4 công ty kiểm toán lớn nhất tham gia soát xét toàn bộ điểm chấm sơ khảo của các doanh nghiệp niêm yết theo tiêu chí Ban Tổ chức công bố từ đầu mùa Giải 2019.

4 công ty kiểm toán lớn nhất tham gia soát xét toàn bộ điểm chấm sơ khảo của các doanh nghiệp niêm yết theo tiêu chí Ban Tổ chức công bố từ đầu mùa Giải 2019.

Tháng 11 sẽ vinh danh các doanh nghiệp niêm yết đạt điểm cao nhất

(ĐTCK) Dự kiến ngày 22/11 tới, Lễ vinh danh các doanh nghiệp niêm yết trong khuôn khổ Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2019 sẽ diễn ra tại TP.HCM. Cuộc bình chọn năm 2019 bao gồm 3 hạng mục giải chính là Giải Quản trị công ty, Giải Báo cáo thường niên, Giải Báo cáo phát triển bền vững. Ngoài ra, có một giải mới là Giải Tiến bộ, trao cho những công ty có sự cải thiện vượt bậc so với năm trước.

Tất cả các công ty niêm yết trên Sở GDCK TP.HCM (HOSE) và Sở GDCK Hà Nội (HNX) nằm trong bộ chỉ số chung VNX Allshare đều được xem xét chấm điểm và bình chọn trong khuôn khổ giải thưởng.

Tuy nhiên, để khích lệ các doanh nghiệp cùng hướng đến sự minh bạch và chuyên nghiệp, Ban Tổ chức đã quyết định phân loại doanh nghiệp theo vốn hóa và chọn ra các doanh nghiệp điển hình theo từng nhóm vốn hóa để vinh danh.

Cụ thể, các doanh nghiệp niêm yết được chia thành 3 loại: Doanh nghiệp có mức vốn hóa lớn (gồm 50 công ty có giá trị vốn hóa hàng đầu, có cổ phiếu thuộc rổ chỉ số VNX50); doanh nghiệp có mức vốn hóa vừa (gồm 150 công ty tiếp theo có giá trị vốn hóa sau VNX50, có cổ phiếu là cổ phiếu thành phần của VNX Allshare); doanh nghiệp có mức vốn hóa nhỏ (bao gồm các công ty còn lại có cổ phiếu là cổ phiếu thành phần của VNX Allshare).

Hội đồng chung khảo Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2019 vừa kết thúc vòng làm việc tập trung tại HOSE với kết quả chọn ra gần 40 doanh nghiệp trong tổng cộng trên 700 doanh nghiệp niêm yết trên 2 Sở để vinh danh.

Kết quả sơ bộ mùa chấm giải năm nay cho thấy, trong khi khối doanh nghiệp niêm yết quy mô lớn có sự vững vàng về điểm số, thì nhóm có vốn hóa trung bình có sự tiến bộ rõ nét.

Tuy nhiên, khối doanh nghiệp quy mô nhỏ vẫn chưa có sự cải thiện nào đáng kể, thậm chí khối này còn có phần suy giảm điểm số ở một số hạng mục.

Điểm mới của mùa chấm điểm năm nay là ở việc bên cạnh những gương mặt quen thuộc, có một số doanh nghiệp đạt chất lượng báo cáo tốt hơn hẳn các năm trước như Sabeco, HDBank, PV Drilling, LGL, REE, AAA, DGW…, khiến công tác chọn lựa danh sách được vinh danh trở nên khó khăn hơn mọi năm.

Tại vòng sơ khảo, các báo cáo được chấm điểm chi tiết theo từng hạng mục (với giải báo cáo thường niên là 104 tiêu chí đánh giá; giải báo cáo quản trị công ty là 77 tiêu chí đánh giá) do Ban Tổ chức quyết định và công bố trước mùa giải. Sau khi chấm điểm sơ khảo, các báo cáo sẽ được 4 công ty kiểm toán hàng đầu (KPMG, E&Y, Delloitte, PwC) soát xét, chấm chéo, thống nhất lại điểm số để làm căn cứ chọn các doanh nghiệp có điểm cao nhất vào chung khảo.

Tại vòng chung khảo, các thành viên Hội đồng đã tiến hành bình chọn theo phiếu bầu riêng biệt các doanh nghiệp tốt nhất cho mùa giải năm nay sau khi nghe ý kiến đánh giá từ các Sở, công ty kiểm toán và các bên liên quan.

Hội đồng bình chọn báo cáo thường niên và báo cáo quản trị công ty 2019 gồm chuyên gia đến từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, HOSE, HNX, Trung tâm Lưu ký (VSD), Công ty Tài chính Quốc tế (IFC), Báo Đầu tư Chứng khoán cùng 2 chuyên gia độc lập là TS. Trần Ngọc Thơ và TS. Đặng Văn Thanh.

Riêng khối báo cáo phát triển bền vững được chấm bởi các chuyên gia đến từ Hiệp hội Kế toán công chứng Anh (ACCA), với sự hỗ trợ chuyên môn từ một số chuyên gia độc lập. Chi tiết kết quả đánh giá sẽ được Ban Tổ chức công bố trong Lễ trao giải tháng 11 tới.

Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết được phát triển từ Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên tốt nhất do HOSE, Báo Đầu tư Chứng khoán khởi sướng từ năm 2007 với sự tài trợ độc quyền của Dragon Capital.

Theo thời gian, Cuộc bình chọn ngày càng mở rộng và hoàn thiện với Ban Tổ chức hiện nay gồm HOSE, HNX, Báo Đầu tư Chứng khoán.

Một số cơ quan chuyên môn tham gia thẩm định, hỗ trợ Cuộc bình chọn gồm chuyên gia đến từ IFC, ACCA, Ủy ban Chứng khoán, VSD, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM và 4 công ty kiểm toán hàng đầu với tư cách soát xét các thông tin doanh nghiệp niêm yết công bố.

Được biết, Lễ trao giải cho doanh nghiệp niêm yết ngày 22/11 tới đây sẽ là cuộc hội ngộ của lãnh đạo một số bộ, ngành, nhà quản lý thị trường chứng khoán với các doanh nghiệp niêm yết có số điểm cao nhất trong mùa chấm điểm 2019, để cùng nhìn lại câu chuyện thị trường 2019 và chuẩn bị cho hành trình tiếp theo.

Cuộc bình chọn có sứ mệnh thúc đẩy sự minh bạch, sáng tạo, chuyên nghiệp và chuẩn mực của các DN niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam, trước hết là qua công tác công bố thông tin.

Trong tương lai, Ban Tổ chức dự kiến sẽ nâng tầm Cuộc bình chọn, hướng theo các chuẩn mực quốc tế như gắn sao cho các doanh nghiệp nhiều năm đạt điểm tốt, bình chọn Tổng giám đốc (CEO) hoặc Hội đồng quản trị hiệu quả….  

Tin bài liên quan