Ảnh Internet

Ảnh Internet

Thị trường tài chính 24h: Tiền đầu cơ lại chảy mạnh

(ĐTCK) VN-Index giảm nhẹ phiên đầu tuần; Bao giờ có thị trường mua bán nợ? Hai kịch bản tăng trưởng tín dụng; Thị trường chứng khoán Việt Nam: Cơ hội lớn hơn rủi ro; Mua bán chứng khoán: Nhà đầu tư sắp thua robot; Phân bón chịu thuế VAT 0%, doanh nghiệp nào hưởng lợi?; Tăng thuế VAT lên 12% là đánh vào người nghèo; Chứng khoán thế giới rung lắc; Thị trường bất động sản kéo kinh tế Trung Quốc giảm tốc... là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.
VN-Index giảm

Trong phiên giao dịch sáng, dù phần lớn thời gian giao dịch trong sắc đỏ, nhưng nhờ SAB trở lại tham chiếu, BHN đảo chiều tăng, cùng sự hỗ trợ của một số mã lớn, VN-Index bật ngược trở lại và kịp chớm xanh khi chốt phiên.

Bước vào phiên giao dịch chiều, sắc xanh nhanh chóng biến mất.

Sự phân hóa của các mã cổ phiếu lớn khiến VN-Index quanh quẩn quanh ngưỡng 768 điểm. VN-Index đóng cửa giảm nhẹ phiên đầu tuần.

Sự phân hóa của các mã lớn khiến thị trường diễn biến giằng co. Trong đó, những mã có sắc xanh là MSN, VJC, MWG, PLX, ROS, GAS, SAB, BHN, VIC, FPT, trong khi VNM, VCB, BID, CTG, VPB, MBB, NVL, HPG, PVD, BVH đóng cửa trong sắc đỏ.

Sau thời gian trầm lắng, FLC lại sôi động trở lại trong phiên hôm nay khi được khớp tới 23,21 triệu đơn vị, mức cao nhất kể từ đầu tháng 8; đóng cửa tăng 0,42%, lên 7.140 đồng.

FIT cũng có giao dịch tích cực với 5,74 triệu đơn vị được khớp và đóng cửa tăng 5,05%, lên 10.400 đồng. HQC và OGC cũng được khớp trên 4 triệu đơn vị và cũng đóng cửa trong sắc xanh.

Đáng chú ý là HAI và TSC.

Sau chuỗi 7 phiên giảm sàn liên tiếp và đang hướng tới phiên giảm sàn thứ 8 liên tiếp trong phiên cuối tuần trước, HAI đã được nâng đỡ và được kéo thẳng lên mức trần khi chốt phiên

Chốt phiên, HAI được khớp 9,86 triệu đơn vị, chỉ đứng sau FLC và còn dư mua giá trần tới 3,6 triệu đơn vị. Cũng có mức giá trần như HAI là TDG, HDC, ATG, VDP, PLP.

Trong khi đó, dù mở cửa cũng có sắc xanh, nhưng lực cung gia tăng đã đẩy TSC lao về mức sàn 4.930 đồng khi chốt phiên với 3,8 triệu đơn vị được khớp.

Trong phiên này, trên sàn HOSE khối ngoại  bán ròng hơn 2 triệu đơn vị với tổng giá trị tương ứng 50,61 tỷ đồng.

Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng 232.804 đơn vị với tổng giá trị tương ứng 12,41 tỷ đồng.

Trên sàn UPCoM, khối ngoại ngoài mua ròng 62.590 đơn vị, tổng giá trị tương ứng 4,41 tỷ đồng.

Kết thúc phiên giao dịch 21/8: VN-Index giảm 0,18 điểm (-0,02%), xuống 768,79 điểm; HNX-Index tăng 0,3 điểm (+0,3%), lên 101,13 điểm; UPCoM-Index giảm 0,25 điểm (+0,46%), xuống 54,26 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 4.034 tỷ đồng.

Chứng khoán phái sinh hôm nay có 3.226 hợp đồng được giao dịch, giá trị 240,35 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với phiên cuối tuần trước.  

Chứng khoán thế giới

Chứng khoán Mỹ 

Trong phiên cuối tuần qua, phố Wall đã nỗ lực hồi phục trở lại nhờ đà tăng mạnh của giá dầu.

Tuy nhiên, các chỉ số đều nhanh chóng giảm điểm trở lại vào cuối phiên khi giới đầu tư nghi ngờ về khả năng thúc đẩy các chương trình thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của chính quyền Tổng thống Trump sau khi ông Trump sa thải chiến lược gia Steve Bannon.

