Tháng 5, PYN Elite tăng trưởng thấp hơn chỉ số, gia tăng đầu tư vào hàng không

(ĐTCK) Nhờ diễn biến tích cực của thị trường, quỹ ngoại PYN Elite có thêm một tháng đầu tư tăng trưởng dương, dù mức tăng không lấy làm ấn tượng so với tháng trước đó.

Trong tháng 5/2020, thị trường chứng khoán Việt Nam duy trì đà hồi phục, chỉ số VN-Index tăng 12,4% chủ yếu nhờ lực leo dốc của VCB (+25,3%), VHM (+20,4%) và VNM (+12,6%). Có diễn biến tương đồng, giá trị tài sản ròng NAV) của PYN Elite tăng 7,9%, với công lớn thuộc về các cổ phiếu trong danh mục như VEA (+5,8%), TPB (+18,7%) và HDB (+17,2%).

Trước đó, trong tháng 4, NAV của quỹ tăng trưởng 17,91%, tháng tăng trưởng mạnh nhất kể từ 2011 tới nay, sau chuỗi 6 tháng tăng trưởng âm liên tiếp. Tính từ đầu năm tới cuối tháng 5, NAV của PYEN Elite giảm 10,3%.

Giá trị tài sản dưới sự quản lý của PYN Elite tính tới cuối tháng 5 đạt 389 triệu euro, tăng 29 triệu euro so với tháng trước đó.

Tháng 5, PYN Elite tăng trưởng thấp hơn chỉ số, gia tăng đầu tư vào hàng không ảnh 1

Hiệu suất đầu tư của quỹ qua các tháng

Gần đây, trong một phát ngôn của mình, ông Petri Deryng, giám đốc PYN Elite nhận định: "Mục tiêu dài hạn của chúng tôi đối với VN-Index vẫn là 1.800 điểm, không thay đổi", đồng thời tin tưởng khối ngoại sẽ trở lại mua ròng vào cuối năm 2020.

PYN Elite nhận định, sau hơn 1 tháng kể từ khi chính phủ Việt Nam dần gỡ bỏ các biện pháp giãn cách xã hội, hoạt động đời sống và kinh doanh đã nhanh chóng hồi phục, dù vẫn chưa đạt mức như trước khi đại dịch diễn ra. Doanh thu lĩnh vực bán lẻ và dịch vụ đạt 384,8 nghìn tỷ đồng trong tháng 5, tăng 26,9% so với tháng trước đó (giảm 4,8% so với cùng thời gian năm ngoái), Tính chung 5 tháng đầu năm, doanh thu dịch vụ và bán lẻ vẫn giảm 3,9% so với cùng thời gian năm 2019.

Trong tháng 5, giá trị hàng hóa bán lẻ tăng 17,3% so với tháng trước đó, với động lực chính tới từ lĩnh vực đồ ăn và thức uống (tăng 95,8%), trong khi doanh thu ngành du lịch tăng 780,1% so với tháng trước đó.

Một trong những diễn biến đáng chú ý là việc chính phủ Việt Nam đẩy mạnh chi tiêu đầu tư công để thúc đẩy tăng trưởng GDP, trong đó có các dự án đáng chú ý như dự án cao tốc Bắc – Nam… Nếu thực hiện, chi tiêu đầu tư công có thể tăng thêm từ 1 – 1,9 tỷ USD. Chính phủ cũng đã chấp thuận cho ACV trở thành nhà đầu tư nhà ga số 3 tại sân bay Tân Sơn Nhất, thúc đẩy quá trình xây dựng sân bay Long Thành.

ACV là cổ phiếu mới được PYN Elite gia tăng mức nắm giữ, tranh thủ cơ hội từ đợt giảm giá mạnh vì chịu ảnh hưởng từ đại dịch. Theo công bố Top 10 cổ phiếu trong danh mục đầu tư, dễ nhận thấy các cổ phiếu ngành hàng không được gia tăng tỷ trọng (ACV, SCS).

Bên cạnh đó, cổ phiếu PAN cũng xuất hiện trong Top 10, thay thế vị trí của KDH.

Tháng 5, PYN Elite tăng trưởng thấp hơn chỉ số, gia tăng đầu tư vào hàng không ảnh 2

Top 10 cổ phiếu trong danh mục của PYN Elite tính tới cuối tháng 5

Một cổ phiếu khác trong danh mục của quỹ cũng nhận thông tin hỗ trợ tích cực là VEA. Theo đó, chính phủ Việt Nam đã có thêm một số biện pháp hỗ trợ ngành ô tô trong nước, mà trước tiên là giảm 50% phí trước bạ ô tô cho tới cuối năm 2020 và giảm thuế đối với linh kiện ô tô nhập khẩu xuống mức 0. Các doanh nghiệp như VEA và Toyota sẽ được hưởng lợi lớn nhờ đã có cơ sở sản xuất ổn định tại nội địa. Trong khi Ford đã có kế hoạch nâng gấp đôi năng lực sản xuất trong nước.

Tin bài liên quan