"Thị trường điều chỉnh là bình thường và vẫn trong xu thế đi lên"

(ĐTCK-online) Trong một thị trường tăng giá thì việc có một vài phiên điều chỉnh giảm là điều bình thường. Cầu trên thị trường vẫn mạnh, nhưng trong 2 ngày vừa qua, tâm lý chốt lời của một bộ phận nhà đầu tư khá lớn. Theo tôi, ngưỡng kháng cự 570 - 575 điểm của VN-Index trong giai đoạn này khá vững chắc, chưa có dấu hiệu về khả năng đi xuống dưới mức 550 điểm. Nhìn chung, tâm lý nhà đầu tư khá vững vàng, không có chuyện hoảng loạn như những lần giảm điểm của giai đoạn 2007 - 2008.

Theo dõi thị trường những ngày gần đây tôi thấy dòng tiền không ra khỏi thị trường, mà trong trạng thái chờ đợi, quan sát và chọn lựa cổ phiếu. Vẫn có những cổ phiếu giảm giá, nhưng với mã được dự báo là tốt, kết quả kinh doanh khả quan thì lượng cầu trong những ngày qua không hề suy giảm. Trong tuần này, quan hệ cung cầu có thể sẽ thay đổi theo hướng tích cực.

Trong giai đoạn vừa qua, có một cách đầu tư mà tôi cho rằng đó là tín hiệu lạc quan của thị trường, đó là việc nhiều nhà đầu tư chọn những mã cổ phiếu mà theo họ là tốt, mua và chờ đến thời điểm cuối năm. Đây là quan điểm của những nhà đầu tư theo trường phái cơ bản, dựa trên cơ sở dự báo về thị trường, kinh tế vĩ mô trong và ngoài nước. Xét về mặt trung và dài hạn, mua cổ phiếu giai đoạn VN-Index không quá 600 điểm là an toàn. Điều quan trọng là chọn cổ phiếu tốt, chứ không phải VN-Index bao nhiêu điểm. Thêm vào đó, thị trường sắp đón nhận báo cáo tài chính quý III, với nhiều dự báo khả quan, nên dù giá chứng khoán đã phản ánh tương đối kết quả này thì thị trường vẫn còn khả năng tăng điểm.

TTCK thế giới vẫn có những ảnh hưởng nhất định đến thị trường Việt Nam. Với những nhà đầu tư lướt sóng, quan sát diễn biến thị trường thế giới là quan trọng, nhưng không mang tính quyết định đến diễn biến thị trường trong nước. Kết thúc tuần này, tôi nhận định VN-Index sẽ không xuống thấp hơn 570 điểm; các cổ phiếu nhóm ngành bất động sản, sản xuất vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt thị trường giai đoạn tới.