Thị trường nóng lòng chờ văn bản hướng dẫn Luật Chứng khoán mới

Thị trường nóng lòng chờ văn bản hướng dẫn Luật Chứng khoán mới

(ĐTCK) Ông Lê Minh Tâm, thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Công ty TNHH Chứng khoán Yuanta Việt Nam khẳng định như vậy trong cuộc trò chuyện với Ðầu tư Chứng khoán trong ngày đầu xuân mới Canh Tý 2020.

Ông đánh giá thế nào về triển vọng thị trường chứng khoán năm 2020?

Luật Chứng khoán vừa được Quốc hội thông qua và sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2021. Hiện nay, các thành viên thị trường đang rất chờ đợi nội dung các nghị định và thông tư hướng dẫn Luật vì những quy định này sẽ ảnh hưởng trực tiếp và sát sườn tới các hoạt động, vận hành thị trường chứng khoán.

Các thành viên thị trường cũng kỳ vọng hệ thống công nghệ thông tin mới của các sở giao dịch chứng khoán sẽ sớm đưa vào hoạt động để làm nền tảng phát triển các sản phẩm mới.

Quan trọng hơn hết, kinh tế vĩ mô của Việt Nam dự báo tiếp tục ổn định và phát triển là nền tảng cho sự phát triển của thị trường chứng khoán.

Trong bối cảnh như vậy, kế hoạch kinh doanh của Yuanta Việt Nam ra sao? Công ty sẽ mở rộng mảng hoạt động nào?

Năm 2020, ngoài việc tăng vốn, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới đến các thành phố lớn như Cần Thơ, Hải Phòng.

Ngoài ra, chúng tôi cũng dành khoản ngân sách tương đương 25 tỷ đồng để đầu tư nâng cấp công nghệ, chú trọng phát triển các kênh kỹ thuật số.

Chúng tôi cũng sẽ đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ ngân hàng đầu tư và phát triển kinh doanh khai thác các nguồn vốn đầu tư từ các khách hàng định chế của Tập đoàn Yuanta.

Ðược biết, Yuanta có kế hoạch tăng vốn lên 1.500 tỷ đồng để thúc đẩy các hoạt động cho vay ký quỹ (margin), ứng trước. Ông đánh giá thế nào về nhu cầu margin trên thị trường chứng khoán Việt Nam?

Ðặc tính của thị trường chúng ta là giao dịch khách hàng cá nhân chiếm tỷ trọng lớn. Tỷ lệ giao dịch của nhà đầu tư cá nhân trong tổng giá trị giao dịch hàng ngày trung bình của Việt Nam là hơn 80%.

Tỷ lệ này ở Ðài Loan là khoảng 60%, ở Singapore và Thái Lan là khoảng 40%, ở Hàn Quốc và Nhật Bản còn thấp hơn.

Thị trường nóng lòng chờ văn bản hướng dẫn Luật Chứng khoán mới ảnh 1

CEO Lê Minh Tâm, ngoài cùng bên trái.

Nhà đầu tư cá nhân thường sử dụng đòn bẩy tài chính, chính vì vậy, nghiệp vụ cho vay margin luôn có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh doanh của các công ty chứng khoán ở Việt Nam.

Hiện trên thị trường, ngoài các công ty chứng khoán cung cấp cho vay margin còn có một số ngân hàng cũng thực hiện cho vay cầm cố cổ phiếu theo hạn mức quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Vì sao Yuanta Việt Nam không tăng vốn nhiều hơn, mà là con số 1.500 tỷ đồng? Lộ trình tăng vốn cụ thể ra sao?

Việc tăng vốn bao nhiêu là do chúng tôi xác định chiến lược phát triển, đánh giá nhu cầu vốn để thực hiện.

Tập đoàn Yuanta không muốn tăng vốn quá nhanh sẽ là gánh nặng và áp lực cho
Yuanta Việt Nam. Hơn nữa, Công ty không hoạt động tự doanh nên cũng không cần vốn tự có nhiều.

Trong quá trình hoạt động, nếu Yuanta Việt Nam thiếu vốn lưu động thì có thể vay tập đoàn mẹ. Tổng tài sản của Tập đoàn Yuanta gần 100 tỷ USD.

