Ảnh Internet

Ảnh Internet

Thị trường tài chính 24h: Sao đổi ngôi

(ĐTCK) VN-Index hụt mốc 800 điểm; Tăng trưởng tín dụng trên 20%: Nguồn tiền ở đâu?; Cổ phiếu ngành thép hút vốn; GDP 6,7%, thị trường chứng khoán vững triển vọng tích cực; Giảm lãi suất cho vay, chưa tăng thuế, phí, lệ phí trong năm 2017; FPT thu về 932 tỷ đồng từ thoái 47% vốn FPT Trading; Chứng khoán Mỹ lên mức cao kỷ lục; Toshiba sẽ bán mảng sản xuất chip nhớ cho Western Digital với giá 18,3 tỷ USD.... là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.
VN-Index tăng

Sau phiên giảm mạnh hôm qua bởi áp lực chốt lời, thị trường đã giao dịch cân bằng trở lại trong phiên giao dịch hôm nay.

Tâm lý nhà đầu tư đã ổn định trở lại, lực cầu gia tăng mạnh, kéo nhiều mã phục hồi, nhất là sau khi VN-Index lùi xuống dưới ngưỡng 795 điểm.

Khác với các phiên tăng trước, trong phiên hôm nay, số mã tăng giá đã chiếm ưu thế trên bảng điện tử.

Tuy nhiên, việc SAB và ROS đảo chiều giảm khá mạnh, cùng với việc VNM chưa trở lại khiến VN-Index không thể lấy lại được mốc 800 điểm khi chốt phiên.

Thanh khoản chưa thực sự tích cực. Diễn biến này đã kéo dài trong khoảng nửa tháng qua, song đây đang là tuần giao dịch mà các quỹ ETFs sẽ chốt danh mục quý III/2017, nên việc giao dịch thận trọng cũng là dễ hiểu.

MBB chính là ngôi sao của dòng bank, khi khớp 6,4 triệu đơn vị, tăng 2,4%.

Sắc xanh cũng đồng loạt xuất hiện ở nhiều mã ngân hàng khác, chỉ còn duy nhất STB là giảm điểm.

AAA cũng là một điểm sáng với mức tăng 6,6% và khớp 3,7 triệu cổ phiếu.

Nhóm thép cũng đã tích cực trở lại. HPG và HSG khớp lệnh tương ứng 3,1 triệu và 1,7 triệu đơn vị.

Một loạt mã trụ khác như VNM, VIC, GAS, ROS, SAB… lại không tích cực, làm hãm đà tăng của chỉ số.

Đáng chú ý, ROS bất ngờ giảm mạnh bởi áp lực chốt lời, chốt phiên giảm 5,4% và chính thức chấm dứt chuỗi 20 phiên tăng liên tiếp.

Chuỗi 8 phiên tăng liên tục của SAB cũng ngừng lại với mức giảm 1,4%. Ngược lại, BHN đã thay thế SAB để "thêm men" cho nhóm cổ phiếu bia khi tiếp tục tăng trần lên 98.300 đồng.

Nhóm cổ phiếu nhỏ lại không mấy nổi bật. Thanh khoản vẫn tập trung ở một số mã thị trường như FLC, FIT, HAI, HQC, OGC, DXG, SCR…

FLC dẫn đầu thị trường với 8,5 triệu cổ phiếu được sang tên, tăng 1%. FIT giảm mạnh 6,5% và khớp 5,4 triệu đơn vị.

Trong phiên này, trên sàn HOSE khối ngoại bán ròng 3,97 triệu đơn vị với tổng giá trị tương ứng 68,81 tỷ đồng.

Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng 3,95 triệu đơn vị với tổng giá trị tương ứng 89,25 tỷ đồng.

Trên sàn UPCoM, khối ngoại mua ròng 86.142 đơn vị với tổng giá trị tương ứng 6,46 tỷ đồng.

Kết thúc phiên giao dịch 12/9: VN-Index tăng 2,47 điểm (+0,31%), lên 799,94 điểm; HNX-Index tăng 0,84 điểm (+0,81%), lên 103,72 điểm; UPCoM-Index tăng 0,11 điểm (+0,2%) lên 54,45 điểm.

Chứng khoán thế giới

Chứng khoán Mỹ

Trong phiên cuối tuần trước, phố Wall lình xình khi giới đầu tư thận trọng trước những dự báo về sức tàn phá của cơn bão Irma sắp đổ bộ vào bang Florida và Triều Tiên có thể thử tiếp tên lửa đạn đạo vào ngày thứ Bảy, ngày độc lập của quốc gia này.