Sau tuần giảm điểm do căng thẳng địa chính trị tuần trước, phố Wall đã nỗ lực hồi phục trở lại trong đầu tuần qua, tuy nhiên, những vấn đề xảy ra tại Nhà trắng đã khiến phố Wall liên tiếp giảm trở lại trong những phiên cuối tuần và có tuần giảm thứ 2 liên tiếp.

Cụ thể, trong tuần qua, Dow Jones giảm 0,84%, chỉ số S&P 500 giảm 0,65% và chỉ số Nasdaq giảm 0,64%.

Kết thúc phiên 18/8, chỉ số Dow Jones giảm 76,22 điểm (-0,35%), xuống 21.674,51 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 4,46 điểm (-0,18%), xuống 2.425,55 điểm. Chỉ số Nasdaq giảm 5,39 điểm (-0,09%), xuống 6.216,53 điểm.

Trên thị trường châu Á

Chứng khoán của Nhật Bản giảm xuống mức thấp trong hơn 3,5 tháng khi các nhà đầu tư toàn cầu vẫn thận trọng trong bối cảnh lo ngại về việc liệu chính phủ Trump có thể tiếp tục thực hiện các biện pháp tăng trưởng kinh tế Mỹ hay không.

Chỉ số Nikkei giảm 0,4%, đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 1/5.

Đồng USD tăng lên 109,20 yên/USD, không xa mức thấp nhất trong 4 tháng vào ngày cuối tuần trước là 108,60 USD/yên

Hikaru Sato, một nhà phân tích kỹ thuật tại Daiwa Securities, cho biết: "Có một điều gì đó gây lo ngại cho thị trường hàng ngày ... Nhưng rủi ro lớn nhất đến từ Mỹ, với việc ông Trump sa thải chiến lược gia Steve Bannon, được biết đến như là một nhà dân tộc chủ nghĩa kinh tế và là người ủng hộ chính sách "Mỹ đầu tiên".

Các cổ phiếu tài chính như ngân hàng, chứng khoán và bảo hiểm kéo lùi thị trường, với Tập đoàn Tài chính Mitsubishi UFJ giảm 1,3%, Nomura Holdings giảm 1,9% và Dai-ichi Life Holdings giảm 1,6%.

Trong khi đó, cổ phiếu của Inpex Corp tăng 1,5% và Japan Petroleum Exploration Co thêm 0,6% sau khi giá dầu tiếp tục tăng mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần.

Nippon Yusen KK tăng 1,9% sau khi nhật báo Nikkei báo cáo rằng công ty đang chuẩn bị trả cổ tức cho năm tài chính hiện tại.

Chứng khoán Trung Quốc tăng điểm, nhờ tập đoàn viễn thông China Unicom, sau khi nhà điều hành chứng khoán của nước này có kế hoạch cải cách sở hữu trị giá 11,7 tỷ USD.

Chỉ số CSI300 của blue-chip kết thúc tăng 0,4% tại mức 3.740,99 điểm trong khi chỉ số Shanghai Composite tăng 0.6%.

Trong phiên, China Unicom Network Communications Ltd đã có lúc tăng vọt lên 10%. Cổ phiếu này đã bị đình chỉ kể từ ngày 5/4.

Kế hoạch cải cách sở hữu cổ phần của China Unicom Network Communications nhằm thu hút hơn một chục nhà đầu tư lớn, bao gồm Alibaba Group, Tencent Holdings và Baidu.

Thỏa thuận này đã gây nhiều rắc rối sau khi nó được công bố lần đầu tiên vào Thứ Tư.

Các phương tiện truyền thông Trung Quốc đã suy đoán rằng kế hoạch này đã vi phạm các quy tắc sở hữu chứng khoán sau khi CSRC sửa đổi các quy định vào ngày thứ hai trước đó.

Ủy ban điều tiết chứng khoán Trung Quốc (CSRC) cho biết rằng đây sẽ coi đây là "một trường hợp ngoại lệ".

Tập đoàn Nhôm Trung Quốc (Chalco) tiếp tục tăng mạnh 7,7%  sau khi CEO của hãng cho biết họ đã tăng sản lượng để tận dụng khả năng cắt giảm lượng tại các đối thủ tư nhân.

Chứng khoán Hồng Kông bật tăng bởi các công ty năng lượng và viễn thông sau khi kế hoạch cải cách quyền sở hữu của China Unicom đã được cơ quan quản lý chứng khoán Trung Quốc cho phép.

