“Thước đo“bản lĩnh minh bạch

“Thước đo“bản lĩnh minh bạch

(ĐTCK) Với Hội đồng chấm điểm báo cáo thường niên, thước đo minh bạch của doanh nghiệp (DN) là điểm số trong từng mùa chấm. Với cổ đông và nhà đầu tư, cảm nhận về sự minh bạch của DN trực diện qua công tác quan hệ nhà đầu tư (IR). Vậy DN đang quan niệm về IR và làm IR như thế nào, Đặc san chia sẻ một số ý kiến. 

IR là mnh bạch, tức thời và đối thoại thẳng thắn

Ông Lê Quốc Bình, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. HCM (CII) 

IR không phải quảng cáo. Công tác IR nhìn chung bao gồm việc “đưa thông tin” đến với nhà đầu tư/cổ đông và “giải đáp thắc mắc” từ phía cổ đông/nhà đầu tư, từ đó xây dựng và duy trì được hình ảnh/thương hiệu của công ty trong lòng nhà đầu tư.

Công tác IR diễn ra liên tục và xuyên suốt kể từ khi nhà đầu tư bắt đầu tiếp cận công ty cho đến sau khi họ đã thực hiện đầu tư vào công ty đó. Và để công tác IR của DN có “sức hút”, thì thông tin mà bộ phận IR đưa đến nhà đầu tư phải chân thực và kịp thời.

Mặc dù toàn bộ thông tin về DN đã được công bố và cũng đã có nhiều báo cáo phân tích về công ty trên thị trường, nhưng các nhà đầu tư (đặc biệt là các quỹ đầu tư nước ngoài) thường mong muốn được gặp/đối thoại với đại diện DN để được nghe chia sẻ tình hình hoạt động hiện tại cũng như tiềm năng tăng trưởng và kế hoạch phát triển trong tương lai.

Và thông qua tiếp xúc trực tiếp, nhà đầu tư không chỉ đánh giá được độ chính xác của những thông tin/con số mà DN cung cấp, mà bao gồm cả những thông tin như cách thức quản trị DN, tư cách lãnh đạo, văn hóa công ty,... bởi công ty có thực hiện được các mục tiêu tài chính đề ra hay không phụ thuộc rất nhiều vào “tâm” và “tầm” của ban lãnh đạo.

Chính sự minh bạch và cởi mở của DN trong việc chia sẻ thông tin sẽ là một trong những yếu tố mấu chốt để họ đưa ra quyết định nên đầu tư vào công ty hay không.

CII vẫn tiếp tục xây dựng được niềm tin đối với nhà đầu tư bằng việc liên tục cập nhật, đối thoại, giải đáp các câu hỏi của nhà đầu tư. Đặc biệt, giải thích rõ ràng đến nhà đầu tư khi có sự thay đổi lớn nhằm giúp nhà đầu tư nắm bắt kịp thời những thay đổi cũng như hiểu rõ lý do và sự cần thiết của những thay đổi đó.

Với công tác IR, chỉ có thông tin minh bạch, tức thời và đối thoại thẳng thắn mới có thể xây dựng được niềm tin đối với cổ đông và nhà đầu tư.

IR là trung thực vì quyền lợi của nhà đầu tư

 Ông Trần Như Tùng, Thành viên HĐQT kiêm phụ trách bộ phận Quan hệ nhà đầu tư CTCP Dệt may Thành công (TCM)

Là công ty đại chúng nói chung và niêm yết nói riêng thì việc cung cấp thông tin cho nhà đầu tư kịp thời, chính xác là điều rất quan trọng. Điều đó thể hiện sự minh bạch và có trách nhiệm của DN với cổ đông/nhà đầu tư vì họ là người đã và sẽ góp vốn vào công ty.

Ngoài đại hội đồng cổ đông hàng năm, TCM duy trì thường xuyên cung cấp thông tin cho nhà đầu tư, cổ đông thông qua các kênh như website công ty, báo chí, các buổi họp với các công ty chứng khoán, quỹ đầu tư … thường gọi là Analyst meeting.

Công ty cũng duy trì cung cấp thông tin định kỳ hàng tháng về kết quả kinh doanh của tháng vừa rồi, hoặc tổ chức các cuộc gặp nhà phân tích hàng quý để chia sẻ kết quả kinh doanh và những kế hoạch, dự báo của quý kế tiếp của công ty.

Đây là việc làm hết sức cần thiết nhằm tạo dịp lắng nghe hoạt động của DN và cũng là cơ hội để DN trao đổi và lắng nghe ý kiến đóng góp của nhà đầu tư, cổ đông một cách tốt nhất qua đó giúp DN lựa chọn chiến lược phù hợp trong môi trường kinh doanh luôn biến động như hiện nay.

