Ảnh Internet

Ảnh Internet

Thị trường tài chính 24h: Nhức nhối thao túng giá

(ĐTCK) Vn-Index đổ dốc về cuối phiên; Cạnh tranh huy động “vào mùa”; Thao túng giá chứng khoán vẫn diễn biến nhức nhối; Nhiều doanh nghiệp tự tin về đích lợi nhuận năm; Thoái vốn VNM: Đo sức cầu;  Đằng sau quyết định mua lại cổ phiếu của SSC là gì?; Chứng khoán Mỹ tiếp tục đi lên; CEO Airbus có thể phải từ chức...là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.
Vn-Index suy giảm về cuối ngày

Sau phiên bùng nổ hôm qua, thị trường tiếp tục tiến bước trong phiên sáng 18/10 nhưng đã gặp khó mỗi lần tiếp cận mốc 830 điểm.

Áp lực bán chốt lời xuất hiện khiến sắc đỏ chiếm ưu thế trên bảng điện tử khiến thị trường rơi vào trạng thái “xanh bỏ đỏ lòng”.

Bước vào phiên chiều, lực cầu gia tăng cùng sự hồi phục của nhiều mã lớn, đặc biệt là ROS đã giúp VN-Index thẳng tiến vượt qua mốc 830 điểm.

Tuy nhiên, một lần nữa thị trường thất bại do áp lực bán gia tăng mạnh. VN-Index đã “trượt chân” và bị đẩy lùi về dưới mốc tham chiếu.

ROS đã bứt phá mạnh trong cuối phiên, tăng trần, khớp lệnh 2,16 triệu đơn vị.

SAB tăng 0,9%, cùng lực đỡ từ một số bluechip khác như GAS, BVH, MSN, MWG…, đã giúp thị trường không giảm sâu.

Nhóm ngân hàng tiếp tục phân hóa và diễn biến có phần thiếu tích cực hơn.

Trong khi CTG và VPB thu hẹp đà tăng điểm đáng kể, chỉ còn nhích nhẹ, thì VCB, BID, MBB, STB lại nới rộng biên độ giảm.

Nhóm chứng khoán sau khi tạo ấn tượng ở phiên sáng cũng đã nhanh chóng hạ nhiệt. SSI chỉ còn nhích nhẹ 0,2% nhưng thanh khoản tích cực với 7,49 triệu đơn vị được khớp. TVS tăng 0,5%, BSI tăng 2,8%, HCM trở lại mốc tham chiếu, AGR quay đầu giảm 1,8%.

Bên cạnh VIC quay đầu giảm 0,7%, hàng loạt mã bất động sản khác cũng điều chỉnh như DXG, ITA, HQC, HBX, SCR, DIG, NVL…

FLC giảm 1,8 khớp 12,78 triệu đơn vị, dẫn đầu thanh khoản.

HAI có phiên giảm sàn thứ 2 liên tiếp, với hơn 10 triệu đơn vị được khớp.

Trong phiên này, trên sàn HOSE khối ngoại bán ròng 398.110 đơn vị với tổng giá trị tương ứng 34,48 tỷ đồng.

Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng 3,44 triệu đơn vị với tổng giá trị tương ứng 309,12 tỷ đồng.

Trên sàn UPCoM, khối ngoại mua ròng 137.220 đơn vị với tổng giá trị tương ứng 6,04 tỷ đồng.

Kết thúc phiên giao dịch 18/10: VN-Index giảm 0,57 điểm (-0,07%), xuống 827,72 điểm; HNX-Index giảm 0,42 điểm (-0,38%), xuống 109,43 điểm; UPCoM-Index giảm 0,16 điểm (-0,29%), xuống 54,24 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 5.981 tỷ đồng.

Chứng khoán thế giới

Sau khi tăng điểm tốt trong phiên đầu tuần nhờ kết quả kinh doanh khả quan của Netflix và sự trở lại của Apple, cổ phiếu năng lượng, phố Wall tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ một số một số cổ phiếu lớn khác có kết quả kinh doanh khả quan trong phiên thứ Ba là UnitedHealth và Johnson & Johnson, IBM.

Trong đó, cổ phiếu của hãng bảo hiểm y tế lớn nhất Hoa Kỳ UnitedHealth chạm mức cao trong ngày và đóng cửa 5,5% sau khi công ty báo cáo lợi nhuận cao hơn kỳ vọng và tăng dự đoán lợi nhuận cả năm.

