Thúc đẩy sự phát triển bền vững và minh bạch

Thúc đẩy sự phát triển bền vững và minh bạch

(ĐTCK) Nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững và minh bạch của TTCK cũng như nâng cao hiệu quả việc bảo vệ lợi ích cho nhà đầu tư, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) sẽ tập trung triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp.

Hơn 92% công ty có lãi, ROE bình quân trên 15%

Trong quý II/2018, TTCK Việt Nam chứng kiến những phiên giảm điểm theo xu hướng chung của TTCK toàn cầu do chịu tác động bởi nhiều yếu tố từ bên ngoài như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất, căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, tâm lý chốt lời sau một khoảng thời gian tăng trưởng liên tục…

Tuy nhiên, các yếu tố nội tại trong nước duy trì sự ổn định và tăng trưởng ở mức cao. GDP 6 tháng đầu năm tăng 7,08%, thị trường tài chính - tiền tệ, ngoại hối ổn định. Hoạt động cổ phần hóa và thoái vốn tại các doanh nghiệp đầu ngành được đẩy mạnh, dự kiến trong thời gian tới sẽ có nhiều doanh nghiệp cổ phần hóa và lên niêm yết.

Bên cạnh đó, công tác nâng hạng TTCK đang được cơ quan quản lý khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc nhằm sớm đưa TTCK Việt Nam trở thành thị trường mới nổi, góp phần thu hút nhiều hơn dòng vốn đầu tư từ nước ngoài.

Chất lượng thị trường không ngừng được cải thiện về tính minh bạch, quản trị công ty hướng đến phát triển bền vững. Đến nay, hoạt động quản trị công ty và minh bạch hóa theo thông lệ tốt tại HOSE đã có hiệu ứng lan tỏa, thu hút sự quan tâm ngày càng lớn của doanh nghiệp cũng như xã hội.

Đối với hiệu quả hoạt động kinh doanh của các công ty niêm yết, kết thúc quý I/2018, có hơn 91,7% công ty có lãi với tỷ suất lợi nhuận trên vốn cổ phần (ROE) bình quân hơn 15%, trong đó nhiều công ty đạt từ 30 - 40%.

Thúc đẩy sự phát triển bền vững và minh bạch

Trong thời gian tới, nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững và minh bạch của TTCK cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động bảo vệ lợi ích cho nhà đầu tư, HOSE sẽ tập trung triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp sau.

Thứ nhất, tiếp tục phối hợp với cơ quan quản lý hoàn thiện cơ chế chính sách và khung pháp lý, với trọng tâm là hoàn thiện Luật Chứng khoán sửa đổi, tích cực thực hiện các giải pháp tái cấu trúc TTCK do Chính phủ đề ra nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thị trường phát triển và phát huy ngày càng tốt hơn chức năng huy động vốn với nền kinh tế, giảm thiểu các quy trình, thủ tục, tạo môi trường thuận lợi thu hút các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài; phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ nhằm hoàn thiện cấu trúc TTCK Việt Nam, trong đó có sản phẩm chứng quyền có đảm bảo.

Thứ hai, tăng cường hoạt động giám sát, công bố thông tin, quản trị doanh nghiệp hướng đến các chuẩn mực và thông lệ quốc tế, qua đó cải thiện tính minh bạch, gia tăng niềm tin nhà đầu tư và tăng tính hấp dẫn cho TTCK. Với việc là đối tác của sáng kiến các Sở GDCK bền vững (SSE) và là thành viên của các tổ chức quốc tế về chứng khoán như WFE, AOSEF, ASEAN Exchanges…, HOSE đang và sẽ tiếp tục cập nhật thông lệ quốc tế tốt nhất và tận dụng kinh nghiệm của các đối tác thành viên.

Thứ ba, chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về chứng khoán và TTCK cho nhà đầu tư, đặc biệt là đối với các sản phẩm mang tính đòn bẩy cao như chứng quyền có bảo đảm (CW)…, nhằm giúp các nhà đầu tư nắm vững các kiến thức về chứng khoán.

Thứ tư, nâng cấp “Cuộc bình chọn báo cáo thường niên” hàng năm thành chương trình “Cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết”. Cuộc bình chọn thực hiện đánh giá sâu hơn tình hình thực thi quản trị công ty của doanh nghiệp, qua đó khuyến khích áp dụng các tiêu chuẩn và thông lệ quốc tế về quản trị công ty, nhằm hướng doanh nghiệp xây dựng môi trường kinh doanh dựa trên nền tảng phát triển bền vững, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng công bố thông tin của doanh nghiệp, tăng cường khả năng tiếp cận thông tin của các nhà đầu tư đối với các công ty niêm yết.

