Thị trường “chạy đà” cho nhịp tăng mới

Thị trường “chạy đà” cho nhịp tăng mới

(ĐTCK) Nhận định được đưa ra từ một số công ty chứng khoán, rủi ro đảo chiều của VN-Index trong một vài ngày tới là hiện hữu khi chỉ số đang ở vùng đỉnh 8 năm, nhưng về trung hạn, đà tăng vẫn tích cực.

Theo ông Phan Việt Hưng, phụ trách mảng phân tích thị trường, Công ty Chứng khoán ACB (ACBS), dù thị trường vẫn giữ được nhịp tăng trong phiên đầu tuần, nhưng khó có khả năng bứt phá mạnh trong những ngày tới, do áp lực chốt lời cùng tâm lý thận trọng của nhà đầu tư vẫn hiện hữu. Dòng tiền có xu hướng tích cực hơn ở nhóm cổ phiếu có vốn hóa vừa và nhỏ khi mà các nhịp điều chỉnh nhẹ đang xuất hiện ở nhóm large-cap.

“Chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ tăng tốt hơn từ trung tuần tháng 4, khi mùa đại hội cổ đông đến cùng với kết quả kinh doanh quý I/2017 khả quan ở nhiều mã cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn sẽ hỗ trợ tốt cho tâm lý nhà đầu tư”, ông Hưng nói và cho rằng, nếu thị trường có những nhịp điều chỉnh đầu tháng 4 này sẽ là cơ hội tốt cho cả nhà đầu tư ngắn và dài hạn mua vào các mã cổ phiếu cơ bản tốt với triển vọng kinh doanh tăng trưởng.

Còn theo ông Nguyễn Văn Tuấn (nhà đầu tư có thâm niên bám sàn VPBS) cho rằng, mỗi khi thị trường tăng điểm luôn xuất hiện động thái chốt lời của nhà đầu tư, vấn đề là điều này có diễn ra ồ ạt, hay chỉ rải rác một số mã cổ phiếu. Tâm lý chung của nhà đầu tư là đạt được điểm kỳ vọng thì sẽ chốt lời, cũng hiếm nhà đầu tư có thể “ăn từ gốc đến ngọn”.

Cũng theo nhà đầu tư này, thị trường đang ở chu kỳ tăng điểm, nhịp tăng thời gian qua chậm nhưng bền bỉ. Kể cả khi có thông tin bất lợi như khi thị trường đạt đến gần 700 điểm, thông tin Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất USD thêm 0,25 điểm phần trăm, được xem sẽ tác động đến tỷ giá USD/VND và thị trường chứng khoán, nhưng thực tế thì điều đó đã không diễn ra.

Ngưỡng kháng cự 720 điểm trước đây thì đã trở thành ngưỡng hỗ trợ cho VN-Index trong tuần này. Nếu duy trì được ngưỡng hỗ trợ này, nhiều khả năng chỉ số sẽ chinh phục thêm những vùng giá cao hơn.

Trong ngắn hạn, nhóm cổ phiếu dẫn dắt đang đối mặt với các vùng kháng cự cứng thì một kịch bản chỉ số tiếp tục bứt phá mạnh khó có thể xảy ra. Thay vào đó, trạng thái điều chỉnh tích lũy trong biên độ 720 - 725 điểm ở một vài phiên sắp tới là bước chạy đà phù hợp trước khi nhịp tăng mới có thể hình thành. Do vậy, nhà đầu tư không nên chạy theo sự vận động dòng tiền trong giai đoạn này.

Mặc dù thị trường chứng khoán toàn cầu cũng như Việt Nam đã phản ứng khá tích cực sau động thái nâng lãi suất của Fed, nhưng theo ACBS, lộ trình tăng lãi suất mạnh hơn tại Mỹ vẫn tạo nên tác động tiêu cực trong trung và dài hạn đến dòng vốn ngoại đang hoạt động tại các thị trường mới nổi và cận biên, trong đó có Việt Nam. Ngoài ra, các vấn đề về tăng trưởng giảm tốc, diễn biến tỷ giá, lãi suất trong nước vẫn ẩn chứa rủi ro.

ACBS cũng cảnh báo, áp lực điều chỉnh có thể sẽ tăng từ thời điểm cuối tháng 4, giai đoạn thị trường đi vào “vùng trũng” thông tin và các rủi ro đối với dòng tiền có thể được hiện thực hóa. Nhưng nhịp điều chỉnh (nếu xuất hiện) cũng là yếu tố cần thiết để cân bằng cung - cầu trên thị trường sau một giai đoạn tăng trưởng mạnh. Còn đối với các nhà đầu tư trung và dài hạn, chiến lược mua và nắm giữ nên được áp dụng khi triển vọng của thị trường vẫn ở mức khả quan.

Trong báo cáo phân tích thị trường gần đây, nhiều công ty chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư nên tiếp tục quan tâm đến các cổ phiếu tăng trưởng, đặc biệt là những cổ phiếu đầu ngành, đã được khẳng định và kiểm chứng trong thời gian qua, có kết quả kinh doanh tốt và triển vọng kinh doanh sáng trong năm 2017. Điều này không sai, nhưng thực tế nhiều cổ phiếu tăng trường không dựa trên kết quả kinh doanh thực tế của doanh nghiệp, mà là theo dòng tiền đầu cơ.

Chính vì vậy, những cổ phiếu có “game” vẫn nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Ngoài ra, xu hướng đầu tư theo sóng ngành, theo chu kỳ cũng khá phổ biến. Về trung và dài hạn, xu hướng tăng vẫn được kỳ vọng nhiều ở nhóm cổ phiếu ngân hàng nhờ triển vọng lợi nhuận tăng trưởng tốt trong năm 2017 cùng các kết quả đã và sẽ đạt được của quá trình xử lý nợ xấu.

Số liệu tổng hợp của Công ty Chứng khoán Bản Việt cho thấy, kết thúc quý I, giá trị giao dịch bình quân của hai sàn HOSE và HNX duy trì ở mức bình quân khoảng 3.562 tỷ đồng/phiên, cao hơn bình quân năm 2016 khoảng 27%. Điều này chứng tỏ dòng tiền vào thị trường trong thời gian gần đây khá mạnh.

Tin bài liên quan