Thị trường chứng khoán đã thoát xu hướng giảm?

Thị trường chứng khoán đã thoát xu hướng giảm?

(ĐTCK) Diễn biến các phiên giao dịch gần đây cho thấy, nhóm cổ phiếu ngân hàng có mức tăng giá tốt nhất so với các nhóm cổ phiếu khác, trở thành nhóm dẫn dắt và có những tác động tích cực vào thị trường chung.

Góp phần vào đà tăng này là nhờ lực mua mạnh từ khối ngoại, đặc biệt là ở cổ phiếu VCB. Việc mua vào các cổ phiếu ngân hàng được khối ngoại duy trì trong một thời gian khá dài, từ đầu năm 2015 đến nay, giúp nhóm cổ phiếu này có sự tăng trưởng về giá ấn tượng và khả năng sẽ chưa dừng lại.

Tuy nhiên, cũng có những lo lắng về động thái chốt lời sau những phiên thị trường tăng mạnh và đó là thách thức lớn đối với sự đi lên của các chỉ số trong thời gian tới. Điểm tích cực là cầu hấp thụ cũng rất tốt. Thực tế, trong quá trình tăng điểm của TTCK, việc chốt lời liên tục diễn ra và điều đó không quá lo ngại, xu thế thị trường đang diễn ra như thế nào mới có ý nghĩa quyết định. Thị trường đã thoát ra khỏi xu hướng giảm và bước vào giai đoạn tăng điểm trong ngắn hạn. Khi đó, những nhà đầu tư đã chốt lời trước đó nhiều khả năng sẽ quay trở lại mua khi thấy thị trường vẫn vận động tích cực.

Một động thái tích cực khác là giao dịch của khối ngoại. Mặc dù khối ngoại giao dịch chiếm tỷ trọng không quá lớn (khoảng 20 - 30% tổng giá trị giao dịch toàn thị trường), nhưng trên thực tế, diễn biến giao dịch của họ luôn tác động và quyết định xu hướng chung của TTCK Việt Nam. Các nhà đầu tư nước ngoài vẫn đang duy trì trạng thái mua ròng từ khoảng giữa tháng 4 đến nay.

Việc dự báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chưa tăng lãi suất cơ bản trước nửa cuối năm 2016, cùng với tình hình kinh tế của Việt Nam đang ổn định và tăng trưởng dần sẽ càng thu hút dòng tiền khối ngoại - là yếu tố tích cực trong ngắn và dài hạn.

Theo Trung tâm Lưu ký Chứng khoán (VSD), riêng trong tháng 5/2015, đã có thêm 100 nhà đầu tư nước ngoài, bao gồm 18 tổ chức và 82 cá nhân, được VSD cấp mã số giao dịch chứng khoán. Đây là tháng mà lượng nhà đầu tư ngoại được cấp mã số giao dịch nhiều nhất kể từ đầu năm. Với những kỳ vọng trên, hoạt động mua ròng của khối ngoại sẽ có tác động tích cực đến TTCK trong tháng 6.

Ngoài ra, những yếu tố tác động lớn khác đến thị trường là việc định kỳ review của các quỹ ETF, cụ thể là 2 quỹ VNM ETF và FTSE ETF. Kỳ review lại danh mục của ETF sẽ có những cổ phiếu được thêm mới hay cổ phiếu bị loại ra khỏi danh mục của quỹ. Thông thường sẽ tạo ra sự biến động về giá đối với những cổ phiếu có sự thay đổi trong danh mục cũng như thanh khoản của thị trường sẽ được đẩy tăng lên đáng kể. Quỹ FTSE VNM sẽ công bố danh mục và thực hiện điều chỉnh từ ngày 15/6, VNM ETF sẽ công bố thay đổi danh mục vào cuối tuần ngày 22/6. Cả 2 quỹ này sẽ kết thúc giao dịch điều chỉnh trong ngày 26/6.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư sẽ chú ý đến dự kiến báo cáo kết quả kinh doanh quý II của các mã niêm yết trên sàn. Những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh khả quan sẽ nhận được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư và có tác động tích cực đến giá cổ phiếu. Ngược lại, nguy cơ giảm giá sẽ hiện hữu với những mã cổ phiếu có kết quả kinh doanh tiêu cực hay thua lỗ. Thêm vào đó, những thông tin về việc đàm phán TPP của Việt Nam, việc nới room cho các nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán… nếu có thông tin chính thức cũng sẽ tác động tích cực đến TTCK trong tháng 6.

VN-Index đã có sự tăng điểm mạnh, từ mức 528.95 điểm (ngày 18/5) lên 581,21 điểm - mức cao nhất trong ngày và đóng cửa ở 570,31 điểm (ngày 2/6). Tại mốc kháng cự này, có 2 kịch bản xảy ra đối với thị trường: Thứ nhất, VN-Index nhận được lực cầu mạnh và tăng điểm trở lại, phá vỡ ngưỡng kháng cự 581 điểm gần nhất để hướng đến mốc 600 điểm trong tháng 6.

Thứ hai, chỉ số VN-Index tiếp tục điều chỉnh, các ngưỡng hỗ trợ mạnh đáng chú ý là 561 điểm và 554 điểm tương ứng với Fibonacci 38,2% và Fibonacci 50% của quá trình tăng từ 528 lên 581,21 điểm. Nếu tại các ngưỡng hỗ trợ này lực cầu xuất hiện tốt và giúp thị trường hồi phục mạnh, thì cơ hội để chỉ số VN-Index vượt trở lại ngưỡng kháng cự 581 hướng lên 600 điểm là rất cao.

Trong 2 kịch bản trên, xác suất cho kịch bản thứ hai khá cao (với mức tin cậy 80%). Khả năng thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh về khoảng 561 - 554 điểm và hồi phục mạnh từ đây. Tuy nhiên, nếu chỉ số VN-Index diễn biến xấu đi và phá vỡ các ngưỡng kháng cự 554 - 550 điểm, các nhà đầu tư nên thận trọng và quan điểm an toàn, bảo toàn vốn lúc này được đặt lên hàng đầu.

Tin bài liên quan