Thế hệ 8x có thể mang đến "phong thái" mới cho TTCK - Ảnh: Đức Thanh

Thế hệ 8x có thể mang đến "phong thái" mới cho TTCK - Ảnh: Đức Thanh

Thị trường trong tay “8x”

(ĐTCK-online) CTCK VNDirect vừa bổ nhiệm một Tổng giám đốc trẻ, chỉ mới 24 tuổi, là sự kiện gây chú ý trong lúc TTCK đang trầm lắng. Vị tổng giám đốc này được bổ nhiệm vì là người chịu trách nhiệm trong việc xây dựng hệ thống quản lý rủi ro của Công ty.

Thực tế, thế hệ 8x đang là lực lượng khá đông đảo tham gia TTCK hiện nay ở tất cả các vị trí. 8x làm môi giới, làm phân tích dự báo, làm lãnh đạo CTCK và làm nhà đầu tư. Không thiếu những nhà đầu tư lớn thuộc thế hệ 8x. Có ý kiến cho rằng, TTCK nằm trong tay những người trẻ tuổi bởi đơn giản chứng khoán là lĩnh vực kinh doanh mới mẻ ở Việt Nam. Những người lớn tuổi trên TTCK mỗi ngày đều nhận được tư vấn từ những người trẻ tuổi làm môi giới cho mình.

Tuổi trẻ bao giờ cũng đi kèm với sáng tạo, nhưng cũng đi kèm với liều lĩnh. Sự liều lĩnh trên TTCK có thể đem lại thành công, nhưng cũng có thể dẫn đến thất bại nặng nề.

Việc VNDirect bổ nhiệm một người trẻ tuổi làm Tổng giám đốc quả là đáng ngạc nhiên, nhưng quyết định này có vẻ hợp lý khi anh này là người phụ trách về kiểm soát rủi ro ở Công ty. Kiểm soát rủi ro là yếu tố quan trong bậc nhất trong hoạt động của các CTCK hiện nay, cũng như đối với mỗi nhà đầu tư, mỗi chủ thể tham gia thị trường.

Sự kiện VNDirect bổ nhiệm Tổng giám đốc trẻ tuổi nhất khiến không ít người liên tưởng đến một thế hệ mới trên TTCK đã và đang trưởng thành hơn, thay thế lớp đàn anh là những người có mặt trên thị trường từ những ngày đầu được thành lập.

Nhiều người nhận xét, có thể thế hệ này không nhiều kinh nghiệm "thương đau" như các đàn anh nên nhiều khi không biết sợ, không biết hết rủi ro để mà phòng rủi ro. Nhưng có thể, với sức trẻ, tiếp thu nhanh những tri thức mới, thế hệ 8x sẽ nhanh chóng bù lấp được những điểm yếu của mình để mang đến một "phong thái" mới cho TTCK.