Ảnh Internet

Ảnh Internet

Thị trường tài chính 24h: Giới đầu tư hoảng sợ

(ĐTCK) Những lời đe dọa qua lại lẫn nhau giữ Mỹ và Triều Tiên đã khiến giới đầu tư hoảng sợ bán tháo chứng khoán, đẩy chứng khoán toàn cầu lao dốc mạnh. Ngoài ra, thị trường tài chính 24h qua cũng có nhiều thông tin đáng quan tâm khác.
VN-Index giảm nhẹ

Dù tâm lý nhà đầu tư đã ổn định hơn nhưng phiên cuối tuần cũng không được kỳ vọng nhiều bởi sau những rủi ro, thị trường sẽ giao dịch thận trọng hơn.

Trong phiên sáng nay, sau nhịp điều chỉnh về dưới mốc 770 điểm, thị trường đã bật mạnh trở lại và hồi phục sắc xanh.

Tuy nhiên, dòng tiền tham gia hạn chế trong khi lực cung giá thấp vẫn chiếm ưu thế khiến đà tăng thị trường kém bền vững, VN-Index cũng đón nhận những nhịp rung lắc nhẹ và đã may mắn có được sắc xanh nhẹ.

Diễn biến thị trường không mấy tích cực, trong khi sắc đỏ vẫn chiếm áp đảo, nhóm cổ phiếu bluechip phân hóa và không hỗ trợ nhiều cho thị trường.

Không nằm ngoài lo ngại trên, thị trường đã nhanh chóng chuyển đỏ chỉ sau ít phút ngắn ngủi khi bước vào phiên giao dịch chiều. Trong đó, tác nhân chính đẩy các chỉ số về dưới mốc tham chiếu là các cổ phiếu vốn hóa lớn.

GAS nới rộng biên độ giảm 2,7%, SAB đã đảo chiều giảm hơn 0,4%, PLX giảm 1,1%, NVL giảm hơn 2%..., còn cổ phiếu lớn nhất VNM quay về mốc tham chiếu.

Các cổ phiếu ngân hàng tiếp tục phân hóa, trong khi CTG tăng 2,43%, còn BID và STB đứng giá tham chiếu, MBB giảm 0,44%, VCB giảm 0,66%.

SBT tiếp tục tăng 3,07% lên mức cao nhất ngày 30.200 đồng/CP và duy trì vị trí dẫn đầu thanh khoản với hơn 12 triệu đơn vị được chuyển nhượng.

“Người anh em” BHS giữ vững sắc tím với mức tăng 6,92% lên mức 20.850 đồng/CP

Các cổ phiếu đầu cơ vẫn không thoát khỏi áp lực bán tháo, hàng loạt mã tăng nóng như HQC, FLC, HAG, SCR, HNG, DXG, ITA, VHG… đóng cửa trong sắc đỏ, hay FIT, TSC, AMD, HAI, QCG, MCG, ITC… đua nhau giảm sàn.

HAI có phiên giảm sàn thứ 3 liên tiếp dư bán sàn chất đống với 9,94 triệu đơn vị.

Trong phiên này, trên sàn HOSE khối ngoại mua ròng 2,8 triệu đơn vị, với tổng giá trị tương ứng 104,24 tỷ đồng.

Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng 352.492 đơn vị với tổng giá trị tương ứng 3,43 tỷ đồng.

Trên sàn UPCoM, khối ngoại mua ròng 328.400 đơn vị, với tổng giá trị tương ứng 4,51 tỷ đồng.

Kết thúc phiên giao dịch 11/8: VN-Index giảm 1,35 điểm (-0,17%), xuống mức 772,08 điểm; HNX-Index giảm 0,08 điểm (-0,08%), xuống 100,88 điểm; UPCoM-Index giảm 0,01 điểm (-0,02%), xuống 54,7 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 3.919 tỷ đồng.

Chứng khoán thế giới

Chứng khoán Mỹ 

Trong phiên giao dịch thứ Năm, phố Wall đã lao dốc mạnh khi Triều Tiên và Mỹ có những lời đe dọa cứng rắn qua lại nhau.

Thậm chí, Bình Nhưỡng hôm 9/8 dọa tấn công tên lửa nhằm vào đảo Guam và cảnh báo sẵn sàng chiến tranh tổng lực. Sau đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói, Triều Tiên nên "biết sợ" những hậu quả nếu tấn công lãnh thổ Mỹ.