Thứ năm, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án hệ thống công nghệ thông tin với nhà thầu KRX để sớm đưa hệ thống vào vận hành. Đây sẽ là nền tảng công nghệ giúp cải thiện chức năng giám sát và năng lực tổ chức thị trường, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động và công tác quản lý điều hành thị trường của HOSE, bảo đảm thị trường giao dịch vận hành an toàn và ổn định.

Bên cạnh các hoạt động nghiên cứu các sản phẩm chỉ số chung của HOSE và HNX, việc phát triển thị trường ETF hiện tại và triển khai sản phẩm Leveraged Inverse ETF sẽ được HOSE chú trọng từ nửa cuối năm 2018.

Riêng đối với sản phẩm CW, hiện tại, các công tác đều đã sẵn sàng để chuẩn bị cho việc đưa sản phẩm vào vận hành chính thức.

Cơ sở cho chứng quyền có bảo đảm đã sẵn sàng

Về hệ thống văn bản pháp lý, trên nền tảng Thông tư 107/2016/TT-BTC hướng dẫn chào bán và giao dịch CW, các văn bản liên quan đã được ban hành và có hiệu lực, hình thành khung pháp lý quy định và hướng dẫn đầy đủ các hoạt động của sản phẩm này bao gồm: Thông tư 23/2018/TT-BTC về chế độ kế toán, Công văn 1468/BTC-CST về chính sách thuế, quy chế của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) theo Quyết định số 72/QĐ-UBCK, các quy chế của HOSE, VSD.

Về hệ thống giao dịch và danh sách chứng khoán cơ sở, hệ thống giao dịch của HOSE đã trải qua nhiều đợt kiểm thử và hiện đã sẵn sàng để giao dịch sản phẩm CW. Danh sách cổ phiếu cơ sở cho CW theo các tiêu chí được quy định tại Quyết định số 72/QĐ-UBCK ngày 18/01/2018 của UBCK đã được công bố trên trang web của HOSE (www.hsx.vn) bao gồm 23 mã cổ phiếu.

Về công tác đào tạo chuyên môn, tuyên truyền phổ biến kiến thức cho thị trường, tính từ năm 2016 đến nay, HOSE đã tích cực thực hiện công tác đào tạo và tuyên truyền phổ biến kiến thức sản phẩm CW.

Cụ thể, trong hoạt động đào tạo chuyên môn, quy định pháp lý đối với công ty chứng khoán và tổ chức phát hành, HOSE đã phối hợp với các công ty chứng khoán thành lập nhóm làm việc bao gồm các thành viên từ các công ty chứng khoán và tổ phát triển sản phẩm CW của HOSE để tăng cường việc trao đổi các vấn đề khi triển khai sản phẩm. Nhiều buổi đào tạo về chuyên môn được tổ chức, trong đó có những đợt tập huấn có sự tham gia của chuyên gia nước ngoài tới đào tạo trực tiếp cùng với các chuỗi hội thảo phổ biến kiến thức về khung pháp lý đã được tổ chức tại TP.HCM và Hà Nội.

Đối với công tác phổ biến kiến thức cho nhà đầu tư và các thành viên tham gia thị trường, trong năm 2017 và 2018, HOSE đã cùng với các công ty chứng khoán tổ chức các chương trình phổ biến kiến thức định kỳ nhằm truyền tải về hoạt động và phương thức giao dịch CW đến với hàng nghìn nhà đầu tư tại các công ty chứng khoán trên cả nước, các đơn vị báo chí và hơn 700 giảng viên, sinh viên chuyên ngành tài chính - ngân hàng.

Đối với công tác tuyên truyền, bộ tài liệu phục vụ cho nhu cầu tham khảo, tìm hiểu thông tin và cập nhật các văn bản pháp quy về sản phẩm của công chúng đầu tư và các thành viên thị trường đã được HOSE cập nhật gửi tới công chúng thông qua các công ty chứng khoán, cũng như được lưu trữ tại chuyên mục về sản phẩm CW trên website của HOSE.

Về công tác chuẩn bị của các tổ chức phát hành, hiện nay, các công ty chứng khoán đủ điều kiện làm tổ chức phát hành đã chuẩn bị đầy đủ về nhân sự, các hồ sơ chào bán sản phẩm CW cũng đã được hoàn thiện theo quy định.

Với những chuẩn bị như trên, HOSE tin tưởng, sản phẩm CW sẽ sớm đi vào vận hành và góp phần gia tăng hiệu quả của TTCK Việt Nam, cũng như đa dạng hóa các sản phẩm, công cụ đầu tư cho nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tin bài liên quan