Thị trường điều chỉnh, cơ hội cho nhà đầu tư giàu kinh nghiệm

Thị trường điều chỉnh, cơ hội cho nhà đầu tư giàu kinh nghiệm

(ĐTCK) Chỉ số VN-Index vừa trải qua tuần giảm điểm mạnh. Nhiều chuyên gia cho rằng, giai đoạn hiện tại, mức độ rủi ro cao, nên cơ hội chủ yếu dành cho những nhà đầu tư giàu kinh nghiệm “chứng trường”.

Nhiều yếu tố tác động

Yếu tố địa chính trị đang tác động đến hầu hết các thị trường chứng khoán trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Mối quan hệ thương mại song phương Mỹ - Trung Quốc đang khơi mào cuộc chiến đánh thuế vào các mặt hàng xuất nhập khẩu 2 bên là một trong những yếu tố đe dọa đà tăng trưởng của 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới này và có khả năng ảnh hưởng đến các nước đang phát triển như Việt Nam. Bên cạnh đó, xung đột tại Syria dấy lên tâm lý e ngại của các nhà đầu tư.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược, Công ty Chứng khoán Dầu khí (PSI) cho rằng, thị trường chứng khoán đang có diễn biến điều chỉnh mà mọi nhà đầu tư cả ngắn và trung hạn cần phải cẩn trọng. Bất ổn địa chính trị trên thế giới và chỉ báo tâm lý nhà đầu tư giảm sút là 2 yếu tố chính ảnh hưởng đến thị trường.

Mặt khác, dưới quan điểm kỹ thuật, nhiều cổ phiếu lớn thuộc các nhóm ngành tăng điểm mạnh trong giai đoạn vừa qua như ngân hàng, bảo hiểm, dịch vụ chứng khoán hay bất động sản đang đối mặt với áp lực điều chỉnh. Dòng tiền đầu cơ có dấu hiệu chuyển dịch sang các cổ phiếu vừa và nhỏ khiến thị trường khó có thể có những phiên bứt phá trong ngắn hạn.

Mua cổ phiếu nhóm ngành nào và lựa chọn mã nào là câu chuyện mà nhà đầu tư cần chuẩn bị ngay từ bây giờ. Hãy tập trung vào một vài mã mà nhà đầu tư hiểu rõ

- Ông Nguyễn Hữu Bình

Theo Công ty Chứng khoán Sacombank (SBS), về dài hạn, nguy cơ chiến tranh thương mại khởi xướng bởi Mỹ có thể có những tác động sâu rộng, khó có thể đánh giá hết được. Các yếu tố bên ngoài đã thay đổi và phát sinh những biến động mới, vì vậy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư dự báo sẽ gia tăng.

Chưa kể, áp lực chốt lãi sau khi VN-Index chạm đỉnh là một trong những yếu tố khiến thị trường điều chỉnh. Sau quá trình tăng giá khá mạnh, không ít cổ phiếu đã ghi nhận mức tăng 30 - 50% (tính từ đầu năm 2018) nên kích hoạt lực bán chốt lãi là chuyện khó tránh khỏi.

Ngoài ra, trong 2 tháng gần đây, khối nhà đầu tư nước ngoài không còn duy trì đà mua tích cực như trước. Đây cũng là một chỉ báo tác động không nhỏ tới tâm lý của thị trường thời điểm hiện tại. Về cơ bản, tâm lý chung đang giảm sự hưng phấn so với trước.

Các phiên điều chỉnh là cơ hội

Các đợt giảm điểm được nhiều công ty chứng khoán nhận định là thời gian để nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục và tích lũy các cổ phiếu tốt. Tuy nhiên, ở các đợt điều chỉnh giảm, nhà đầu tư không biết trước đáy của thị trường sẽ ở mức nào. Vì vậy, hoạt động tích lũy cổ phiếu không nên vội vàng và trạng thái giao dịch ký quỹ (margin) nên giới hạn ở mức thấp, chỉ tăng dần khi thị trường có tín hiệu hồi phục rõ ràng. Đặc biệt, nhà đầu tư không nên mua đuổi các cổ phiếu khi mặt bằng giá ở mức cao.

Theo ông Lê Đức Khánh, nếu tình hình địa chính trị trên thế giới có diễn biến xấu, thị trường có thể tiếp tục điều chỉnh. Tuy nhiên, qua phân tích những bất ổn chính trị trên thế giới cũng như giai đoạn tăng điểm của thị trường chứng khoán thời gian qua thì chỉ số VN-Index nhiều khả năng cũng chỉ điều chỉnh về mốc 1.125 điểm (+/-5 điểm) là tối đa. Đây là ngưỡng hỗ trợ mạnh của thị trường hiện tại. Sau khi điều chỉnh, thị trường có thể sớm có diễn biến tăng và trong trung hạn, dự báo VN-Index sẽ quay trở lại mốc 1.200 điểm. Xu thế tăng điểm vẫn được nhận định là chủ đạo trong năm 2018.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán Sacombank (SBS) cho rằng, VN-Index hiện có hai ngưỡng hỗ trợ mạnh là 1.130 điểm và 1.080 điểm.