Tương tự, cổ phiếu của Johnson & Johnson cũng tăng 3,4% nhờ kết quả kinh doanh tốt hơn dự kiến. Cổ phiếu IBM cũng tăng 4,9% sau khi công ty báo cáo doanh thu vượt kỳ vọng của các nhà phân tích.

Dữ liệu kinh tế vừa công bố cũng cho thấy tích cực.

Cụ thể, sản lượng công nghiệp và số lượng sử dụng năng lượng của Mỹ tháng qua đúng như kỳ vọng, cho thấy không có chút ảnh hưởng nào của 2 cơn bão lớn.

Sự hỗ trợ của nhóm cổ phiếu này giúp Dow Jones duy trì đà tăng trong phiên thứ Ba và có lúc vượt qua mốc 23.000 điểm lần đầu tiên trong lịch sử, nhưng kết thúc phiên lại không giữ được mốc điểm quan trọng này.

Kết thúc phiên 17/10, chỉ số Dow Jones tăng 40,48 điểm (+0,18%), lên 22.997,44 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 1,72 điểm (+0,07%), lên 2.559,36 điểm. Chỉ số Nasdaq giảm 0,35 điểm (-0,01%), xuống 6.623,66 điểm.

Trên thị trường châu Á

Chỉ số Nikkei của Nhật Bản tăng phiên thứ 12 liên tiếp, do kỳ vọng cuộc bầu cử cuối tuần này sẽ tiếp tục tạo ổn định chính trị và duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng.

Chỉ số Nikkei tăng 0,1% lên 21.363,05 điểm. Đây là chu kỳ tăng dài nhất kể từ tháng 5 đến tháng 6/2015.

Takashi Ito, nhà chiến lược thị trường vốn tại Nomura Securities nói rằng, lợi nhuận của các công ty Nhật Bản đã tăng lên trong vài năm qua và yếu tố cơ bản này đang làm cơ sở cho các hoạt động mua bán sôi động của giới nhà đầu tư.

Trong phiên, các nhà xuất khẩu đã tăng trưởng vững chắc, với Toyota Motor Corp tăng 0,7% và Hitachi Ltd tăng 0,9%.

Sự tăng giá của cổ phiếu xuất khẩu bị giới hạn bởi sự thận trọng đối với các scandal gần đây.

Cổ phiếu Kobe Steel Ltd mất 3,05%, và đã giảm hơn 39% trong tháng này ,do vụ bê bối của họ đối với việc giả mạo dữ liệu sản phẩm được đưa ra ánh sáng.

Mới đây Bộ Tư pháp Mỹ đã yêu cẩu Kobe đệ trình các tài liệu liên quan đến việc giả mạo này, khi công ty này phân phối các sản phẩm của mình đến nhiều ngành công nghiệp khác nhau ở Hoa Kỳ từ các nhà sản xuất xe hơi đến các hãng hàng không.

Chứng khoán Trung Quốc tăng, với chỉ số chính đóng cửa ở mức cao nhất trong 26 tháng, khi các nhà đầu tư hy vọng vào các chính sách kinh tế mới nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại Đại hội Đảng Cộng sản nước này, bắt đầu từ hôm nay.

Chỉ số CSI300 blue-chip tăng 0,8%, lên mức 3.944,16 điểm, mức đóng cửa cao nhất kể từ tháng 8/ 2015, trong khi chỉ số Shanghai Composite tăng 0,3% lên 3.381,79 điểm.

Yan Kaiwen, một nhà phân tích của China Fortune Securities, "giới đầu tư đang chú ý nhiều hơn đến Đại hội Đảng lần này, họ đang theo xem liệu có bất kỳ cải cách bất ngờ nào xuất hiện trong bối cảnh những lo ngại về tăng trưởng kinh tế chậm lại hay không”.

Trong phiên, các cổ phiếu ngành tiêu dùng và chăm sóc sức khoẻ đã dẫn trước trong khi ngành tài chính đứng vững ở mức cao.

Tuy nhiên, các công ty nguyên vật liệu tiếp tục chịu thiệt hại, với chỉ số theo dõi giảm 0,8% trong bối cảnh lực cầu yếu đi trên thị trường.

Chứng khoán Hồng Kông tăng nhẹ trong phiên thứ tư.

Chủ tịch Tập Cận Bình đã khai mạc Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc vào sáng nay với cam kết xây dựng một "nước xã hội chủ nghĩa hiện đại" cho một "kỷ nguyên mới".