Không có gì tốt hơn để tạo niềm tin với nhà đầu tư đó là sự minh bạch, trung thực và kịp thời, đặc biệt là những nội dung mà DN cung cấp vì điều này thể hiện sự tôn trọng của DN đối với nhà đầu tư, cổ đông. Sẽ không có nhà đầu tư nào dám bỏ tiền vào DN mà họ không có niềm tin về DN đó, cụ thể hơn là niềm tin với Ban điều hành, niềm tin về độ chính xác của thông tin mà DN đó cung cấp… do vậy theo tôi đây là yếu tố DN khi thực hiện IR cần phải xem trọng.

Việc cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí để cập nhật thông tin cho nhà đầu tư, cổ đông cũng hết sực quan trọng vì phần lớn nhà đầu tư đều xem thông tin qua các kênh này để nắm rõ thông tin DN và có quyết định mua bán phù hợp nhằm gia tăng lợi nhuận cho mình. 

IR  là mở những cửa sổ thông tin

Bà Nguyễn Thị Thái Ly, Trưởng bộ phận Quan hệ nhà đầu tư CTCP Vĩnh Hoàn (VHC) 

Nếu thông tin về DN giống như những gì diễn ra sau cánh cửa đóng kín của một ngôi nhà và nhà đầu tư là những người khách hiếu kỳ, thì người làm công tác IR là người mở “chiếc cửa sổ”. Những “cửa sổ” này bao gồm tất cả các công cụ truyền thông: website, mạng xã hội, báo  chí, các cuộc họp mặt chuyên viên phân tích... Tại VHC, Công ty cố gắng để “cửa sổ” này mở thường xuyên nhất, nghĩa là thông tin luôn được cập nhật và truyền tải đến nhà đầu tư.

Một số thông tin có thể mang tính chuyên môn và khó hiểu với một bộ phận nhà đầu tư, vì vậy VHC sẵn sàng tiếp nhận và trả lời thấu đáo. Mặt khác, thông qua các câu hỏi, VHC nắm bắt được vấn đề nào đang là mối quan tâm của nhiều nhà đầu tư, từ đó đưa ra các giải pháp IR để giải quyết tốt nhất mối quan tâm này.

IR thực sự phải phản ánh thực trạng của DN, không nên “tô hồng”. Chẳng hạn, khi có khó khăn, IR cần nêu được nguyên nhân, mức độ tác động/ảnh hưởng lên bức tranh kinh doanh và quan trọng hơn, đưa ra những giải pháp. Vì suy cho cùng, cái nhà đầu tư quan tâm là bức tranh tương lai của DN, chứ không đầu tư vào những kết quả trong quá khứ.

Các tài liệu và công cụ truyền thông IR cần ngắn gọn, dễ hiểu, lôi cuốn. VHC hiểu nhà đầu tư đều rất bận rộn, mỗi giây phút đều tạo ra tiền, do đó, tiết kiệm thời gian của nhà đầu tư cũng chính là tạo thêm cơ hội để nhà đầu tư tìm hiểu về VHC.

Chúng tôi luôn tìm cách “bình dân hóa” các số liệu

Bà Nguyễn Thị Liên Ngọc, Trưởng Bộ phận quan hệ cổ đông    CTCP Đầu tư Thế giới di động (MWG)

MWG là một công ty niêm yết đồng thời cũng là DN bán lẻ, các cổ đông/nhà đầu tư cá nhân cũng đồng thời là các khách hàng của Công ty, nên bản thân nhà đầu tư có thể dễ dàng hiểu và nắm bắt thông tin, tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty. Tại MWG, thông qua danh sách mail của các nhà đầu tư trong hệ thống, các bản tin đều được gửi đi đều đặn mỗi 1 - 2 tuần đến các nhà đầu tư, nhằm cập nhật các hoạt động/tin tức mới nhất liên quan đến Công ty.

Chúng tôi nhận thấy để có công tác IR chân thực và có sức hút việc hiểu được tâm lý của NĐT nhỏ lẻ là một yếu tố quan trọng. Ngoài các báo cáo chính thống/chi tiết theo quy định, chúng tôi luôn tìm cách “bình dân hóa” các số liệu, từ ngữ thông qua bảng tóm tắt kết quả kinh doanh hàng tháng được công bố tại mục thông tin cổ đông đăng trên website của MWG.

Đồng thời, MWG còn tổ chức những buổi họp/gặp mặt trực tiếp với các NĐT, môi giới, phân tích chứng khoán sau khi có kết quả kinh doanh hàng quý…Thông qua đó, các câu hỏi/ băn khoăn/ thắc mắc của nhà đầu tư đều được làm rõ và giải đáp cặn kẽ bởi đại diện cao cấp nhất của MWG. Mặt khác điều này cũng góp phần hạn chế các “tin đồn”, “tin hành lang” và nâng cao tính minh bạch, công bằng đối với tất cả các cổ đông của công ty.

Ngoài ra, MWG còn thực hiện việc duy trì liên hệ của cổ đông/nhà đầu tư và sẵn sàng phản hồi thông tin với cổ đông nhỏ lẻ qua nhiều phương thức như email, điện thoại…

Tin bài liên quan