Thị trường chứng khoán kiểm nghiệm với làn sóng Covid thứ hai

Thị trường chứng khoán kiểm nghiệm với làn sóng Covid thứ hai

(ĐTCK) Không còn duy trì được đà hưng phấn, VN-Index tuần qua giảm 1,9% và tiếp tục có phiên giảm điểm mạnh vào đầu tuần này.

Các nhà đầu tư đang đặt câu hỏi: thị trường sẽ có xu hướng gì khi làn sóng dịch bệnh Covid-19 thứ hai đang bùng nổ tại nhiều nơi rên thế giới?

Thực tế, dòng tiền từ tuần trước đã có biến động. Cụ thể, dòng tiền tiếp tục luân chuyển nhanh qua các ngành nhựa, phân bón, chứng khoán, thép... Tuy nhiên, dòng tiền đảo qua các ngành chỉ 1 - 1,5 phiên và nhanh chóng suy yếu.

Nhiều công ty đang tổ chức ÐHCÐ và công bố dự kiến kết quả kinh doanh quý II khả quan cũng không tạo ra sự phân hóa nào rõ nét, dòng tiền ngày càng thu gọn và thiếu tính đồng thuận.

Thị trường đang chịu tác động mạnh từ cả các yếu tố vĩ mô. IMF hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu, số ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ tăng vọt. IMF đã điều chỉnh mức dự báo GDP toàn cầu từ giảm 3% lên giảm 4,9%, mức dự báo phục hồi năm 2021 cũng được điều chỉnh từ 5,8% xuống 5,4%.

Lý do hạ dự báo đến từ các biện pháp giãn cách xã hội nhiều khả năng còn duy trì trong nửa cuối năm, năng suất lao động và chuỗi cung ứng bị tác động nặng nề.

Cùng với đó, số ca nhiễm mới tại Mỹ tăng vọt, vượt đỉnh cuối tháng 4, ảnh hưởng đến tiến trình mở cửa lại các tiểu bang và triển vọng phục hồi kinh tế Mỹ. Số ca nhiễm bệnh trên thế giới vượt 10 triệu người và hơn 500 nghìn người tử vong.

Nhiều bang ở Mỹ đã ban hành lệnh hạn chế các dịch vụ ăn uống, cùng các dịch vụ giải trí. Những thông tin này tác động tiêu cực và khiến các thị trường chứng khoán, thị trường hàng hóa và USD Index điều chỉnh giảm.

Tuy vậy, các thị trường vẫn đang chi phối bởi dòng vốn đầu tư cá nhân dồi dào và các thông tin tốt xấu đan xen khi hoạt động công bố kinh tế và kết quả kinh doanh quý II đang đến gần.

Bên cạnh đó, lãi suất thị trường tiếp tục có xu hướng giảm. Nhiều lãnh đạo ngân hàng trong ÐHCÐ thường niên chia sẻ, sẽ còn đợt giảm lãi suất cho vay trong thời gian tới.

Xu hướng giảm lãi suất sẽ hỗ trợ cho dòng tiền chuyển dịch vào thị trường chứng khoán, qua đó hạn chế những nhịp rung lắc từ hoạt động chốt lãi.

Với những thông tin như hiện nay, giới chuyên gia phân tích của các công ty chứng khoán đứng trước hai kịch bản thị trường:

Kịch bản 1, thị trường sẽ tiếp tục vào pha giảm giá, điểm hỗ trợ mạnh nằm ở vùng 760 - 790 điểm của VN-Index. Trường hợp điểm hỗ trợ này không thể giữ vững thì 660 điểm là đáy thứ hai dành cho chỉ số.

Kịch bản 1 có xác xuất cao, xảy ra khi thông tin làn sóng Covid thứ hai tác động lên lực bán làm cho VN-Index mất mốc 830 điểm và tiếp tục bước vào pha giảm.

Kịch bản 2 có xác suất thấp khi thị trường hấp thụ tốt lực bán, các cổ phiếu trụ quay trở lại pha tăng giá, điểm số mà VN-Index có thể hướng đến là trên 900 điểm.

Tin bài liên quan