Thị trường chứng khoán đang phản ứng quá đà

(ĐTCK) Giảm gần như kịch sàn trong phiên giao dịch sáng 8/5/2014 trước những lo lắng của nhà đầu tư về tình hình biển Đông, tuy nhiên, trao đổi với ĐTCK, nhà quản lý và các chuyên gia cho rằng, TTCK đang phản ứng quá đà và tình trạng này sẽ không kéo dài lâu.
Thị trường chứng khoán đang phản ứng quá đà

“Vốn ngoại đang vào TTCK Việt Nam rất tích cực”

Ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng
Vụ Phát triển thị trường, UBCK

Nhà đầu tư nên bình tĩnh trước tình trạng TTCK lao dốc quá mạnh trong phiên sáng nay trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới, kinh tế vĩ mô của Việt Nam vẫn đag ổn định. Sức khỏe của các DN niêm yết bình thường và đang có diễn biến tích cực hơn, năm 2013 tốt hơn năm 2012 và quý I năm 2014 tốt hơn các quý trước đó.

Cùng với việc theo dõi sát sao diễn biến thị trường, chúng tôi muốn chia sẻ thông tin về diễn biến dòng vốn ngoại vào TTCK Việt Nam để nhà đầu tư cân nhắc. Thống kê của chúng tôi cho thấy, 3 tháng đầu năm nay, lượng vốn ngoại vào TTCK Việt Nam bằng 80% của cả năm 2013. Bên cạnh đó, Việt Nam đang có những cơ hội đàu tư được nhiều nhà đầu tư quốc tế đánh giá là hấp dẫn, đặc biệt là cơ hội từ quá trình cổ phần hóa DNNN, cơ hội từ quá trình M&A DN…

TTCK đang phản ứng quá đà

Ông Lê Hải Trà, ủy viên HĐQT, Phó tổng giám đốc thường trực Sở GDCK TP. HCM

TTCK đang phản ứng quá đà, trước mối lo ngại của nhà đầu tư về tình tình biển Đông. Tuy nhiên, hãy nhìn sâu vào thị trường sẽ thấy, thanh khoản vẫn đang rất tích cực, sáng nay, HOSE có thanh khoản tới gần 2.000 tỷ đồng, cho thấy những nhà đầu tư bình tĩnh, tỉnh táo vẫn đang nỗ lực mua vào. Hiện trạng TTCK Việt Nam đang ổn định, không có lý do gì từ trong lòng thị trường dẫn đến việc mất giá quá sâu.

Nhà đầu tư cần bình tĩnh suy xét, bởi viếc bán bằng mọi giá không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà đầu tư, mà còn có thể tạo nên phản ứng dây chuyền, bất lợi cho thị trường.

"Tình trạng giảm mạnh sẽ không kéo dài"

Ông Johan Nyvene, Tổng giám đốc CTCK HSC

Thông tin về tình hình biển Đông có thể là thông tin xấu nhất trong mấy ngày gần đây và hôm nay là cao điểm, nên thị trường xuống nhiều như vậy. Thêm nữa, có thể có một lực lượng “thừa nước đục thả câu” nên đẩy thêm thị trường xuống để mua vào.

Cùng với đó, khi thị trường giảm điểm, các CTCK phải giải chấp cổ phiếu margin, nên tình hình lại càng trầm trọng thêm. Tuy nhiên, nhìn vào thanh khoản tại thời điểm này,  rõ ràng có thể thấy, đang có nhiều người muốn “bắt đáy”.

Tôi không nghĩ rằng, tình trạng sụt giảm mạnh này kéo dài lâu. Thị trường bị ảnh hưởng bởi thông tin nhất thời, chứ không phải là thông tin mang tính cơ bản ảnh hưởng đến TTCK.

Tin bài liên quan