Thủy sản Việt Nam gia tăng thị phần tại Nga

Hiệp Hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) cho biết thị phần hàng thủy sản của Việt Nam tại thị trường Nga đang gia tăng và hiện Việt Nam là nhà cung cấp thủy sản lớn thứ 4 cho quốc gia này, sau Nauy, Trung Quốc và Đan Mạch.

Theo Hiệp Hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), năm 2007 xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Nga đạt 113,8 triệu USD, chỉ thấp hơn Đan Mạch khoảng 1 triệu USD. Riêng 5 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất khẩu sang Nga 37.600 tấn thủy sản, thu về gần 68 triệu USD, tăng 41% về khối lượng và 12,4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Cá tra, basa là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Nga. Năm 2007, xuất khẩu cá tra, basa sang Nga đạt 90 triệu USD, chiếm 9,2% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản. Do nguồn cung cá thịt trắng giảm trên toàn cầu giảm và nhu cầu tiêu thụ ở Nga không ngừng tăng, nên Nga hiện được coi là thành thị trường xuất khẩu tiềm năng của cá tra, basa Việt Nam .

 

Để đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản sang Nga, các doanh nghiệp Việt Nam đã tích cực cải thiện các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu của nhà nhập khẩu. Đến nay, đã có 38 doanh nghiệp thủy sản của Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu thủy sản sang Nga.

 

Tại hội chợ Vietfish 2008 diễn ra ở Việt Nam hồi tháng 6 vừa qua, VASEP và Hiệp hội các nhà kinh doanh và Chế biến Thuỷ sản Nga đã ký thoả thuận hợp tác dựa trên nhu cầu phát triển kinh doanh giữa các doanh nghiệp thủy sản hai nước.

 

Thoả thuận này có hiệu lực đến hết tháng 6/2013, sẽ tạo cơ hội cho doanh nghiệp hai bên mở rộng thương mại, tăng cường hợp tác trong quản lý chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

Theo Cục hải quan liên bang Nga, năm 2007, Nga nhập khẩu 1,7 tỉ USD hàng thủy sản, tăng 44% so với 2006.