Chỉ số Hang Seng đóng cửa tăng 0,4%, trong khi chỉ số Trung Quốc tăng 0,5% lên 10.751,54 điểm.

Cổ phiếu của China Unicom Hong Kong Ltd có lúc đã tăng 10,9% trước khi đóng cửa tăng 3,5% lên 12,36 HK$/cổ phiếu, mức đóng cửa cao nhất trong hơn 2 năm.

Nhà sản xuất dầu CNOOC Ltd đã tăng 3,7%, sau khi lợi nhuận quý II tăng cao hơn cùng kỳ.

Kết thúc phiên 21/8: Chỉ số Nikkei 225 tại Nhật Bản giảm 77,28 điểm (-0,40%), xuống 19.393,19 điểm. Chỉ số Hang Seng tại Hồng Kông tăng 107,11 điểm (+0,40%), lên 27.154,68 điểm. Chỉ số Shanghai Composite tại Thượng Hải tăng 18,18 điểm (+0,56%), lên 3.286,91 điểm.

Thị trường vàng, ngoại tệ

- Vàng SJC giảm nhẹ. Tỷ giá USD giao dịch quanh 22.760 đồng/USD.

Tại thị trường vàng trong nước, sau khi mở cửa sáng nay giảm 10.000 đồng/lượng so với chiều ngày cuối tuần trước. Vào cuối giờ chiều nay, vàng SJC tại Hà Nội đứng ở mức 36,28 - 36,50 triệu đồng/lượng, giảm 10.000 đồng/lượng so với đầu giờ sáng.

Trong khi đó, tỷ giá trung tâm ngày hôm nay được công bố ở mức 22.450 đồng/USD, không đổi so với ngày cuối tuần trước. Tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại chiều nay giao dịch phổ biến ở mức 22.690 - 22.760 đồng/USD.

Các thông tin đáng chú ý khác

Bao giờ có thị trường mua bán nợ?

Thông tin mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, tỷ lệ nợ xấu nội bảng toàn hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) tính đến tháng 5/2017 là 2,53%, tăng so với nợ xấu tại thời điểm cuối năm 2016 (2,46%)..>> Chi tiết

Hai kịch bản tăng trưởng tín dụng

Nếu tín dụng bơm ra ồ ạt mà lãi suất tiếp tục neo cao, thì dòng tiền sẽ đổ vào các khu vực có tính đầu cơ, bong bóng, chứ không đổ vào các ngành sản xuất.

Điều này càng đáng lo khi tín dụng bất động sản có nhiều chiêu luồn lách tinh vi..>> Chi tiết

Thị trường chứng khoán Việt Nam: Cơ hội lớn hơn rủi ro

Từ đầu năm 2017 đến nay, có 25 DN niêm yết mới trên Sở GDCK TP. HCM (HOSE), đưa số loại hàng hóa trên sàn này lên 325 cổ phiếu với giá trị vốn hóa thị trường tại đây lên con số trên 85 tỷ USD..>> Chi tiết

- Mua bán chứng khoán tại Việt Nam: Nhà đầu tư sắp thua... robot

Tuy hạ tầng cơ sở và nền tảng phát triển còn sơ khởi, nhưng hiệu quả đầu tư của hầu hết các Robot đều vượt trội so với mặt bằng chung của thị trường, có những Robot đạt mức lợi nhuận đầu tư lý thuyết bình quân 35%/năm hay xác suất chính xác của tín hiệu ở mức trên 85%..>> Chi tiết

Phân bón chịu thuế VAT 0%, doanh nghiệp nào hưởng lợi?

Trước đề xuất của Bộ Tài chính sửa đổi thuế giá trị gia tăng (VAT) với một số mặt hàng như phân bón, máy móc phục vụ cho sản xuất nông nghiệp… từ đối tượng được miễn thuế về chịu thuế suất 0%, đã có những dự báo sớm về những doanh nghiệp được hưởng lợi từ chính sách thuế này..>> Chi tiết

TS. Lê Xuân Nghĩa: Tăng thuế VAT lên 12% là đánh vào người nghèo

TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, trong bối cảnh Chính phủ chủ trương kích cầu. thì đề xuất tăng thuế giá trị gia tăng (VAT) lên 12% là rất mâu thuẫn..>> Chi tiết

Thị trường bất động sản kéo kinh tế Trung Quốc giảm tốc

Nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục phát tín hiệu cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại, khi chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) trong lĩnh vực sản xuất, hoạt động đầu tư và tiêu dùng đều trì trệ..>> Chi tiết

Tin bài liên quan