(ĐTCK) Trước đề xuất “bất thường” của Bộ Giao thông Vận tải mới đây là mua lại toàn bộ số cổ phần đã bán ra bên ngoài, để tái biến Tổng công ty cảng Hàng không Việt Nam- CTCP (ACV) thành doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% cổ phần, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông vừa bất ngờ đưa ra giải thích.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2019 diễn ra chiều tối nay (4/9), Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hiện phần vốn Nhà nước tại ACV chiếm trên 95%, lượng cổ phần bán ra bên ngoài hơn 4%.

Tại đề án về quản lý và sử dụng hạ tầng hàng không do Nhà nước quản lý, được Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Chính phủ xem xét tại Tờ trình trong tháng 7/2019, Bộ đưa ra nhiều phương án khác nhau. Trước mắt từ nay đến năm 2025, tiếp tục giao ACV quản lý, khai thác hệ thống hạ tầng hàng không. Trên cơ sở đó đánh giá, sau đó có thể chuyển giao cho cơ quan nhà nước, chẳng hạn như Cục hàng không quản lý.

Ngoài ra, Bộ còn đề xuất, nếu Nhà nước sở hữu 100% vốn tại ACV mà đảm bảo cao nhất an toàn, an ninh hàng không, thì kiến nghị xem xét mua lại phần vốn của cổ đông ngoài Nhà nước.

“Khi Đề án trên được phê duyệt, thì mới xây dựng phương án cụ thể về phương thức, bố trí nguồn vốn mua gom cổ phiếu…”, ông Đông nói.

Trong một diễn biến có liên quan, trước tình trạng đường băng Sân bay quốc tế Nội Bài bị lún nứt ảnh hưởng đến việc khai thác, ông Đông cho hay trước ngày 1/4/2016, thời điểm ACV chưa cổ phần hóa, việc sửa chữa, bảo dưỡng các đường băng thuộc trách nhiệm của ACV.

“Tuy nhiên, sau thời điểm ACV cổ phần hóa, liên quan đến vấn đề an ninh sân bay, nên hệ thống đường băng, đường lăn ở các sân bay thuộc tài sản của Nhà nước. Do đó Nhà nước có trách nhiệm bố trí kinh phí để sửa chữa, bảo dưỡng, nâng cấp. Tuy nhiên, do có khó khăn trong bố trí kinh phí, nên ảnh hưởng đến việc sửa chữa đường băng Sân bay quốc tế Nội Bài…”, ông Đông cho hay.

Để khắc phục tình trạng trên, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Bộ đã kiến nghị tạm thời giao cho ACV sửa chữa.

“Liên quan đến bố trí kinh phí, Bộ kiến nghị huy động và sử dụng các nguồn vốn khác nhau gồm: Nhà nước, nguồn thu từ khai thác khu bay và kinh phí của ACV nếu được giao sửa chữa theo Đề án trên. Do phương án cuối cùng chưa được phê duyệt, nhưng đường băng do ACV đang khai thác, nên ACV đang tiến hành sửa chữa, khắc phục tạm thời để đảm bảo an toàn bay...”, ông Đông nói.

Hữu Hòe
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.