Thuế chuyển nhượng chứng khoán phái sinh như cổ phiếu thông thường

Thuế chuyển nhượng chứng khoán phái sinh như cổ phiếu thông thường

(ĐTCK) Hôm qua (ngày 10/8), thị trường chứng khoán phái sinh đã đi vào hoạt động. 

Giải đáp một câu hỏi mà nhiều nhà đầu tư quan tâm là cơ chế thuế đối với hoạt động chuyển nhượng chứng khoán phái sinh có gì khác so với mức thuế suất và cách đánh thuế như đang áp dụng đối với hoạt động chuyển nhượng cổ phiếu hiện tại, bà Tạ Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) cho biết, không có sự khác biệt.

Có nghĩa là khi chuyển nhượng chứng khoán phái sinh, nhà đầu tư vẫn bị khấu trừ thuế khi thực hiện chuyển nhượng, với mức thuế suất 0,1%/giá trị từng lần chuyển nhượng.

Bà Bình cho biết thêm, UBCK từng đề xuất lập đề án để trình Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ, Quốc hội miễn giảm thuế đối với chuyển nhượng chứng khoán phái sinh trong giai đoạn ban đầu thị trường hoạt động như thông lệ quốc tế, nhưng chưa được chấp thuận do chưa đánh giá tác động của việc miễn giảm này đến thu ngân sách nhà nước.

Bởi vậy, Bộ Tài chính chỉ đạo trước mắt đưa thị trường chứng khoán phái sinh vào hoạt động, sau một thời gian sẽ tổng kết, đánh giá, trên cơ sở đó có thực tiễn để thuyết phục Chính phủ, Quốc hội ủng hộ cơ chế miễn giảm thuế đối với giao dịch chứng khoán phái sinh để hỗ trợ mảng thị trường mới này phát triển.

Tin bài liên quan