Thêm chất cho bữa ăn chứng khoán

Thêm chất cho bữa ăn chứng khoán

(ĐTCK) Thông tin kịp thời, chính xác trong nhiều trường hợp vẫn là món ăn xa xỉ với các NĐT.

Nhiều thông tin hữu ích đã được cơ quan quản lý và lãnh đạo DN chia sẻ tại cuộc giao lưu trực tuyến “Sức bật TTCK quý II” do Báo ĐTCK tổ chức ngày 15/4 như kết quả kinh doanh quý I, khả năng thực hiện kế hoạch năm, các dự án lớn DN đang triển khai…

Một NĐT gửi đến báo nhận xét rằng lâu lắm rồi họ mới có bữa tiệc thông tin đa dạng đến vậy, trong đó những dữ liệu liên quan đến ngành dầu khí rất quan trọng đối với bà, vì trong danh mục của NĐT này, tỷ trọng cho nhóm cổ phiếu dầu khí chiếm tới gần một nửa. NĐT này quan tâm đến cổ phiếu PVX và gửi câu hỏi tới ông Ninh Văn Quỳnh, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí (PVN) song cũng không hy vọng sẽ có lời đáp. Một câu trả lời cụ thể, chi tiết và có nhiều thông tin đến từ vị lãnh đạo PVN khiến bà cảm động và có thêm căn cứ để ra quyết định mua/bán cổ phiếu ngay phiên giao dịch chiều cùng ngày.

Tương tự, kết quả quý I tính ngày 15/1/2015 đến ngày 31/03/2015, của Đạm Cà Mau (DCM) được ông Bùi Minh Tiến, Tổng giám đốc Công ty cung cấp cũng rất cụ thể, doanh thu đạt trên 1.200 tỷ đồng, lợi nhuận 195 tỷ đồng. Nhận định “Với khởi đầu thuận lợi trong quý 1/2015, chúng tôi  kỳ vọng sẽ đạt mức lợi nhuận cao hơn so với kế hoạch năm là 659 tỷ đồng” của ông Tiến khiến không ít NĐT có thêm niềm tin để nắm giữ cổ phiếu hoặc xem xét mua vào DCM.

Không theo dõi buổi giao lưu và tìm kiếm thông tin về hoạt động DN như các NĐT, bộ phận tài chính của một DN lại tìm kiếm được nhiều kinh nghiệm hữu ích về quá trình thực hiện niêm yết thẳng của Đạm Cà Mau. DN này thực hiện IPO cuối năm ngoái và đang làm thủ tục để đưa cổ phiếu vào giao dịch tập trung. Nếu việc niêm yết thẳng không có gì quá khó khăn và phức tạp, DN cho hay, họ sẽ làm thủ tục đưa cổ phiếu lên HOSE.

Do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc thiếu thông tin chính xác, TTCK Việt Nam thường rơi vào tình trạng phản ứng quá đà. Những cơn sốt nóng, sốt lạnh của thị trường trong thời gian qua mà khó có lý do giải thích đầy đủ đã nói lên điều đó. Thông tin kịp thời, chính xác trong nhiều trường hợp vẫn là món ăn xa xỉ với các NĐT.

Một quan điểm được các khách mời chia sẻ là với những nền tảng kinh tế vĩ mô đang tiến triển tốt, sức khỏe DN có nhiều cải thiện, chứng khoán có nhiều cơ hội để bứt phá mạnh mẽ hơn trong quý II. Tuy nhiên, để điều này trở thành hiện thực, nỗ lực thúc đẩy nhiều chính sách mới được ban hành từ phía cơ quan quản lý không thể thiếu.

Và tại cuộc giao lưu trực tuyến trên, những chuyển động chính sách cũng đang được hé mở. Trong đó, câu chuyện nới room ngoại qua sớm sửa đổi Nghị định 58/CP, về tiến trình hình thành TTCK phái sinh...  bắt đầu có câu trả lời rõ ràng hơn về thời điểm.

Tin bài liên quan