Tháng 6, chứng khoán sẽ lạc quan hơn?

Tháng 6, chứng khoán sẽ lạc quan hơn?

(ĐTCK) Tháng 5 đã qua đi với diễn biến TTCK giảm điểm. Tháng 6, TTCK có nhiều điểm mới, kỳ vọng câu chuyện thị trường sẽ lạc quan hơn.

Tháng 6, những yếu tố sẽ ảnh hưởng đến TTCK

Cuối tháng 5, chỉ số VN-Index giảm 19,76 điểm (-2,02%) so với tháng 4. Ðáng chú ý, trong phiên cuối cùng của tháng (31/5), chỉ số ghi nhận mức giảm mạnh 9,46 điểm (-0,98%) và rơi về 959,88 điểm. Nhìn chung, tháng 5 hàng năm thường là khoảng thời gian thiếu vắng thông tin hỗ trợ, khiến cho tâm lý thị trường thường không quá tích cực và nhà đầu tư cũng hạn chế giải ngân hơn.

Vậy tháng 6 có gì mới? Quan sát sự chờ đợi của nhiều nhà đầu tư cho thấy, điều được chờ đợi nhất đó là dự án Luật Chứng khoán sửa đổi, sẽ được Quốc hội thảo luận vào đầu tháng và nếu có hướng mới cho câu chuyện gọi vốn ngoại thì có thể sẽ tạo nên tâm lý lạc quan trên thị trường.

Nhà đầu tư nước ngoài, nhất là các tổ chức đầu tư đi bền với TTCK Việt Nam như Dragon Capital, PXP, VinaCapital… đã từng kiến nghị nhiều lần việc nới room ngoại. Tuy nhiên, câu chuyện gặp khó ở tầm phải sửa Luật và vì thế, nếu điểm này sửa được, sẽ tạo tâm lý tích cực và niềm tin cho nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp trên thị trường.

Chờ đợi tiếp theo là câu chuyện về sản phẩm chứng quyền. Sở GDCK TP.HCM sẽ chính thức vận hành sản phẩm này vào ngày 28/6 tới, mở thêm công cụ để đầu tư cũng như phòng ngừa rủi ro. Vào giai đoạn đầu, có 7 công ty chứng khoán sẽ phát hành chứng quyền, chọn lựa trên 26 mã cổ phiếu đủ điều kiện. Một số công ty chứng khoán có hoạt động “xây kho” để mua trước các cổ phiếu được chọn làm cổ phiếu cơ sở. Thực tế này cũng sẽ có tác động tích cực nhất định đến diễn biến thị trường chung.

Tháng 6 cũng là thời điểm MSCI công bố về triển vọng nâng hạng của TTCK Việt Nam. Mặc dù không đánh giá cao kịch bản TTCK Việt Nam được đưa vào danh sách xem xét nâng hạng, nhưng theo ông Nguyễn Xuân Bình, Giám đốc Phân tích, CTCK KB Việt Nam (KBSV), thị trường có thể kỳ vọng MSCI có những đánh giá tích cực nhất định liên quan đến các chuyển biến của TTCK Việt Nam trong 1 năm trở lại đây, qua đó mở ra viễn cảnh TTCK Việt Nam sẽ sớm được nâng hạng trong 1 - 2 năm tới.

Trong khi chờ đợi các chính sách mới thì sản phẩm CW được thị trường kỳ vọng sẽ là một công cụ hỗ trợ hiệu quả dòng vốn ngoại muốn chảy vào doanh nghiệp tốt của Việt Nam. Chưa kể, sản phẩm mới ra đời với tính đòn bẩy cao sẽ thu hút một bộ phận nhà đầu tư thích "lướt sóng".

Nhà đầu tư có thể mua CW kết hợp với danh mục cổ phiếu để đa dạng danh mục đầu tư và cũng một phần hạn chế rủi ro. Sản phẩm mới sắp ra mắt cũng sẽ tạo nên sự “rộn ràng” chung trên thị trường, hàng loạt CTCK tổ chức hội thảo, bàn cơ hội đầu tư, hy vọng thu hút thêm các dòng vốn mới.

Tuy nhiên, bên cạnh sự kỳ vọng, các thành viên thị trường vẫn có nhiều nỗi lo. Theo ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, CTCK Quốc tế Việt Nam (VIS), các yếu tố cần sự cẩn trọng là cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung vẫn còn giằng co và những biến động chung của thị trường thế giới sẽ còn ảnh hưởng khó lường lên tâm lý thị trường, cũng như cách điều hành chính sách vĩ mô của Nhà nước.

Chưa kể, sự khó lường giá cả các nguồn cung nguyên nhiên liệu quan trọng như dầu, khí đốt, than đá, cao su cũng gây ảnh hưởng trực tiếp đến xu hướng giao dịch cổ phiếu của các nhóm ngành liên quan. Nhà đầu tư gần như rất khó dự đoán xu hướng giá của các nguyên nhiên liệu trong bối cảnh hiện tại, khi giá lên xuống liên tục theo những diễn biến chính trị trên thế giới.

Yếu tố bất lợi tác động đến thị trường trong tháng 6 phần lớn sẽ đến từ yếu tố ngoại biên. Cùng với đó, cuối tháng 6, TTCK Việt Nam bắt đầu chịu ảnh hưởng từ các dự phóng kết quả kinh doanh nửa năm của các công ty niêm yết. Nếu có nhiều doanh nghiệp tiếp tục tăng trưởng kém khả quan như từng xảy ra trong quý I/2019 thì khó mong TTCK tươi sáng hơn những gì đã qua.