Tuy nhiên, Triều Tiên đã không có thêm vụ thử tên lửa nào, trong khi bão Irma đổ bộ ngày 10/9 gây ngập lụt nhiều thành phố của bang Florida và khiến hơn 6 triệu người sống trong cảnh mất điện, nhưng thiệt hại mà nó gây ra không quá lớn như lo ngại trước đó.

Chính những yếu tố đó đã giúp giới đầu tư phố Wall trút bỏ được gánh nặng, nên ồ ạt mua trở lại, giúp các chỉ số chính của phố Wall tăng vọt trong phiên giao dịch đầu tuần mới với mức tăng của 3 chỉ số chính đều trên 1%, trong đó S&P 500 lên mức cao kỷ lục mới.

Trong khi đó, chỉ số VIX đo lường sự sợ hãi của phố Wall giảm mạnh 1,36 điểm, xuống 10,76

Kết thúc phiên 11/9, chỉ số Dow Jones tăng 259,58 điểm (+1,19%), lên 22.057,37 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 26,68 điểm (+1,08%), lên 2.488,11 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 72,07 điểm (+1,13%), lên 6.432,26 điểm.

Trên thị trường châu Á

Chứng khoán Nhật Bản tăng lên mức cao nhất trong vòng một tháng với cổ phiếu tài chính dẫn dắt thị trường sau khi phố Wall phiên đêm qua tăng mạnh.

Chỉ số Nikkei tăng 1,2%, đóng cửa cao nhất kể từ ngày 8/8.

Các công ty bảo hiểm, môi giới chứng khoán và ngân hàng nằm trong số những nhóm tăng mạnh nhất trong phiên, với chỉ số theo dõi ngành tăng lần lượt là 3%, 2,1% và 1,5%.

Ngành bảo hiểm tăng 1,5% sau khi bảo hiểm thiệt hại tài sản do cơn bão Irma gây ra được dự báo sẽ thấp hơn so với dự báo ban đầu.

Dai-ichi Life Holdings tăng 3,2%, MS & AD Insurance tăng 2,1%, Nomura Holdings tăng 2,3%, Mizuho Financial Group tăng 1,1% trong khi Sumitomo Mitsui Financial Group tăng 1,9%.

Các nhà xuất khẩu cũng đi lên, với Nintendo Co tăng 3,3%, Toyota Motor Corp tăng 1% và Honda Motor Co tăng 2,2%.

Các nhà phân tích cho biết, mặc dù những lo ngại về Bắc Triều Tiên đã hạ nhiệt trong thời gian này, tuy nhiên, thị trường vẫn tiếp tục nhìn nhận thận trọng.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã nhất trí tăng cường các biện pháp trừng phạt mới với Triều Tiên, với hàng loạt lệnh cấm xuất khẩu hàng dệt may và hạn chế nhập khẩu dầu thô.

Chứng khoán Trung Quốc tăng nhẹ.

Chỉ số blue-chip CSI300 tăng 0,3%, lên 3.837,93 điểm trong khi Shanghai Composite Index tăng 0,1%.

Các công ty sản xuất ôtô năng lượng mới của Trung Quốc đã bất ngờ đảo chiều, với chỉ số theo dõi các công ty sản xuất loại xe năng lượng mới giảm 0,2% sau khi nhảy tới 4,5% trong phiên trước.

Cổ phiếu hàng tiêu dùng và tài chính đóng vai trò dẫn dắt thị trường hôm nay, với mức tăng lần lượt 1% và 0,6%.

Gần 1000 công ty niêm yết tại Trung Quốc đã đưa ra các báo cáo sơ bộ về dự báo tăng lợi nhuận trong quý III, Tạp chí Chứng khoán Trung Quốc cho biết.

Zhou Yu, nhà chiến lược của Pacific Securities cho biết ông hy vọng các ngành lớn như bao gồm thép, than đá, kim loại màu và xăng dầu có thể tiếp tục thu hút sự quan tâm của người mua khi lợi nhuận tăng.

Chứng khoán Hồng Kông rung lắc mạnh, nhưng vẫn kết phiên trong sắc xanh nhẹ.

