Thị trường tài chính 24h: Tỷ phú tháo chạy khỏi cổ phiếu lớn

Thị trường tài chính 24h: Tỷ phú tháo chạy khỏi cổ phiếu lớn

(ĐTCK) VN-Index giữ được mốc 720 điểm; giá vàng trong nước bất ngờ tăng mạnh trở lại;  xăng giảm 310 đồng/lít; Việt Nam có ứng dụng gọi xe mới cạnh tranh với Uber, Grab; Tỷ phú thế giới bán tháo cổ phiếu IBM; ông Trump sắp đạt được mục đích khai tử đạo luật Obamacare... là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thị trường chứng khoán 

VN-Index giảm

Tâm lý giới đầu tư trở nên thận trọng hơn khi bước vào phiên giao dịch cuối tuần. Áp lực bán đã xuất hiện ngay khi mở cửa khiến thị trường quay đầu điều chỉnh.

VN-Index đã rung lắc và bị de dọa mất mốc 720 điểm, tuy nhiên, chỉ số này vẫn giữ được ngưỡng kháng cự trên nhờ diễn biến tích cực ở nhóm cổ phiếu bất động sản và sắc xanh ở một số mã lớn như BVH, HSG, PVD, ROS.

Sang phiên chiều, nhóm cổ phiếu bluechip vẫn giao dịch thiếu tích cực khiến VN-Index không có cơ hội hồi phục. Chỉ số này giao dịch dưới mốc tham chiếu trong suốt cả phiên chiều với thanh khoản giảm đáng kể so với 2 phiên trước.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn giao dịch tiêu cực khi hầu hết vẫn đứng dưới mốc tham chiếu, ngoại trừ MBB. Còn trên HNX, cặp đôi ACB và SHB có diễn biến trái ngược.

Trong khi ACB nới rộng đà giảm với biên độ 1,26%, thì SHB lại khởi sắc nhờ lực cầu hấp thụ mạnh, với mức tăng 2,8%.

Các trụ cột chính như VNM, MSN, GAS tiếp tục nới rộng đà giảm, với mức giảm từ hơn 1-2%.

Tâm điểm đáng chú ý là bộ đôi lớn họ dầu khí PVD và PVS.

Cụ thể, PVD tăng 6,8% lên mức 16.450 đồng/CP với khối lượng khớp lệnh đạt hơn 3 triệu đơn vị; còn PVC tăng 8,7% lên mức 7.500 đồng/CP và khớp 74.300 đơn vị.

Dòng tiền đầu cơ chảy khá mạnh đã tiếp sức cho nhiều mã tí hon lên trần. Bên cạnh các mã quen thuộc trong những phiên gần đây như QCG, FIT, TSC, thị trường còn đón nhận thêm sự góp mặt của MCG, DLG,CIG, CYC, CDO…

Trong phiên này, trên sàn HOSE, khối ngoại bán ròng 1,58 triệu đơn vị, giá trị tương ứng 32,84 tỷ đồng.

Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng 164.770 đơn vị, tổng giá trị tương ứng 2,92 tỷ đồng.

Trên sàn UPCoM, khối ngoại  mua ròng 120.400 đơn vị, với tổng giá trị tương ứng 2,5 đồng.

Kết thúc phiên giao dịch 5/5, VN-Index giảm 2,02 điểm (-0,28%), xuống 720 điểm ; HNX-Index tăng 0,19 điểm (+0,21%), lên 89,71 điểm ; UPCoM-Index tăng 0,17 điểm (+0,29%), lên 57,96 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 4.550 tỷ đồng.

Bản tin tài chính kinh doanh trưa 5/5/2017:

Chứng khoán thế giới

Chứng khoán Mỹ 

Trong phiên thứ Năm, nhóm cổ phiếu dược phẩm và y tế tăng mạnh sau kết quả kinh doanh khả quan được công bố. Ngoài ra, thông tin kinh tế cũng tích cực khi số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần trước giảm và xuống mức thấp nhất 17 năm.

Tuy nhiên, thị trường lại chịu tác động tiêu cực từ các yếu tố khác, đặc biệt là việc giá dầu thô giảm 5%, kéo nhóm cổ phiếu năng lượng lao dốc theo khi chỉ số S&P năng lượng giảm 1,9%. Cổ phiếu của Tesla cũng mất hơn 5% sau khi báo cáo kết quả kinh doanh tiêu cực.

Kết thúc phiên 4/5, chỉ số Dow Jones giảm 6,43 điểm (-0,03%), xuống 20.951,47 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 1,39 điểm (+0,06%), lên 2.389,52 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 2,79 điểm (+0,05%), lên 6.075,34 điểm.

Trên thị trường châu Á, 

Chứng khoán Nhật Bản nghỉ giao dịch dịp ngày Thiếu Nhi

Chứng khoán Hồng Kông đã có phiên giảm mạnh nhất trong vòng hai tuần do lo ngại nguồn cung dư thừa dầu thô và chỉ số hàng tiêu dùng suy giảm.

Ngoài ra, tâm lý thị trường cũng không được hỗ trợ bởi chứng khoán giảm điểm ở Trung Quốc, nơi chỉ số chính giảm xuống mức thấp nhất trong ba tháng do lo ngại về sự tăng trưởng kinh tế.

Sự suy giảm của hàng tiêu dùng đã làm dấy lên mối lo ngại về sức khoẻ của nền kinh tế toàn cầu, trong khi giá dầu giảm xuống mức thấp trong năm tháng vào thứ năm khi OPEC và các nhà sản xuất khác đã loại trừ việc cắt giảm sản lượng dầu thô.

