Tháng 3: Tiền phân hóa theo hàng mới, tin mới

Tháng 3: Tiền phân hóa theo hàng mới, tin mới

(ĐTCK) Trong tháng 3, các chuyên gia chứng khoán nhận định, thị trường sẽ có xu hướng điều chỉnh trước khi quay trở lại đà tăng. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cần quan tâm tới các thông tin về kết quả kinh doanh quý I/2017, cũng như đại hội đồng cổ đông của doanh nghiệp để lựa chọn cổ phiếu.

Thị trường có thể phân hóa mạnh và điều chỉnh tương đối

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Giám đốc phân tích, Công ty Chứng khoán Sacombank (SBS) 

Thị trường đã và đang đón nhận một làn sóng niêm yết nhiều doanh nghiệp lớn mà đầu tiên là VietJet Air chào sàn vào cuối tháng 2 vừa qua. Theo đó, cơ cấu của chỉ số chung VN-Index và VN30 sẽ có nhiều thay đổi về chất và việc nhóm cổ phiếu blue chip góp mặt ngày càng nhiều sẽ tạo nên cục diện mới. Như vậy, chỉ số sẽ giảm bớt sự tác động từ một nhóm cổ phiếu riêng lẻ và mức độ dao động của thị trường cũng sẽ giảm bớt so với trước đây.

Ngoài ra, câu chuyện thoái vốn những doanh nghiệp lớn trong năm nay tiếp tục sôi động với những cái tên như VNM, Petrolimex, Vietnam Airlines. Chưa kể một số doanh nghiệp đang có ý định tăng vốn để mở rộng hoạt động như CTD, MWG, HPG… sẽ tạo ra một lượng cung hàng lớn trên thị trường trong thời gian tới. Việc nhiều cổ phiếu lên sàn sẽ tạo một sân chơi lớn và thu hút dòng tiền đang phân hóa ở tiền gửi ngân hàng hay ngoại tệ cất giữ.

Thời gian qua, dòng tiền liên tục chảy vào nhóm cổ phiếu xây dựng, bất động sản và một số ngành mới hồi phục như cao su, ngân hàng. Qua mỗi phiên giao dịch thị trường lại đạt một cột mốc mới với tỷ lệ margin ngày càng tăng mạnh.

Việc thanh khoản cao đột biến tạo sự nhộn nhịp nhưng cũng là không gian màu mỡ cho việc đầu cơ lướt sóng. Tuy nhiên, nếu giao dịch được đẩy lên quá nhanh thì cũng sẽ nhanh chóng hạ nhiệt sau đó. Vì vậy, ngay đợt đỉnh điểm của thanh khoản hiện tại, thị trường có thể phân hóa mạnh và điều chỉnh tương đối.

Tháng 3 là mùa đại hội và cũng là thời gian tích lũy để chờ kết quả quý I/2017, vì vậy thị trường sẽ đan xen nhiều thông tin tốt lẫn xấu. Thời gian này cũng là lúc nhà đầu tư nên cơ cấu lại danh mục và chuẩn bị cho một đợt sóng lớn tăng trưởng trong năm.

Xem xét tích lũy cổ phiếu cơ bản tốt

Ông Ngô Thế Hiển, Phó trưởng phòng phân tích Công ty Chứng khoán SHS 

Theo chúng tôi, nhiều khả năng diễn biến thị trường trong tháng 3 sẽ nghiêng về hướng điều chỉnh, tích lũy với mức hỗ trợ của VN-Index là 690 điểm và kháng cự tâm lý của chỉ số vẫn ở 720 điểm.

Với quan điểm tích cực về triển vọng thị trường trong năm 2017, nhà đầu tư trung và dài hạn trong tháng 3 có thể xem xét tích lũy thêm các cổ phiếu cơ bản tốt, triển vọng tích cực trong các ngành như hàng tiêu dùng, nhóm nguyên liệu cơ bản, dầu khí, nhóm các cổ phiếu thuộc diện thoái vốn nhà nước, cổ phiếu liên quan tới hoạt động M&A... Nhà đầu tư cũng có thể lưu ý thêm về nhóm cổ phiếu có P/E thấp, kết quả kinh doanh tăng trưởng ổn định hoặc những doanh nghiệp có tiềm năng tăng công suất trong năm nay.

Thị trường tháng 3 giữ xu hướng tích cực

 Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc chiến lược, Công ty Chứng khoán Maritimebank

Tình hình kinh tế vĩ mô đang ủng hộ khá tích cực cho thị trường chứng khoán nội địa, cùng với làn sóng cổ phần hóa, IPO đang diễn ra quy mô lớn như hiện nay. Đây sẽ là động lực giúp thị trường tăng điểm tiếp trong 6 tháng đầu năm 2017

Trong tháng 3, thị trường chứng khoán vẫn sẽ có chiều hướng tích cực nếu chúng ta thống kê số lượng các mã cổ phiếu tăng điểm, cùng giá trị giao dịch trên cả 3 sàn giao dịch. Chỉ số VN-Index sau khi chạm vùng kháng cự mạnh 720 điểm cuối tháng 2 vừa qua sẽ tiếp tục điều chỉnh trong khoảng thời gian 1,5 - 2 tuần đầu tháng 3, duy trì quanh ngưỡng 710 (+/- 5) điểm trước khi quay lại xu thế tăng trở lại và vượt lên vùng 730 (+/- 5) điểm giai đoạn cuối tháng 3.

Tin bài liên quan