Nước đống chai chiết xuất từ lá trà xanh rất có lợi cho sức khỏe, thậm chí nếu dùng đều độ còn chống được một số bệnh. (Ảnh: VnMedia)

Nước đống chai chiết xuất từ lá trà xanh rất có lợi cho sức khỏe, thậm chí nếu dùng đều độ còn chống được một số bệnh. (Ảnh: VnMedia)

Thị trường nước giải khát còn nhiều tiềm năng

Việt Nam là một trong những thị trường tiêu thụ nước giải khát không cồn có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Đó là nhận định của GS. Phạm Song, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam tại hội thảo “Phát triển, nâng cao vị thế của trà xanh và thảo mộc đối với ngành đồ uống Việt Nam", diễn ra ngày 15/10, tại Bình Dương.

 

GS. Song cho biết thêm, trung bình mỗi năm, một người Việt Nam mới chỉ uống khoảng 3 lít nước giải khát đóng chai không cồn, trong khi mức bình quân của người Philippines là 50 lít/năm. Theo dự báo, đến năm 2012, tổng lượng đồ uống bán lẻ ở Việt Nam sẽ tăng gần 50% so với năm 2007.

 

Mức tăng trưởng này cũng chưa thể đáp ứng nhu cầu còn quá lớn trong thời điểm hiện nay. Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục phó Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm (Bộ Y tế), cho biết, miếng bánh của thị trường nước giải khát Việt Nam còn khá nhiều đối với doanh nghiệp trong nước.

 

Tuy nhiên, theo ông Phong, không vì thế mà doanh nghiệp Việt Nam lơ là việc nâng cao chất lượng, nhằm đem đến những sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng. Sự cạnh tranh trên thị trường đồ uống ngày càng trở nên khốc liệt, đòi hỏi doanh nghiệp không ngừng đẩy mạnh nghiên cứu, nhằm đưa ra những sản phẩm mới có chất luợng cao.

 

Đây cũng là lý do tổ chức chuỗi hội thảo “Phát triển và nâng cao vị thế của trà xanh và thảo mộc đối với ngành đồ uống Việt Nam".

 

Trong buổi hội thảo đầu tiên này, cơ quan chức năng cùng các chuyên gia đã trao đổi, xem xét, thẩm định và phản biện các vấn đề liên quan đến chất lượng sản phẩm trong ngành đồ uống. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng đã giới thiệu chương trình nghiên cứu, thử nghiệm sản phẩm trà xanh và trà thảo mộc của Tân Hiệp Phát.

 

Từ đó, các kết quả nghiên cứu khoa học về vai trò, tác dụng của các thành phần có trong sản phẩm sẽ được phản biện, đánh giá và công bố trong những hội thảo tiếp theo, giúp người tiêu dùng hiểu và lựa chọn được những sản phẩm đảm bảo chất lượng.

 

Theo bác sỹ Nguyễn Xuân Hướng, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam, hiện nay, đa số người tiêu dùng đều hướng tới nhu cầu sử dụng những thực phẩm từ tự nhiên. Những sản phẩm này không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn thân thiện với môi trường.

 

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam sản xuất nước giải khát đang triển khai những sản phẩm với thành phần tự nhiên, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân trong nước.

 

Các công ty sản xuất nước uống đã đầu tư dây chuyền sản xuất ngày càng hiện đại, đồng thời nghiên cứu và cho ra đời những sản phẩm mới như trà xanh, trà thảo mộc không đường dành cho người mắc bệnh tiểu đường hay không thích thức uống có đường…

 

Ông Nguyễn Văn Tiên, Phó Chủ nhiệm UB về các vấn đề xã hội của Quốc hội nhận định, chuỗi hội thảo là những hành động đáng ghi nhận trong quá trình nỗ lực cho ra đời những sản phẩm Việt chất lượng cao, mang lại lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng và giúp cho cuộc vận động “Người Việt dùng hàng Việt” đạt được những thành quả thiết thực.