Thị trường không nhất thiết cần vốn mới

Thị trường không nhất thiết cần vốn mới

(ĐTCK-online) “Với TTCK Việt Nam hiện nay, điều NĐT cần không nhất thiết là vốn mới đổ vào thị trường, mà là cơ chế để gia tăng vòng quay đồng tiền bằng các phương thức linh hoạt hơn”.

>> Dòng chảy vốn vẫn có “cửa” vào chứng khoán

Đó là ý kiến của ông Phan Huy Chí,  Tổng giám đốc CTCK SME khi trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán về sự tác động của việc Ngân hàng Nhà nước hạn chế vốn ngân hàng vào lĩnh vực chứng khoán.

Ông Chí nói:

Chỉ thị hạn chế vốn ngân hàng vào lĩnh vực chứng khoán, BĐS của Ngân hàng Nhà nước có tác động tới tâm lý nhà đầu tư, còn về mặt kỹ thuật chưa thể nói nó có tác động nhiều đến thị trường.

Vụ giao dịch 400.000 USD của người dân trên thị trường ngoại tệ tự do vừa qua cho thấy, lượng tiền trong dân rất lớn. Tiền đổ vào TTCK của người dân có thể là rất lớn khi họ tin tưởng kênh đầu tư chứng khoán có tiềm năng so với vàng, ngoại tệ hay các kênh đầu tư khác, chứ không phải tiền đổ vào thị trường chủ yếu là tiền vay ngân hàng.

Thời gian vừa qua, tại một số CTCK, đơn cử như tại SME, lãi suất cho các dịch vụ ứng trước tiền bán, cầm cố chứng khoán được điều chỉnh theo lãi suất ngân hàng. Những dịch vụ này CTCK chưa hề hạn chế nhà đầu tư. Cũng từ khá lâu, CTCK không hợp tác với ngân hàng cho khách hàng vay tiền theo các hình thức khác, vì thế, cho vay chứng khoán không đáng kể. Các ngân hàng từ khi có chỉ thị của Ngân hàng Nhà nước đến nay cũng chưa yêu cầu CTCK phải trả bớt hạn mức đã cấp. Do vậy, câu chuyện chỉ là nhà đầu tư có thấy được triển vọng kiếm lời từ TTCK hay không.

Tại Việt Nam, điều kiện vay không phải là yếu tố quá quan trọng, bởi bên cạnh thị trường chính thức luôn tồn tại thị trường tự do. Người ta có thể vay được vốn để đầu tư, không nhất thiết qua ngân hàng, nếu kênh đầu tư đó đem lại lợi nhuận.

Với TTCK Việt Nam hiện nay, điều nhà đầu tư cần không nhất thiết là vốn mới đổ vào thị trường, mà là cơ chế để gia tăng vòng quay đồng tiền bằng các phương thức linh hoạt hơn. Tính thanh khoản được cải thiện, thị trường sẽ có tác động tích cực hơn rất nhiều. Hơn nữa, nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu với mức giá như hiện nay cũng không muốn bán ra, giá nhiều mã cổ phiếu đã về mức hấp dẫn, sẽ kích thích những người cầm tiền sốt ruột mua vào.