Thị trường chứng khoán phái sinh: Khối lượng giao dịch vẫn tiếp tục tăng, không còn chế độ miễn phí giao dịch

Thị trường chứng khoán phái sinh: Khối lượng giao dịch vẫn tiếp tục tăng, không còn chế độ miễn phí giao dịch

(ĐTCK) Thống kê của HNX cho thấy, khối lượng giao dịch hợp đồng tương lai chỉ số trong tháng 6 tiếp tục tăng trung bình 16%/phiên.

Theo thống kê của HNX, tổng khối lượng giao dịch hợp đồng tương lai chỉ số (gọi tắt là chứng khoán phái sinh) trong tháng 6 đạt 1.967.028 hợp đồng. Như vậy, khối lượng giao dịch bình quân mỗi phiên trong tháng 6 tăng 16,16% so với tháng 5, đạt 98.351 hợp đồng/phiên. Trong đó, phiên giao dịch ngày 6/6/2019 có khối lượng giao dịch cao nhất trong tháng, đạt 137.917 hợp đồng. 

Nguyên nhân, theo nhận định của HNX, là do trong tháng 6/2019 chỉ số VN30 tiếp tục giảm điểm mạnh. Với mục đích phòng ngừa rủi ro trên thị trường cơ sở, giao dịch trên TTCK phái sinh tiếp tục tăng so với tháng 5. 

Thống kê của HNX cũng cho thấy khối lượng mở (OI) toàn thị trường không có sự gia tăng đột biến như trong tháng 5 nhưng đều duy trì ở mức trên 20.000 hợp đồng/phiên. Tại ngày cuối cùng của tháng 6, khối lượng OI của toàn thị trường đạt 21.718 hợp đồng, giảm 33,83% so với tháng trước, trong đó phiên giao dịch ngày 11/6/2019 có khối lượng OI cao nhất đạt 31.451 hợp đồng.

Tỷ trọng giao dịch của nhà đầu tư cá nhân trong nước trong tháng 6 tiếp tục giảm so với các tháng trước, chiếm 91,35% khối lượng giao dịch toàn thị trường. Giao dịch của nhà đầu tư tổ chức trong nước (bao gồm tự doanh) tăng, đạt 8,21%. Khối lượng giao dịch tự doanh tăng so với tháng trước nhưng vẫn chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong giao dịch của nhà đầu tư trong nước, đạt 0,99%.

Giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài trong tháng 6 tăng so với tháng trước, đạt 17.524 hợp đồng, chiếm 0,45% tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường.

Theo HNX, số lượng tài khoản giao dịch phái sinh vẫn tiếp tục tăng lên. Tại thời điểm cuối tháng 6, số lượng tài khoản giao dịch phái sinh đạt 75.352 tài khoản, tăng 3,28% so với tháng 5.

Không còn miễn phí giao dịch

Bước sang tháng 7, có một điểm đáng lưu ý và rất có ý nghĩa với nhà đầu tư cá nhân là trên thị trường không còn công ty nào tiến hành miễn phí giao dịch chứng khoán phái sinh nữa (trừ trường hợp Công ty Chứng khoán VPS miễn phí giao dịch 2 tháng đối với khách hàng mở mới tài khoản giao dịch phái sinh).  

Cụ thể, sau một thời gian dài áp dụng chính sách miễn phí giao dịch chứng khoán phái sinh cho khách hàng (không bao gồm các khoản phí phải nộp cho Sở giao dịch), kể từ ngày 1/7 VPS bắt đầu áp dụng mức phí 1.000 đồng/hợp đồng (chưa bao gồm các khoản phí phải nộp cho Sở giao dịch). 

Tương tự VPS, một công ty chứng khoán khác là Mirae Asset Việt Nam cũng bắt đầu tiến hành thu phí giao dịch chứng khoán phái sinh từ ngày 1/7 sau khi tiến hành miễn phí cho khách hàng kể từ khi ra mắt hệ thống giao dịch chứng khoán phái sinh hồi tháng 12 năm ngoái. Giờ đây mức phí mà công ty đến từ Hàn Quốc này áp dụng là 500 đồng/hợp đồng. 

Được biết, vào tháng 10/2018, VPS là công ty chứng khoán đầu tiên trên thị trường tiên phong áp dụng chính sách miễn phí giao dịch chứng khoán phái sinh cho khách hàng. Tiếp nối VPS, Công ty Chứng khoán ACBS và Mirae Asset Việt Nam cũng tiến hành miễn phí giao dịch phái sinh. Tuy nhiên, không giống như VPS hay Mirae Asset Việt Nam, Công ty Chứng khoán ACBS đã thông báo thu phí giao dịch của khách hàng với mức phí 3.000 đồng/hợp đồng từ ngày 1/4. 

Trong bối cảnh hiện nhà đầu tư cá nhân trong nước chiếm tới trên 90% khối lượng hợp đồng giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh thì chiến lược miễn phí giao dịch của các công ty chứng khoán nói trên đã phát huy tác dụng trong việc kích thích khách hàng giao dịch và chiếm lĩnh thị phần. Cụ thể, nhờ chiến lược miễn phí giao dịch mà VPS đã gia tăng được thị phần một cách rất hiệu quả, từ mức 6,5% hồi cuối quý II/2018 lên mức 37,5% vào cuối tháng 3/2019 - dẫn đầu thị phần môi giới chứng khoán phái sinh. 

Khi được hỏi làm sao để duy trì được mức thị phần cao như trên trong thời gian tới khi mà công ty bắt đầu thu phí giao dịch của khách hàng, đại diện truyền thông của VPS cho biết, sắp tới bên cạnh việc tiếp tục cải thiện hệ thống công nghệ và hệ thống giao dịch thì công ty sẽ đưa ra những chương trình đặc biệt nhằm phát triển thị trường và cơ sở nhà đầu tư. Tuy nhiên, vị này không tiết lộ cụ thể nội dung của những chương trình này.

Tin bài liên quan