Tìm cơ hội trong sự khó dự báo của thị trường

Sau phiên giao dịch cuối tháng 5, chỉ số VN-Index đang ở vùng giá thấp nhất kể từ sau Tết Nguyên đán 2019. Ông Nguyễn Hồng Khanh cho rằng, tháng 6 hàng năm, TTCK thường sôi động hơn nhờ hoạt động doanh nghiệp đi vào giai đoạn tăng tốc.

Nhiều quỹ đầu tư trong những ngày qua đã mạnh tay cơ cấu dòng vốn, gia tăng tích lũy thông qua các đợt giao dịch thỏa thuận lớn. Thanh khoản thị trường đã bớt đi sự ảm đạm và vẫn có những đợt sóng nhỏ tạo hấp lực thu hút dòng tiền vào từng nhóm cổ phiếu. Ðây là tiền đề cho sự tăng tốc của dòng tiền trong tháng 6.

Ở góc nhìn có phần thận trọng hơn, ông Nguyễn Xuân Bình cho rằng, thị trường chung khó có khả năng bứt phá. “Kịch bản tôi đánh giá cao nhất cho tháng 6 là thị trường sẽ tiếp tục có diễn biến trong biên độ hẹp, chỉ số VN-Index dao động từ 940 - 980 điểm, cho đến khi các yếu tố rủi ro có chuyển biến cụ thể hơn và tâm lý lưỡng lự của nhà đầu tư được cởi bỏ”, vị chuyên gia tại KBSV chia sẻ.

Cũng nhận định về TTCK trong ngắn hạn, CTCK VNDIRECT cho rằng, thị trường hiện vẫn trong xu hướng đi ngang với các phiên tăng giảm trong biên độ hẹp. Bối cảnh bất ổn của thị trường tài chính toàn cầu và khối nhà đầu tư ngoại bán ròng khiến khó có thể nhận định lạc quan vào lúc này.

Tuy nhiên, nếu VN-Index vượt qua vùng 990 điểm, thì thị trường có thể xác lập xu hướng tăng trưởng mới. Diễn biến của thị trường hiện nay cho thấy, khó có sự kỳ vọng tăng trưởng đột phá như mọi năm, nhưng cơ hội với nhà đầu tư thì luôn hiện hữu trong bối cảnh Việt Nam có nền tảng ổn định vĩ mô và điều này sẽ hỗ trợ rất tốt cho những ai có tư duy đầu tư dài hạn.    

Luôn tồn tại cơ hội đầu tư tốt trên TTCK Việt Nam

VN-Index rơi về vùng hỗ trợ “mềm” 950 - 960 điểm và có khả năng sẽ xuất hiện một nhịp hồi phục trong tháng 6. Nhìn chung, trong trung và dài hạn, tôi kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ các yếu tố kinh tế vĩ mô ổn định, nhất là việc lạm phát được dự báo sẽ “hạ nhiệt” trong thời gian tới nhờ giá dầu suy yếu cũng như dòng vốn FDI và FII vẫn giữ vững đà tăng trưởng.

Bên cạnh đó, mùa công bố kết quả kinh doanh bán niên của các doanh nghiệp niêm yết đang đến gần. Ðây là yếu tố nhà đầu tư chờ đợi nhất, nếu tích cực sẽ kéo dòng tiền trở lại sau một giai đoạn dài đứng im hoặc tạm rút lui.

Tháng 6, chứng khoán sẽ lạc quan hơn?  ảnh 1

Ông Trần Minh Hoàng, Trưởng phòng Phân tích, CTCK Vietcombank (VCBS).

Ðáng chú ý trong tháng 6/2019 là hoạt động cơ cấu danh mục định kỳ của hai quỹ đầu tư chỉ số (ETF) ngoại lớn nhất thị trường là MVIS và FTSE. Chúng tôi dự báo, trong kỳ tái cơ cấu này, FTSE sẽ loại HNG ra khỏi danh mục và thêm các cổ phiếu POW, PHR,  HVN vào danh mục. Trong khi đó, MVIS được dự báo sẽ không có sự thay đổi nào về các cổ phiếu trong danh mục trong kỳ này, mặc dù cũng không loại trừ khả năng Quỹ có thể thay đổi nguyên tắc lựa chọn một số cổ phiếu vào danh mục như đã từng thực hiện với mã NVL.

Một diễn biến khác là cuối tháng 6 sẽ diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Cùng với đó, 28/6 là ngày chốt dữ liệu để xem xét cơ cấu các cổ phiếu trong danh mục chỉ số VN30 cho kỳ II/2019.  Ðây cũng là những yếu tố đáng quan tâm và có thể gây ra hiệu ứng tâm lý tức thời cũng như ảnh hưởng đến kỳ vọng của nhà đầu tư trong ngắn hạn.

Tại VCBS, chúng tôi bảo lưu quan điểm, các chỉ số thị trường nhiều khả năng sẽ dao động trong biên độ lớn và trong ngắn hạn có thể chịu ảnh hưởng lớn từ quyết định về chính sách tiền tệ của Fed, hay những diễn biến mới liên quan đến chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, luôn tồn tại cơ hội đầu tư tốt trên TTCK Việt Nam. Trong bối cảnh thị trường hiện tại, nhà đầu tư nên ưu tiên tích lũy những cổ phiếu vốn hóa trung bình với thanh khoản không quá lớn và có yếu tố cơ bản tốt, đặc biệt các cổ phiếu duy trì được xu thế tăng giá trong giai đoạn thị trường biến động như hiện tại.

Tin bài liên quan