Những lời đe dọa qua lại giữ Mỹ và Triều Tiên đã khiến giới đầu tư hoảng sợ, đồng loạt bán mạnh trong phiên thứ Năm, trong đó Dow Jones đã đánh mất mốc 22.000 điểm, trong khi S&P 500 giảm gần 1,5%, lần thứ 3 trong năm nay chỉ số này có mức giảm mạnh như vậy. Trong khi đó, tồi tệ hơn, Nasdaq còn giảm hơn 2%.

Trong khi đó, chỉ số VIX đo lường sự sợ hãi của phố Wall có phiên tăng mạnh nhất 12 tuần, lên mức 16,04 – mức cao nhất kể từ ngày 8/11, khi ông Trump được bầu làm Tổng thống Mỹ.

Kết thúc phiên 10/8, chỉ số Dow Jones giảm 204,69 điểm (-0,93%), xuống 21.844,01 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 35,81 điểm (-1,46%), xuống 2.438,21 điểm. Chỉ số Nasdaq giảm 135,46 điểm (-2,13%), xuống 6.216,87 điểm.

Trên thị trường châu Á

Chứng khoán của Nhật Bản nghỉ giao dịch dịp lễ "Ngày của Núi"

Các ngân hàng đã kéo chứng khoán Trung Quốc đã giảm mạnh khi căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên đang gia tăng cùng với việc thu lợi nhuận trong các cổ phiếu chu kỳ đã xuống trong tuần này.

Chỉ số blue-chip CSI300 giảm 1,8%, xuống còn 3.647,35 điểm. Trong tuần, CSI300 giảm 1,6%.

Chỉ số Shanghai Composite mất 1,6%, mức giảm hàng ngày mạnh nhất trong năm. Và trong tuần cũng đã giảm 1,6%.

Chỉ số phụ nguyên vật liệu đã tăng hơn 16% kể từ đầu quý III/7, nhưng hôm nay giảm 5 % do các nhà đầu tư đã bán tháo, chốt lời trong bối cảnh lo ngại về địa chính trị.

Công ty TNHH Xiamen Tungsten đã giảm 10%, trong tuần, cổ phiếu này mất 3,2%. Tuy nhiên, tính chung từ đầu quý II,  cổ phiếu này vẫn tăng hơn 40%.

Jiangxi Copper Co Ltd giảm 9,5%.

Các tổn thất không chỉ giới hạn trong ngành vật liệu.

Cổ phiếu Kweichow Moutai, đã tăng lên mức kỷ lục cao gần 491,63 nhân dân tệ/cổ phiếu, đã giảm 1,5% trong hôm nay. Người anh em Wibiangye Yibin đã giảm 2,8%.

Chỉ số tổng hợp tiêu dùng giảm 9,5%. Trong tuần, giảm 9,4%.

Chứng khoán Hồng Kông đã giảm thêm 2%, do việc bán tháo cổ phiếu liên quan đến Internet và lo ngại về ảnh hưởng của căng thẳng gia tăng giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên.

Chỉ số Hang Seng giảm 2,0%, trong khi Chỉ số Doanh nghiệp Trung Quốc giảm 1,9%, xuống còn 10.572,97 điểm.

Sự sụt giảm hôm nay đã khiến chỉ số Hang Seng giảm 2,5% trong tuần, trở thành tuần tội tệ nhất từ đầu năm.

Các nhóm hàng tiêu dùng và các ngành công nghệ có mức sụt giảm mạnh nhất.

Mitchell Kim, nhân viên của CTCK Maybank Kim Eng ở Hồng Kông, nói: "Rất nhiều vấn đề liên quan đến nguy cơ địa chính trị giữa Mỹ và Triều Tiên, liên quan đến sự sụt giảm thị trường toàn cầu".

Kim nói rằng một sự điều chỉnh thị trường mạnh trong 2 phiên gần đây là do sau khi đã tăng đáng kể trong năm nay, và căng thẳng ở Triều Tiên đã đến vào một thời điểm quan trọng.

"Thời gian là một cơn bão hoàn hảo theo nghĩa đó," anh nói.

Sau khi tăng trong 3 tuần vừa qua và đạt mức cao kỷ lục trong tuần này, cổ phiếu của Tencent Holdings Co giảm 4,9%.