Hiện tại, chúng tôi cũng có gần 50 triệu USD hạn mức tín dụng từ tập đoàn mẹ và các ngân hàng.

Các công ty chứng khoán hiện đang cạnh tranh khốc liệt thông qua đẩy mạnh cho vay ký quỹ. Quan điểm của Yuanta trong việc quản trị rủi ro cho vay hoạt động ký quỹ ra sao?

Hoạt động cho vay ký quỹ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh doanh, phát triển khách hàng của công ty chứng khoán.

Mỗi công ty có một chiến lược phát triển riêng, có khẩu vị rủi ro khác nhau. Yuanta Việt Nam có một hệ thống quản lý rủi ro tự động, hoàn chỉnh, luôn đánh giá toàn bộ danh mục cho vay theo thời gian thật (real-time).

Việc xác định tỷ lệ cho vay với từng cổ phiếu và điều chỉnh tỷ lệ này đều do Hội đồng quản lý rủi ro hoàn toàn độc lập thực hiện, căn cứ vào những tiêu chí định giá cơ bản và kỹ thuật của từng cổ phiếu. Chúng tôi cũng thường xuyên đi thẩm định các công ty niêm yết mà chúng tôi thấy cần thiết.

Vậy, còn áp lực cạnh tranh từ “phí 0 đồng” thì sao?

Mỗi công ty có một chiến lược phát triển và tiềm lực tài chính riêng nên có một chính sách giá cả riêng.

Ở các nước và trong rất nhiều ngành nghề, phí dịch vụ sẽ do các hiệp hội thống nhất với nhau. Tôi nghĩ hiện tượng này sẽ khó có thể trở thành phổ biến.

Mức phí này cũng khó có thể duy trì được lâu hoặc là các công ty chứng khoán sẽ tìm cách thu phí từ khách hàng qua một dịch vụ nào đó khác. 

Lợi suất trái phiếu và lợi suất thu nhập của cổ phiếu cần sớm tiệm cận nhau

Thị trường nóng lòng chờ văn bản hướng dẫn Luật Chứng khoán mới ảnh 2

Ông Kang Moon Kyung, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam.

Nếu nhìn dưới góc độ phân tích kỹ thuật, căn cứ vào mối tương quan giữa thị trường trái phiếu và cổ phiếu, lợi suất trên hai thị trường trên, cụ thể là lợi suất trái phiếu và lợi suất thu nhập của cổ phiếu (được tính bằng EPS toàn thị trường chia cho chỉ số VN-Index) về cơ bản phải gần bằng nhau.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2019 đến nay, hai lợi suất trên đang biến động không cùng chiều.

Trong khi lợi suất trái phiếu các kỳ hạn giảm về mức dưới 3,635%/năm thì lợi suất thu nhập của cổ phiếu có xu hướng đi ngang ở mức 6,387%/năm.

Trong quá khứ, chúng tôi quan sát thấy hiện tượng phân kỳ giữa hai loại lợi suất này đã từng diễn ra trong giai đoạn 2015 - 2016. Tuy nhiên, sau đó, lợi suất thu nhập của cổ phiếu có xu hướng cân bằng với lợi suất trái phiếu trong năm 2017.

Do vậy, chúng tôi tin rằng, hai đường lợi suất trên sẽ tiệm cận nhau trong năm 2020 bằng cách đường lợi suất thu nhập của cổ phiếu sẽ giảm về mức gần 3,635%/năm của lợi suất trái phiếu như đã từng diễn ra cách đây 3 năm. Theo đó, giá cổ phiếu (ở đây là VN-Index) sẽ có khả năng tăng lên trong năm 2020.

Ngoài ra, một số nhân tố vĩ mô tích cực tiếp tục diễn ra trong năm 2020 như tăng trưởng GDP dự kiến khoảng 6,8%, cao hơn các nước trong ASEAN.

Với mức tăng trưởng GDP mạnh mẽ, chúng tôi hy vọng đây là nhân tố hỗ trợ quan trọng trong năm 2020 cho một sự tăng điểm của VN-Index.