Đà tăng của các cổ phiếu tiêu dùng và tài nguyên đã được bù đắp cho sự sụt giảm của các Công ty bất động sản và các nhà khai thác hàng không - lĩnh vực được lợi từ đồng NDT mạnh khi các nhà đầu tư rút tiền cược sau khi Trung Quốc công bố các biện pháp để đồng NDT không tăng quá nhanh so với đồng USD.

Chỉ số Hang Seng tăng 0,1%, trong khi Chỉ số Doanh nghiệp Trung Quốc tăng 0,2%, lên mức 11.242,06 điểm.

Dòng tiền đã được cải thiện khi chỉ số chứng khoán thế giới của MSCI đạt mức đỉnh điểm 10 năm sau khi S&P 500 của Hoa Kỳ tăng hơn 1% lên mức cao kỷ lục nhờ vào việc giảm căng thẳng của Bắc Triều Tiên và cơn bão Irma không để lại hậu quả nặng nề.

Ngành hàng tiêu dùng tăng hơn 1%, trong khi chỉ số theo dõi các nguồn tài nguyên tăng gần 3% do giá hàng hóa tăng.

Kết thúc phiên 12/9: Chỉ số Nikkei 225 tại Nhật Bản tăng 230,85 điểm (+1,18%), lên 19.776,82 điểm. Chỉ số Hang Seng tại Hồng Kông tăng 17,11 điểm (+0,06%), lên 27.972,24 điểm. Chỉ số Shanghai Composite tại Thượng Hải tăng 3,07 điểm (+0,09%), lên 3.379,49 điểm.

Thị trường vàng, ngoại tệ

- Vàng SJC giảm. Tỷ giá USD giao dịch quanh 22.760 đồng/USD.

Tại thị trường vàng trong nước, sau khi mở cửa sáng nay giảm 220.000 đồng/lượng so với chiều ngày hôm qua. Vào cuối giờ chiều nay, vàng SJC tại Hà Nội đứng ở mức 36,54 - 36,76 triệu đồng/lượng, giảm 20.000 đồng/lượng so với đầu giờ sáng.

Trong khi đó, tỷ giá trung tâm ngày hôm nay được công bố ở mức 22.434 đồng/USD, tăng 6 đồng so với ngày hôm qua. Tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại chiều nay giao dịch phổ biến ở mức 22.690 - 22.760 đồng/USD.

Các thông tin đáng chú ý khác

Tăng trưởng tín dụng trên 20%: Nguồn tiền ở đâu?

Đã có những dấu hiệu cho thấy hệ thống ngân hàng không còn dư thừa về thanh khoản, trong bối cảnh áp lực cho vay theo định hướng của Chính phủ lớn nhưng dự báo nhiều ngân hàng chưa đủ tiền để bơm vốn ra..>> Chi tiết

Cổ phiếu ngành thép hút vốn

Thị trường thép trong và ngoài nước đang có diễn biến thuận lợi, giúp các doanh nghiệp thép niêm yết dễ dàng hơn trong việc huy động vốn..>> Chi tiết

GDP hướng đích 6,7%, thị trường chứng khoán vững triển vọng tích cực

Ngay cả khi GDP năm nay không đạt mục tiêu đề ra là 6,7%, nhiều khả năng TTCK sẽ vận động tích cực hơn vào thời điểm cuối năm.

TS. Lê Xuân Nghĩa đánh giá và cho rằng, trong câu chuyện tăng trưởng, Việt Nam cần một hướng tiếp cận mới, không chỉ trong ngắn hạn, mà cần dài hạn. .>> Chi tiết

Giảm lãi suất cho vay thêm 0,5%, chưa tăng thuế, phí, lệ phí trong năm 2017

Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương phải tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra..>> Chi tiết

FPT thu về 932 tỷ đồng từ thoái 47% vốn FPT Trading

Ngày 12/9, Tập đoàn FPT đã ký thỏa thuận hợp tác đầu tư với nhà đầu tư chiến lược Synnex Technology International Corporation (Synnex), Tập đoàn có doanh thu 33 tỷ USD và là tập đoàn lớn thứ 3 thế giới về phân phối sản phẩm công nghệ, viễn thông và linh kiện điện tử..>> Chi tiết

Toshiba sẽ bán mảng sản xuất chip nhớ cho Western Digital

Tập đoàn Toshiba của Nhật Bản đã quyết định sẽ bán lại mảng sản xuất chip nhớ của mình cho Western Digital với giá khoảng 2 nghìn tỷ yên (18,3 tỷ USD), một nguồn tin của tờ Nikkan Kogyo cho biết..>> Chi tiết

Tin bài liên quan