Cổ phiếu của công ty công nghệ đã bị ảnh hưởng bởi tin tức rằng nhà điều tiết của Trung Quốc đang điều tra WeChat của Tencent, Weibo Corp và trang web diễn đàn của hãng Baidu Inc Tieba do nghi ngờ vi phạm các luật nghiêm ngặt về an ninh mạng của đất nước này.

Tập đoàn Geely Automobile Holdings, dù công bố mức tăng trưởng doanh số bán hàng mạnh mẽ vào tháng 7, cũng giảm 4,5%.

Kết thúc phiên 10/8: Chỉ số Hang Seng tại Hồng Kông giảm 560,49 điểm (-2,04%), xuống 26.883,51 điểm. Chỉ số Shanghai Composite tại Thượng Hải giảm 53,21 điểm (-1,63%), xuống 3.208,54 điểm.

Thị trường vàng, ngoại tệ

- Vàng SJC tăng mạnh. Tỷ giá USD giao dịch quanh 22.760 đồng/USD.

Tại thị trường vàng trong nước, sau khi mở cửa sáng nay tăng 60.000 đồng/lượng so với chiều ngày hôm qua. Vào cuối giờ chiều nay, vàng SJC tại Hà Nội đứng ở mức 36,33 - 36,55 triệu đồng/lượng, tăng 30.000 đông/lượng so với đầu giờ sáng.

Trong khi đó, tỷ giá trung tâm ngày hôm nay được công bố ở mức 22.442 đồng/USD, giảm 1 đồng so với ngày hôm qua. Tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại chiều nay giao dịch phổ biến ở mức 22.690 - 22.760 đồng/USD.

Các thông tin đáng chú ý khác

Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7

Tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7, Chính phủ yêu cầu các ngành, các cấp chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,7%..>> Chi tiết

Thúc đẩy M&A ngân hàng tự nguyện

Đó là chia sẻ của ông Bùi Huy Thọ, Vụ trưởng Vụ Quản lý cấp phép các tổ chức tín dụng (TCTD) và hoạt động ngân hàng, Cơ quan Thanh tra giám sát, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) với Báo Đầu tư Chứng khoán xung quanh câu chuyện sáp nhập và hợp nhất (M&A) của hệ thống trong thời gian tới..>> Chi tiết

Diễn đàn M&A Việt Nam 2017: Kỳ vọng đột phá gỡ “nút thắt” cho nhà đầu tư ngoại

Theo các nhà quản lý, chuyên gia tại Diễn đàn M&A Việt Nam 2017, tới đây sẽ có nhiều vấn đề được cho là mang tính đột phá, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài..>> Chi tiết

Doanh nghiệp ngành than: Vừa phục hồi vừa lo

Bức tranh ngành than nửa đầu năm 2017 tuy đã mang gam màu tươi sáng hơn, song ngành này vẫn đang phải gồng mình vượt khó, đối diện với tỷ lệ hàng tồn kho gia tăng và những món nợ lớn phải trả..>> Chi tiết

Hợp đồng tương lai chỉ số cổ phiếu VN30

TTCK phái sinh mở cửa từ 8h45 (sớm hơn 15 phút so với thời gian mở cửa thị trường cổ phiếu) và đóng cửa cùng thị trường cổ phiếu, bao gồm 3 phiên: ATO, khớp lệnh liên tục, ATC..>> Chi tiết

Định giá hợp đồng tương lai thế nào là hợp lý?

Hợp đồng tương lai (futures contract) là một thỏa thuận mua bán hàng hóa trong hiện tại và được giao hàng vào một ngày xác định trong tương lai..>> Chi tiết

Quỹ đầu cơ Nhật Bản: Chọn cổ phiếu nhỏ, thu lợi lớn

Simplex Asset Management Co, thuộc Japan Lower Market Strategy Fund, chuyên săn lùng các cổ phiếu vốn hóa nhỏ tại cả 3 sàn giao dịch chứng khoán Nhật Bản, đã đạt tỷ suất lợi nhuận 29% trong 6 tháng đầu năm 2017..>> Chi tiết

Tỷ phú già nhất nước Mỹ: Thành công từ cách nhìn khác biệt

George Joseph hiện là tỷ phú già nhất nước Mỹ hiện nay. Ở tuổi 95, ông vẫn điều hành Công ty bảo hiểm ô tô Mercury với 5 ngày làm việc tại văn phòng mỗi tuần..>> Chi tiết

Tin bài liên quan