Việc tăng trưởng GDP được hỗ trợ bởi tiêu dùng trong nước tăng trưởng cao (duy trì trên mức 9%, loại trừ yếu tố trượt giá), giải ngân vốn FDI tiếp tục diễn ra mạnh mẽ và năm 2020, nhiều hiệp định thương mại tự do như CPTPP và EV FTA có hiệu lực.

Chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS) toàn thị trường sẽ vào khoảng 9,5% cho năm 2020. Với mức P/E biến động trong khoảng từ 14,5 - 17,5 lần, VN-Index khả năng cao sẽ biến động trong khoảng 946 - 1.142 điểm.

Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ rất tiềm năng trong tương lai, vì vậy, sức hấp thụ dòng vốn margin còn khá lớn.

Mirae Asset Việt Nam thuộc Tập đoàn tài chính hàng đầu Hàn Quốc, với tổng tài sản của Tập đoàn đang quản lý lên tới 369 tỷ USD nên việc tăng vốn hoàn toàn nằm trong khả năng.

Tuy nhiên, cụ thể giá trị tăng lên còn nằm trong lộ trình đầu tư dài hạn của chúng tôi. Trong những năm tới, sẽ còn những đợt tăng vốn mạnh từ Tập đoàn và mục tiêu lớn nhất là cung cấp, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt tiếp cận nguồn vốn, đẩy mạnh hoạt động kinh doanh. Chúng tôi xác định mảng ngân hàng đầu tư sẽ là một trong những hoạt động trọng tâm chiến lược của Công ty trong những năm tới.

Cần sớm có cơ chế nới room đối với ngành ngân hàng

Thị trường nóng lòng chờ văn bản hướng dẫn Luật Chứng khoán mới ảnh 3

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc môi giới Công ty Chứng khoán Bản Việt.

Ðể thị trường chứng khoán có những bước phát triển bền vững, điều đầu tiên là phải cải thiện về nguồn cung, thị trường cần thêm nhiều cổ phiếu có chất lượng hơn, khuyến khích nhiều doanh nghiệp lên sàn, các quy trình cũng nên đơn giản hơn…

Hiện nay, Luật Chứng khoán đã có hiệu lực. Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng cần sớm soạn thảo các nghị định và thông tư hướng dẫn để Luật đi vào cuộc sống.

Chính phủ ủng hộ ngành chứng khoán chấp nhận chữ ký số, hồ sơ điện tử, ví điện tử giao dịch thanh toán tức thời và giá chứng khoán theo thời gian thực.

Ðối với các đơn vị trung gian, ở đây là các công ty chứng khoán cũng có những thay đổi trong công cuộc cạnh tranh.

Chúng ta cần nhìn lại việc bỏ sàn phí môi giới đã hợp lý chưa, hay cần phải có bước cân nhắc, bởi ngay như những thị trường tiên tiến hơn là Thái Lan cũng chỉ mới thực hiện bỏ sàn phí môi giới vài năm trở lại đây.

Bởi việc không áp dụng sàn phí môi giới có thể khiến nhiều công ty chứng khoán trong nước khó khăn hơn rất nhiều trong việc cạnh tranh với khối công ty chứng khoán ngoại.

Về mặt cơ sở hạ tầng, cơ quan quản lý cần sớm trang bị hệ thống công nghệ thông tin với các tính năng nghiệp vụ mới, đa dạng, hướng đến chuẩn mực và thông lệ quốc tế, cùng với một nền tảng cơ sở hạ tầng hệ thống hiện đại, đồng bộ và tích hợp cho toàn bộ thị trường chứng khoán.

Ðây là cơ sở để triển khai các sản phẩm dịch vụ mới như nghiệp vụ giao dịch chứng khoán trong ngày và thanh toán chứng khoán chờ về...

Và điều quan trọng là các giải pháp thúc đẩy sức cầu. Bên cạnh việc thu hút dòng tiền trong nước thì việc tháo gỡ các vướng mắc về giới hạn đầu tư vốn của nhà đầu tư nước ngoài vẫn là điều cần thiết để huy động vốn ngoại.

Cụ thể là cần sớm có cơ chế nới room đối với ngành ngân hàng, bởi đây vẫn là ngành được các quỹ đầu tư nước ngoài quan tâm…

Tin bài liên quan