Chỉ số Hang Seng tăng 0,05% trong khi Chỉ số Doanh nghiệp Trung Quốc, tăng 0,5%, lên 11.621,95 điểm.

Trong phiên hôm nay, các ngành đã có sự phân hóa, với sự tăng trưởng của các công ty phát triển bất động sản tăng đã bù đắp cho sự yếu kém đến từ các công ty tài nguyên.

Các công ty bất động sản và xây dựng tăng 1%, dẫn đầu bởi nhà phát triển hàng đầu Sunac với mức tăng 6,9%, ngay cả sau khi ông Tập Cận Bình nói Trung Quốc sẽ duy trì nguyên tắc rằng nhà ở dành cho người dân sống, chứ không phải để đầu cơ.

Các công ty vật liệu giảm 1,6%, trong bối cảnh thị trường hàng hóa tiếp tục thiếu lực cầu.

Kết thúc phiên 18/10: Chỉ số Nikkei 225 tại Nhật Bản tăng 26,93 điểm (+0,13%), lên 21.363,05 điểm. Chỉ số Hang Seng tại Hồng Kông tăng 14,27 điểm (+0,05%), lên 28.711,76 điểm. Chỉ số Shanghai Composite tại Thượng Hải tăng 9,75 điểm (+0,29%), lên 3.381,79 điểm.

Thị trường vàng, ngoại tệ

- Vàng SJC giảm. Tỷ giá USD giao dịch quanh 22.750 đồng/USD.

Tại thị trường vàng trong nước, sau khi mở cửa sáng nay giảm 20.000 đồng/lượng so với chiều ngày hôm qua. Vào cuối giờ chiều nay, vàng SJC tại Hà Nội đứng ở mức 36,32 - 36,54 triệu đồng/lượng, giảm 10.000 đồng/lượng so với đầu giờ sáng.

Trong khi đó, tỷ giá trung tâm ngày hôm nay được công bố ở mức 22.460 đồng/USD, tăng 8 đồng so với ngày hôm qua. Tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại chiều nay giao dịch phổ biến ở mức 22.680 - 22.750 đồng/USD.

Các thông tin đáng chú ý khác

Cạnh tranh huy động “vào mùa”

Nhu cầu vốn của doanh nghiệp thường tăng trong những tháng cuối năm. Đây cũng là mùa cao điểm kinh doanh vốn của các ngân hàng.

Bởi vậy, nhiều ngân hàng, đặc biệt là các ngân hàng tầm trung và nhỏ, đang phải cạnh tranh để huy động tiền nhàn rỗi trong dân..>> Chi tiết

Phạt nặng, thao túng giá vẫn diễn biến nhức nhối

Lần đầu tiên Bộ Tài chính công khai với báo giới kết quả thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực tài chính. Kết quả hé lộ nhiều vấn đề nóng trong lĩnh vực chứng khoán..>> Chi tiết

Nhiều doanh nghiệp tự tin về đích lợi nhuận năm

Năm 2017 đi qua hơn ba phần tư chặng đường, đã có nhiều doanh nghiệp niêm yết hé lộ khả năng về đích lợi nhuận năm, thậm chí cán đích sớm..>> Chi tiết

Thoái vốn VNM: Đo sức cầu

Blackrock, Wellington Mana, JP Morgan Assets Management, Allianz Global Investors… là những nhà đầu tư bày tỏ sự quan tâm đến cổ phiếu VNM trong đợt thoái 3,3% vốn nhà nước dự kiến diễn ra đầu tháng 11 tới..>> Chi tiết

 Đằng sau quyết định mua lại cổ phiếu của SSC là gì?

Giá cổ phiếu SSC của Công ty cổ phần Giống cây trồng Miền Nam đang ở mức cao kỷ lục, gấp hơn 2 lần giá trị sổ sách mỗi cổ phiếu và thanh khoản ở mức thấp.

Vậy nhưng, SSC quyết định sẽ chi gần 54% vốn chủ sở hữu để mua lại gần 10% số cổ phần hiện có để làm cổ phiếu quỹ..>> Chi tiết

CEO Airbus có thể phải từ chức sau các cuộc điều tra tham nhũng

Tom Enders, Giám đốc điều hành (CEO) của hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới Airbus cho biết sẽ sẵn sàng từ chức nếu ông “không còn là một phần của giải pháp nữa”, trong bối cảnh tập đoàn này gần đây liên tục bị điều tra các vấn đề như gian lận, hối lộ và tham nhũng..>> Chi tiết

Tin bài liên quan