mạnh trong tháng 11, do lo ngại về diễn biến căng thẳng trở lại của tỷ giá USD/VND cũng như khả năng Quỹ Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tiến hành tăng lãi suất đồng USD trong cuộc họp tháng 12.

Thống kê trong tháng 11, khối ngoại bán ròng tới hơn 495 tỷ đồng trên HOSE và mua ròng khoảng 114 tỷ đồng trên HNX. Tâm điểm bán ròng của khối ngoại là các mã bluechips có sức ảnh hưởng lớn như MSN, GAS, KDC, HAG, HHS. Đây là một trong những nguyên nhân cơ bản đẩy thị trường liên tục rơi vào trạng thái suy yếu trong tháng 11.

Sau giai đoạn điều chỉnh khá mạnh trong suốt tháng 11, thị trường chứng khoán trong tháng 12 được kỳ vọng sẽ ổn định trở lại và biến động theo xu hướng tích lũy, tạo động lực bứt phá trong giai đoạn đầu năm 2016.

Theo quy luật hàng năm, tháng 12 là là khoảng thời gian các doanh nghiệp niêm yết bắt đầu hé lộ kết quả kinh doanh quý IV cũng như kết quả kinh doanh cả năm. Đây sẽ là yếu tố kích thích dòng tiền lựa chọn mã cổ phiếu tốt tại mặt bằng giá hấp dẫn sau giai đoạn rơi mạnh trong suốt tháng 11 vừa qua.

Ngoài ra, danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện nhiều khả năng sẽ sớm được Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành trong thời điểm cuối năm. Điều này được kỳ vọng sẽ tạo thuận lợi tối đa cho DN trong thực hiện quy định về nới room, cũng là yếu tố giúp kích thích thị trường hoạt động tích cực.

Tuy nhiên, khả năng FED sẽ tiến hành tăng lãi suất trở lại trong cuộc họp vào trung tuần tháng 12, sau những tín hiệu cho thấy sự cải thiện của thị trường việc làm và tỷ lệ lạm phát đã đạt mục tiêu 2%, khiến giới đầu tư có phần e ngại điều này sẽ tác động khiến dòng vốn ngoại có xu hướng rút khỏi các thị trường mới nổi và cận biên, trong đó có Việt Nam.

Bên cạnh đó, áp lực cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước trong giai đoạn cuối năm đang khá quyết liệt khi mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh yêu cầu, trong 2 tháng cuối năm 2015, phải quyết tâm hoàn thành cổ phần hóa khoảng 50 doanh nghiệp và công bố giá trị doanh nghiệp đối với các doanh nghiệp còn lại, phấn đấu đạt 90% kế hoạch cổ phần hóa giai đoạn 2011 – 2015. Áp lực nguồn cung ra thị trường trong tháng cuối cùng của năm 2015 do vậy là khá lớn.

Với các yếu tố tích cực xen lẫn tiêu cực như vậy, nhiều khả năng diễn biến thị trường trong tháng 12 cũng sẽ không khác nhiều so với tháng 12  của các năm trước đây với trạng thái tích lũy đi ngang chiếm thế chủ đạo.

Theo đó, với các tín hiệu tạo đáy từ thị trường trong ngắn hạn ở quanh mốc 570 - 575 điểm, trong thời gian còn lại của năm 2015, VN-Index sẽ hồi phục nhẹ và điều chỉnh quanh vùng kháng cự quan trọng 590 - 595 điểm, còn HNX-Index có thể sẽ test lại vùng 82,5 – 83 điểm vào giai đoạn cuối năm.

Kỳ vọng về kết quả kinh doanh trong các tháng cuối năm sẽ khiến thị trường có sự phân hóa giữa các nhóm ngành. Nhà đầu tư do vậy có thể tái cơ cấu dần danh mục đầu tư sang các nhóm ngành thường có chu kỳ kết quả kinh doanh tích cực trong giai đoạn cuối năm như bất động sản xây dựng do các doanh nghiệp này phần lớn ghi nhận doanh thu và lợi nhuận của cả năm trong các tháng cuối năm.

Các nhóm ngành hàng tiêu dùng, bán lẻ cũng sẽ được hưởng lợi từ nhu cầu tiêu dùng nội địa tăng cao trong các tháng áp Tết. Bên cạnh đó, nhóm các mã bluechips thuộc danh mục thoái vốn của SCIC đã giảm điểm khá mạnh trong giai đoạn vừa qua dự kiến cũng sẽ thu hút dòng tiền bắt đáy hoạt động tích cực trở lại, nhất là sau khi lộ trình thoái vốn của SCIC sẽ được công bố chi tiết hơn trong thời gian tới.

Tin bài liên quan