Ảnh Shutterstock.

Ảnh Shutterstock.

Tích lũy cổ phiếu cho chu kỳ mới

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Chứng khoán là một kênh đầu tư tích sản bền vững nếu nhìn theo chu kỳ dài, trong đó tích sản cổ phiếu phù hợp với nhà đầu tư ít thời gian, hiện đang được coi là thời điểm tốt để tích lũy.

Ðầu tư đường dài

Thị trường bất động sản trầm lắng từ đầu năm đến nay, lãi suất đồng loạt giảm sâu khiến lợi suất của kênh gửi tiền ngân hàng cũng trở nên kém hấp dẫn. Trong khi đó, nắm giữ ngoại tệ vì mục đích lợi nhuận không còn được nhà đầu tư ưu tiên.

Ðối với vàng, trong năm 2020, giá kim loại quý này có sự bứt phá mạnh mẽ, liên tục lập kỷ lục mới với thông tin các tổ chức và nhà đầu tư lớn chuyển dịch tài sản sang vàng để phòng thủ rủi ro trước tình hình kinh tế toàn cầu ảm đạm.

Những ngày đầu tháng 8, giá vàng trong nước vọt lên 62 triệu đồng/lượng, cao nhất trong lịch sử, do giá vàng thế giới vượt hơn 2.070 USD/ounce, nhưng chỉ vài ngày sau đã giảm 7 - 8 triệu đồng/lượng. Diễn biến khó lường khiến việc đầu tư vào vàng là rất mạo hiểm. Không ít chuyên gia cho rằng, về dài hạn, vàng không phải là một kênh tích sản tốt.

Trong các kênh đầu tư cơ bản, Công ty Chứng khoán VNDIRECT cho rằng, chứng khoán đang là một kênh đáng xem xét.

GDP Việt Nam được dự báo tăng trưởng 5 - 7%/năm trong 10 năm tới, điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển, trong khi nhiều doanh nghiệp tốt nhất đã niêm yết, đăng ký giao dịch trên sàn chứng khoán.

Trong bức tranh chung, kể từ khi thị trường chứng khoán đi vào hoạt động năm 2000 đến nay, trung bình chỉ số VN-Index tăng 14,5%/năm. Loại bỏ 50% doanh nghiệp kém chất lượng, thị trường tăng trung bình 18%/năm trong 20 năm qua. Việt Nam được đánh giá là một trong những môi trường đầu tư hấp dẫn nhất trong khu vực và còn nhiều dư địa để phát triển.

Nếu tích sản cổ phiếu từ năm 2017 đến năm 2020, với nhà đầu tư mua vào tại các đỉnh ngắn hạn, thì lợi suất vẫn đạt 7,39%/năm, cao hơn mặt bằng lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng.

Tích lũy cổ phiếu cho chu kỳ mới ảnh 1

Biến động VN-Index và giá trị giao dịch giai đoạn 2010-2020.

Song có một thực tế, không ít người vẫn coi thị trường chứng khoán như sòng bạc, chứ không phải kênh đầu tư và tham gia thị trường khi chưa đủ kiến thức, không có chiến lược đầu tư hiệu quả. Từ đó dẫn đến việc, phần lớn nhà đầu tư thua lỗ và cứ 2 năm, một lượng không nhỏ nhà đầu tư cá nhân lại rời bỏ thị trường.

“Vì vậy, để có thể sinh lời từ một thị trường hấp dẫn như thị trường chứng khoán Việt Nam, các nhà đầu tư cần nhìn nhận đây là một kênh đầu tư tích sản bền vững và xây dựng một chiến lược đầu tư phù hợp với bản thân, trong đó tích sản cổ phiếu phù hợp với nhà đầu tư ít thời gian”, ông Phạm Thiên Quang, Giám đốc Khối Dịch vụ đầu tư, VNDIRECT chia sẻ.

Thị trường luôn có cơ hội

Nền kinh tế thế giới và Việt Nam đang chật vật đi qua hai quý đầu năm, áp lực vẫn chưa vơi khi làn sóng dịch bệnh Covid-19 tiếp tục ập đến. Trong bối cảnh đó, đâu là thời điểm hợp lý để bắt đầu tích trữ cổ phiếu?

Trong góc nhìn của ông Ðặng Trần Phục, chuyên gia chứng khoán thì kinh tế thế giới đang rơi vào khủng hoảng do dịch bệnh bên cạnh nhiều vấn đề khác.

Do đó, chỉ số VN-Index cũng đã giảm khá sâu. Ở giai đoạn này, giá cổ phiếu tương đối rẻ, nhưng theo quy luật, sau giai đoạn khó khăn sẽ là giai đoạn tăng trưởng và cơ hội sẽ đến với những nhà đầu tư dám tích trữ cổ phiếu cho tầm nhìn 10 năm.

Trao đổi với Ðầu tư Chứng khoán, ông Phạm Quang Huy, Giám đốc Trung tâm Tư vấn khách hàng cao cấp, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam cho rằng, tích trữ cổ phiếu vẫn hợp lý dù ở thời điểm nào đi chăng nữa, đặc biệt là các mã thuộc ngành hàng thiết yếu.

Cổ phiếu phù hợp với nhà đầu tư trung và dài hạn, chọn cổ phiếu có nền tảng tốt rồi tích lũy qua thời gian với số tiền nhỏ, như là một khoản tiết kiệm có mục đích.

“Với những nhà đầu tư tham gia tích sản cổ phiếu thì việc chọn lựa cổ phiếu tốt là vấn đề ưu tiên và số tiền tham gia tích sản nên là luồng tiền mặt tích lũy hàng tháng. Mục đích là hưởng thặng dư của doanh nghiệp phát triển và cổ tức đều đặn, phù hợp với nhà đầu tư không quá năng động và muốn tích lũy để đầu tư trong một khoảng thời gian dài”, ông Huy nói.

Tin bài liên quan