Theo Công ty Chứng khoán Nông nghiệp (Agriseco), nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn cần tìm kiếm sự đồng thuận cao hơn để thị trường có thể quay lại xu hướng tăng một cách đáng tin cậy. Vì vậy, nhà đầu tư cần theo dõi nhóm cổ phiếu này nếu có ý định giải ngân vào các cổ phiếu có tính thị trường cao. Giai đoạn hiện tại, nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình, hạn chế mua vào các cổ phiếu đang giảm giá mạnh đi kèm khối lượng giao dịch lớn.

Vẫn theo Agriseco, thông tin về kết quả kinh doanh quý I/2018 sẽ xuất hiện nhiều hơn trong thời gian tới và đó sẽ là khoảng thời gian thị trường đánh giá lại hoạt động của các doanh nghiệp cũng như triển vọng cả năm 2018.

Nhận định về diễn biến thị trường trong ngắn hạn, bà Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng phòng Môi giới, Agriseco cho rằng, tâm lý thận trọng sẽ tiếp diễn bởi căng thẳng địa chính trị có thể gây nên nhiều sự xáo trộn về dòng vốn trên thế giới. Do đó, dòng tiền khó có thể gia nhập thị trường mạnh mẽ và mua đẩy giá dứt khoát như trước.

Thị trường điều chỉnh, cơ hội cho nhà đầu tư giàu kinh nghiệm ảnh 1

Thị trường đang có diễn biến điều chỉnh nhưng trong các phiên giảm điểm gần đây chưa xảy ra hiện tượng “hoảng loạn”, lượng cung cổ phiếu nhìn chung được hấp thụ hết ở các mức giá khác nhau.

Ông Đặng Thanh Thế, Giám đốc chiến lược, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBVS) dự báo, trong ngắn hạn, thị trường có thể phục hồi nhẹ hoặc đi ngang, phụ thuộc khá lớn vào động thái mua/bán tiếp theo của khối ngoại.

Ông Thế nhận xét, thị trường vẫn đang bị chi phối bởi các cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là nhóm VN30. Nếu như các phiên thị trường điều chỉnh giảm gần đây đều bắt nguồn từ việc khối ngoại bán ròng mạnh cổ phiếu thuộc VN30, thì trong phiên đầu tuần này (16/4), VN-Index giảm gần 9 điểm, nhưng khối ngoại lại mua ròng trên toàn thị trường, trong đó tập trung vào mã VPI và HDB, với giá trị mua ròng lần lượt là gần 190 tỷ đồng và 128 tỷ đồng.

Với các nhà đầu tư nhạy cảm với sự chuyển dịch dòng tiền, nhịp điều chỉnh chính là cơ hội. Tuy vậy, với những diễn biến bất ổn về chính trị cũng như bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều yếu tố bất ngờ, thị trường chứng khoán sẽ biến động mạnh, diễn ra cả 2 chiều lên và xuống. Khi đã lựa chọn được cơ hội đầu tư tốt thì những nhà đầu tư kiên định với sự lựa chọn này và nắm giữ trong trung và dài hạn sẽ mang lại hiệu quả.

Ở góc nhìn thận trọng, ông Dương Văn Chung, Giám đốc Khu vực miền Bắc, Công ty Chứng khoán MB (MBS) nhận định, thị trường đang ở giai đoạn điều chỉnh và thời gian điều chỉnh dự báo không phải trong ngày một, ngày hai, đặc biệt hiện tượng phân hóa mạnh ở những nhóm mã tạo đỉnh sẽ tiếp diễn.

Khi VN-Index chạm và vượt qua mốc 1.200 điểm, nhiều nhà đầu tư chốt lãi để bảo vệ thành quả. Đây là điều bình thường và vùng xung quanh 1.200 điểm là vùng khá rủi ro của thị trường, đặc biệt trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam đang ít nhiều chịu tác động của diễn biến điều chỉnh của nhiều thị trường chứng khoán lớn trên thế giới cũng như tình trạng căng thẳng về kinh tế - chính trị giữa một số nước.

“Ở kịch bản xấu hơn, thị trường có thể có xu hướng điều chỉnh cho đến tháng 9/2018, sau đó thị trường mới bứt phá trở lại”, ông Chung nói và cho rằng, những nhà đầu tư thành công là những nhà đầu tư có phương pháp đầu tư cụ thể và tuân thủ kỷ luật với phương pháp đó, còn những nhà đầu tư giao dịch theo bản năng và bị những con sóng dẫn dắt quay cuồng theo nó thì đa phần sẽ thất bại.

Ông Nguyễn Hữu Bình, chuyên gia chứng khoán dự báo, nhịp điều chỉnh lần này của thị trường nhiều khả năng sẽ đủ dài và khiến không ít nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu “ngồi trên đống lửa”, nhất là nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính cao. Giai đoạn này, nếu như không xuất hiện những yếu tố đủ hấp dẫn, thị trường sẽ khó bứt phá. Vì thế, nếu thời gian điều chỉnh kéo dài, nhiều khả năng sẽ có những sụt giảm mạnh, nhưng đó là lúc nên mua vào. Tuy nhiên, tùy chiến lược của từng nhà đầu tư mà có thể giải ngân dần từ trước.

“Mua cổ phiếu nhóm ngành nào và lựa chọn mã nào là câu chuyện mà nhà đầu tư cần chuẩn bị ngay từ bây giờ. Hãy tập trung vào một vài mã mà nhà đầu tư hiểu rõ”, ông Bình khuyến nghị.

Tin bài liên quan