Thêm quỹ ngoại “để mắt” tới chứng khoán Việt

Thêm quỹ ngoại “để mắt” tới chứng khoán Việt

(ĐTCK) Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, ông Nguyễn Thanh Hải, chuyên gia kinh tế cao cấp, Chương trình Cải cách kinh tế vĩ mô, tăng trưởng xanh của Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) cho biết, gần đây, bên cạnh động thái gia tăng giải ngân của những quỹ đầu tư ngoại hiện hữu, đang có thêm một số quỹ đầu tư mới theo tiêu chí xanh, bền vững với quy mô lớn của thế giới đến Việt Nam để tìm kiếm cơ hội... 

Nhà đầu tư ngoại đang nhìn nhận gì về cơ hội đầu tư trên thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam, thưa ông?

Trong bối cảnh tình hình kinh tế, TTCK ở nhiều quốc gia đang đối mặt với nhiều khó khăn, kinh tế Việt Nam tiếp tục thể hiện được sức tăng trưởng khá tích cực trong năm qua, cũng như những tháng đầu năm nay.

 Ông Nguyễn Thanh Hải

Điều đáng nói là sự tăng trưởng của nền kinh tế đang có xu hướng gia tăng về chất thông qua nhiều chương trình cải cách mà Chính phủ đang theo đuổi, nhằm giúp cho môi trường kinh doanh ở Việt Nam có chi phí thấp hơn, thông thoáng hơn.

Đặc biệt, các chiến lược, chương trình hành động quốc gia và các chính sách của Chính phủ về phát triển bền vững, tăng trưởng xanh, bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu, không chỉ tác động mạnh vào quá trình tái cơ cấu kinh tế trong nước, mà còn tạo ra mối quan tâm lớn của các quỹ đầu tư quốc tế chuyên tài trợ và đầu tư theo tiêu chí xanh, bền vững.

Bên cạnh đó, chính trị cũng như kinh tế vĩ mô ổn định cũng là những yếu tố thu hút sự quan tâm của giới đầu tư nước ngoài, tạo thêm lợi thế cho Việt Nam khi so sánh với các thị trường khác trên thế giới về thu hút vốn ngoại, qua đó tạo ra sức hút các dòng vốn đầu tư nước ngoài (cả vốn trực tiếp dẫn gián tiếp) tìm đến Việt Nam.

Ông có ghi nhận động thái giải ngân đáng chú ý nào của quỹ ngoại vào TTCK Việt Nam gần đây?

Đến cuối năm 2018, tổng giá trị danh mục của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam ước đạt gần 33 tỷ USD. Nếu TTCK Việt Nam kém sức hút thì khó có được con số đáng khích lệ này.

Gần đây, khi nhận thấy tiềm năng và cơ hội mới, các quỹ đầu tư nước ngoài đã gia tăng hoạt động rót vốn vào Việt Nam. Trong đó, đáng chú ý là Tundra Fonder, quỹ đầu tư theo tiêu chí bền vững với quy mô khá lớn của Thụy Điển, chuyên đầu tư vào các thị trường cận biên và mới nổi, thông qua quỹ thành viên là Tundra Vietnam Fund lúc cao điểm đã tăng giải ngân tới 300 triệu USD. Quỹ này mua các cổ phiếu đang niêm yết trên TTCK Việt Nam như VIC, SSI, HPG…  

Ngoài các quỹ đang giải ngân, có thêm những quỹ đầu tư nước ngoài nào đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Việt Nam, thưa ông?

Một điểm tích cực là ngoài các quỹ đã tham gia đầu tư trên TTCK Việt Nam đang có động thái rót thêm vốn, thì gần đây xuất hiện một số quỹ lớn đầu tư theo tiêu chí xanh, bền vững từ châu Âu và Mỹ đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Điển hình như Finance in Motion Finance, công ty quản lý quỹ có tiếng trên thế giới với tổng tài sản đang quản lý gần 2 tỷ euro, tổng giá trị đầu tư đã giải ngân là 4 tỷ euro.

Sau thời gian tập trung đầu tư ở các khu vực Đông Nam Âu, Mỹ Latinh, Trung Đông và Bắc Phi, Finance in Motion bắt đầu chuyển hướng sang thị trường châu Á, trong đó có Việt Nam. Mới đây, họ đã tới Việt Nam để tìm hiểu thị trường.

Khi nhận diện được cơ hội giải ngân, đầu tiên, Finance in Motion thường hợp tác với tổ chức tín dụng của nước sở tại để ưu tiên giải ngân cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng như các lĩnh vực xanh như năng lượng tái tạo, sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên, giảm thiểu biến đổi khí hậu…

Tiếp đó, Finance in Motion sẽ xem xét tham gia góp vốn, mua cổ phiếu của các doanh nghiệp niêm yết trên TTCK hoạt động trong các lĩnh vực xanh.

Hoạt động đầu tư của các quỹ được Finance in Motion quản lý hoàn toàn theo tiêu chí bền vững, tăng trưởng xanh theo các quy chuẩn của Hiệp hội Tài chính quốc tế (ICMA) và Sáng kiến tài chính chương trình môi trường Liên Hiệp Quốc (UNEP FI).

Với khẩu vị đầu tư của một số quỹ đầu tư lớn nước ngoài hiện nay, nếu Việt Nam nhanh chóng thúc đẩy phát triển thị trường vốn xanh, bao gồm cổ phiếu và trái phiếu xanh, thì sẽ sớm thu hút được nhiều hơn dòng vốn đầu tư từ các quỹ đầu tư nước ngoài đầu tư theo các tiêu chí xanh và bền vững.

Tin bài liên quan