Các chỉ số theo dõi các kho dự trữ năng lượng và nguyên liệu đã giảm lần lượt 2,3% và 1,8%. 

Các mã cổ phiếu lớn của Chứng khoán Trung Quốc sụt giảm xuống mức thấp nhất trong ba tháng, do lo ngại về tăng trưởng kinh tế chậm lại và các quy định chặt chẽ quá mức về tín dụng của nhà chức trách về sẽ gây ra nhiều rủi ro nhiều hơn trong tương lai.

Zhu Qibing, nhà phân tích của BOCI Securities, nói: "Rõ ràng các quy định kiểm soát tín dụng đang được thắt chặt và một số lượng lớn các biện pháp quản lý này sẽ đến vào nửa cuối năm nay, dự báo sẽ gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý trên toàn thị trường”.

Sau nhiều năm thắt chặt chính sách, Bắc Kinh cam kết sẽ thay đổi trọng tâm để giải quyết các rủi ro tài chính và bong bóng bất động sản.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã bơm 506,39 tỷ NDT vào hệ thống tài chính vào tháng Tư, giảm 18% so với tháng trước, báo hiệu một nỗ lực kiềm chế tăng trưởng tín dụng nhanh.

Trong phiên này, các ngân hàng đã nhận cú sốc lớn nhất kể từ khi bắt đầu việc thắt chặt tín dụng, với chỉ số theo dõi các cổ phiếu này giảm 2,5% xuống mức thấp trong gần 9 tháng.

Kết thúc phiên 5/5: Chỉ số Hang Seng tại Hồng Kông giảm 207,53 điểm (-0,84%), xuống 24.476,35 điểm; Chỉ số Shanghai Composite tại Thượng Hải giảm 22,34 điểm (-0,78%), xuống 3.103,04 điểm.

Thị trường vàng, ngoại tệ

- Giá vàng SJC tăng mạnh trở lại. Tỷ giá USD giảm nhẹ

Tại thị trường trong nước, sau khi giảm 10.000 - 20.000 đồng/lượng vào sáng nay, đến cuối giờ chiều, vàng SJC tại Hà Nội đứng ở mức 36,43 - 36,67 triệu đồng/lượng, tăng 130.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào - bán ra  so với đầu giờ sáng. 

Trong khi đó, tỷ giá trung tâm ngày hôm nay được công bố ở mức 22.353 đồng/USD, giảm 2 đồng so với ngày hôm qua. Tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại chiều nay giảm khoảng 10 đồng so với đầu giờ sáng, giao dịch phổ biến ở mức 22.690 - 22.760 đồng/USD.

Các thông tin đáng chú ý khác

Việt Nam đã có phần mềm gọi xe cạnh tranh với Uber, Grab 

Theo tin từ Thông tấn xã, phát biểu tại lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải (UTT) với Công ty Sapa Thale (Đức) và ra mắt ứng dụng gọi xe từ điện thoại thông minh là APPP ngày 5/5 tại Hà Nội.

APPP cho phép tài xế định giá qua việc có nhiều phương tiện khác nhau gồm xe 4 chỗ, 7 chỗ và dòng xe cao cấp. Hiện tại, Sapa Thale đang cân nhắc một vài phương án về giá. Theo đó, giá mở cửa dao động từ 8.000 - 8.500 đồng/km và giá di chuyển trên đường dao động từ 6.000-6.300 đồng/km...

Giá xăng giảm 310 đồng/lít từ 15h

Theo thông báo của Liên Bộ Công Thương - Tài chính về điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong phiên hôm nay, từ 15h ngày 5/5, giá xăng RON 92 giảm 310 đồng/lít.

Các mặt hàng khác như xăng sinh học (E5) cũng giảm 320 đồng/lít; dầu diesel giảm 210 đồng/lít... Giá bán lẻ xăng RON 92 không quá 17.273 đồng/lít, xăng E5 bán lẻ ở mức 17.062 đồng/lít, dầu diesel còn 13.609 đồng/lít..>> Chi tiết

 - Tỷ phú thế giới đua bán cổ phiếu

CEO Amazon - Jeff Bezos vừa bán 1 triệu cổ phiếu, trong khi tỷ phú đầu tư Warrren Buffett bán một phần ba cổ phiếu IBM mà Berkshire Hathaway sở hữu.

Công ty IBM đang mất đi sự tin tưởng của nhà đầu tư lớn nhất CEO Warren Buffett - Chủ tịch Berkshire Hathaway. Theo CNBC, tính đến cuối năm ngoái, công ty này sở hữu 81 triệu cổ phiếu IBM. Tuy nhiên, trong nửa đầu năm nay, Warren Buffett đã bán đi một phần ba..>> Chi tiết

Ông Trump hoan hỉ vì sắp chính thức "khai tử" Obamacare

Phóng viên TTXVN tại Mỹ đưa tin Hạ viện Mỹ ngày 4/5 đã tiến hành bỏ phiếu thông qua dự luật chăm sóc y tế mới do chính quyền tổng thống Donald Trump đề xuất thay thế cho Chương trình chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền, hay còn gọi là Obamacare của chính quyền tiền nhiệm. 

Với tỷ lệ 217 phiếu thuận, 213 phiếu chống, Dự luật Chăm sóc sức khỏe Mỹ (AHCA) đã chính thức bước qua khe cửa hẹp tại Hạ viện. 

Tuy nhiên, dự luật chăm sóc y tế mới còn phải chờ được Thượng viện thông qua trước khi trở thành đạo luật đi vào cuộc sống.

Tin bài liên quan