Nhiều NĐT Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc đang hướng dòng vốn vào Việt Nam

Nhiều NĐT Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc đang hướng dòng vốn vào Việt Nam

Thúc vốn Hàn Quốc chảy mạnh hơn vào thị trường chứng khoán

(ĐTCK) Hiện Hàn Quốc là quốc gia đứng đầu về lượng vốn đầu tư trực tiếp (FDI) vào Việt Nam, tuy nhiên, đầu tư gián tiếp (FII) thông qua TTCK vẫn còn rất thấp. 

Một trong những lý do nhà đầu tư Hàn Quốc ngại vào TTCK Việt Nam là năm 2007 đã… mất khá nhiều.

Tại buổi hội thảo mới đây do Sở GDCK TP. HCM và Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP. HCM tổ chức, ông Kim Su Ho, Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP. HCM đánh giá, tỷ giá hối đoái USD/VND trong năm nay dự kiến sẽ điều chỉnh ở mức khoảng 5%.

Trong vòng 10 năm trở lại đây, có thể thấy được là VND đã liên tục được điều chỉnh nhẹ so với USD. Trái với diễn biến tỷ giá USD/VND, tỷ giá KOR/VND trong suốt 10 năm qua không đi theo một hướng nhất định, mà thường xuyên dao động lên xuống. Năm 2015, Việt Nam được dự báo đạt tỷ lệ tăng trưởng GDP khoảng 6,5%.Từ năm 2012 đến nay, tỷ lệ tăng trưởng có sự cải thiện liên tục và Việt Nam là nước có tăng trưởng khả quan hơn so với các quốc gia lân cận như Thái Lan, Indonesia, Malaysia…

"Trong các đợt DNNN lớn chào bán cổ phần, hoặc Nhà nước bán bớt phần vốn tại các DN tốt như VNM, FPT…, các NĐT Hàn Quốc rất quan tâm và nếu hợp khẩu vị, tôi tin vốn Hàn Quốc sẽ tham gia đầu tư" - ông Lee Hyeon Cheol, Ủy viên thường trực Ủy ban Chứng khoán Hàn Quốc.


Ông Kim Su Ho cho rằng, nhiều NĐT, doanh nghiệp Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc đang hướng dòng vốn vào Việt Nam và tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Việt Nam, thay vì Thái Lan hay một số quốc gia khác.

Hiện Hàn Quốc là quốc gia đứng đầu về lượng vốn đầu tư trực tiếp vào Việt Nam, nhưng đầu tư gián tiếp vẫn còn rất thấp. Lý giải sự lệch pha này, ông Lee Hyeon Cheol, Ủy viên thường trực Ủy ban Chứng khoán Hàn Quốc cho rằng, vào năm 2006-2007, đã có làn sóng đầu tư từ Hàn Quốc vào Việt Nam khi chỉ số VN-Index tăng lên tới 1.170 điểm. Giai đoạn này, nhiều NĐT Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là nước đang trên đà phát triển tốt. Tuy nhiên, chính những doanh nghiệp Hàn Quốc mạnh dạn đầu tư trong giai đoạn 2006-2007 lại là những doanh nghiệp chịu nhiều tổn thất. Nếu đầu tư 100 đồng thì chỉ nhận lại được tối đa 50 đồng. Do vậy, các NĐT Hàn Quốc khi quay trở lại TTCK Việt Nam sẽ có tâm trạng thận trọng hơn.

Hiện tại, ông Lee Hyeon Cheol nhận định, tiềm năng phát triển kinh tế Việt Nam đang rất sáng, NĐT Hàn Quốc có thể quay trở lại và tìm hiểu nhiều hơn. Đặc biệt, các chính sách mở cửa thông thoáng như Nghị định 60/2015/NĐ-CP về nới room, sẽ là yếu tố có tác động tích cực tới quyết định đầu tư của các NĐT nước ngoài vào Việt Nam.

“Trong các đợt DNNN lớn chào bán cổ phần, hoặc Nhà nước bán bớt phần vốn tại các DN tốt như VNM, FPT…, các NĐT Hàn Quốc rất quan tâm và nếu hợp khẩu vị, tôi tin vốn Hàn Quốc sẽ tham gia đầu tư”, ông nói.

Điều DN Hàn Quốc chờ đợi là chính sách pháp lý của Viêt Nam có những cải thiện tốt hơn, theo hướng cụ thể hóa những điểm mới để NĐT nước ngoài nắm bắt được và không bỏ lỡ cơ hội. Ngoài ra, Việt Nam cần thúc DN công bố báo cáo tài chính, báo cáo quản trị, báo cáo thường niên bằng tiếng Anh, để nhà đầu tư ngoại dễ tiếp cận và hiểu DN.

Ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) chia sẻ, UBCK tạo mọi điều kiện để các NĐT nước ngoài nói chung và NĐT Hàn Quốc nói riêng trong việc tiếp cận đầu tư vào các DN ở Việt Nam. Các văn bản triển khai đều được UBCK công bố bản tiếng Việt và tiếng Anh, cập nhật liên tục trên cổng thông tin của Uỷ ban, của các định chế tài chính trung gian…

“Qua theo dõi đánh giá thị trường, ở Việt Nam, có nhiều DN được cộng đồng quốc tế quan tâm. Chúng tôi hy vọng, các NĐT Hàn Quốc sẽ tìm kiếm được cơ hội đầu tư gián tiếp tốt hơn ở TTCK Việt Nam”, ông Sơn nói và cho biết, các lĩnh vực mà các NĐT Hàn Quốc quan tâm như công nghệ, dầu khí, hàng không, cảng biển…, Chính phủ Việt Nam đã và sẽ tạo điều kiện tối đa để các NĐT Hàn Quốc mua được tỷ trọng lớn để tham gia và nâng cao quản trị công ty.

Hội thảo song phương lần này là hoạt động nhằm tăng cường giao lưu hợp tác kinh tế - tài chính giữa Việt Nam và Hàn Quốc, giúp các doanh nghiệp hai bên có điều kiện để tìm hiểu và giao lưu. Hội thảo tập trung trao đổi về các chính sách của Việt Nam trong việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài, tái cấu trúc DNNN và cổ phần hóa, cũng như các cơ chế giao dịch trên TTCK Việt Nam. Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội giới thiệu các hoạt động của khối doanh nghiệp Hàn Quốc tại TP. HCM.

Ông Vũ Bằng, Chủ tịch UBCK hy vọng, doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc sẽ có cái nhìn đa chiều hơn về bối cảnh kinh tế giữa hai bên. Chủ tịch UBCK hy vọng, việc kết nối sẽ giúp mối quan hệ hợp tác song phương giữa các doanh nghiệp 2 nước được cải thiện, thúc dòng vốn Hàn Quốc chảy mạnh hơn vào Việt Nam, đặc biệt là  kênh đầu tư gián tiếp qua TTCK.

Tin bài liên quan