Thận trọng khi mua theo cổ đông nội bộ

Thận trọng khi mua theo cổ đông nội bộ

(ĐTCK) Thời điểm mặt bằng giá cổ phiếu ở mức thấp chính là lúc các nhà đầu tư cần quan tâm hơn đến động thái mua vào của cổ đông nội bộ. Trên thực tế, các cổ phiếu mà cổ đông nội bộ đăng ký mua vào trong thời gian qua đều đã tăng giá khá tốt và tiềm năng tăng vẫn còn.

Thời gian qua, nhiều cổ đông nội bộ đã đăng ký mua vào cổ phiếu của CTCP Dịch vụ tổng hợp dầu khí (PET).

Cụ thể, từ tháng 5/2015, CTCP Dịch vụ phân phối tổng hợp dầu khí (PSD), công ty thành viên của PET đã đăng ký mua vào 1,5 triệu cổ phiếu. Nếu giao dịch thực hiện thành công, PSD sẽ nắm giữ 3.238.910 cổ phiếu, tương ứng 4,64% cổ phần của PET và trở thành cổ đông lớn thứ 4 tại PET sau Tập đoàn Dầu khí, Halley Asian Prosperity và Deutsche Bank AG & Deutsche Asset Management (Ltd) Asia.

Cá nhân Chủ tịch HĐQT PET là ông Phùng Tuấn Hà cũng đăng ký mua vào 500.000 cổ phiếu PET.

Tại ĐHCĐ của Công ty, ông Hà đã chia sẻ với các cổ đông rằng: “Với giá 18.000 - 19.000 đồng/cổ phiếu, có bao nhiêu tôi muốn mua hết, vì với cổ tức đều đặn hàng năm gần 20% thì việc đầu tư vào PET có lợi hơn gửi ngân hàng nhiều”.

Sau khi chốt chia 19% cổ tức bằng cổ phiếu, giá PET được điều chỉnh giảm xuống còn 15.800 đồng/cổ phiếu, trong khi cổ tức năm 2015 cam kết tối thiểu là 15%, vì thế các công ty thành viên đều lần lượt đăng ký mua vào.

Qua nhiều năm, một đặc điểm nổi bật của PET là thường vượt kế hoạch lợi nhuận đặt ra. Năm nay, PET đặt mục tiêu 188 tỷ đồng lợi nhuận.

Trong ngắn hạn, việc Samsung chào bán sản phẩm mới trong quý II sẽ giúp PET, công ty dịch vụ phân phối cho Samsung đạt được lợi nhuận khả quan.

Trong dài hạn, Công ty không chỉ đa dạng hóa các mặt hàng phân phối mà còn bắt tay vào đầu tư sản xuất sản xuất linh kiện điện tử bằng việc liên doanh với đối tác Hàn Quốc. Sản phẩm trước tiên để xuất khẩu, sau đó sẽ bán tại thị trường Việt Nam vào cuối năm nay.

Hoạt động sôi động của cổ đông nội bộ phải kể đến việc đăng ký mua vào 15 triệu cổ phiếu của ông Lê Quốc Bình, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. HCM (CII).

Ông Bình đăng ký mua vào ngay cả khi CII đã có quãng thời gian giao dịch khá sôi động và mặt bằng giá cổ phiếu đã tăng từ 18.000 đồng lên 23.000 đồng/cổ phiếu.

Tiềm năng của CII được đánh giá cao không chỉ ở các dự án cơ sở hạ tầng công ty này đang triển khai, mà còn ở quỹ đất CII sẽ sở hữu khi nhận triển khai dự án hạ tầng cho Thành phố và từ việc đầu tư vốn vào CTCP Năm Bảy Bảy, công ty được xem là có quỹ đất tốt nhưng thiếu tài chính để triển khai. Trong quá khứ, động thái mua vào của ông Bình luôn gắn với đợt tăng giá của CII sau đó.

Một trường hợp khác đáng quan tâm là cổ phiếu của CTCP Đầu tư và thương mại DIC (DIC), khi cổ đông lớn của Công ty là Tổng CTCP Đầu tư phát triển xây dựng DIG đăng ký mua 1,6 triệu cổ phiếu, với mục tiêu muốn gom cổ phiếu để DIC trở thành công ty liên kết của DIG.

Bà Lê Thị Thúy Nga, thành viên HĐQT DIC đã mua vào 100.000 cổ phiếu từ hồi tháng 3. Tuy khối lượng mua của cổ đông nội bộ không quá lớn, nhưng đây là thông điệp cho thấy DIC có triển vọng kinh doanh tốt khi đã tăng đầu tư vào các dây chuyền sản xuất xi măng, thay vì chỉ phụ thuộc vào hoạt động thương mại như trước. Khi nhà máy đi vào sản xuất ổn định, lợi nhuận của DIC sẽ tăng lên.

Các cổ đông nước ngoài của CTCP Dược Hậu Giang (DHG) đã nâng tỷ lệ sở hữu lên trên 5% để trở thành cổ đông lớn khi giá cổ phiếu của DHG giảm xuống mức 72.000 đồng/cổ phiếu, thấp nhất trong 2 năm qua.

Trước đó, DHG đã đăng ký mua vào tối đa 500.000 cổ phiếu quỹ. Các nhà đầu tư nên quan tâm tới động thái này của DHG để tìm cơ hội đầu tư, bởi ít khi thấy công ty này đăng ký mua cổ phiếu quỹ.

Có thể nói, những nhà đầu tư quan tâm đến động thái mua của cổ đông nội bộ sẽ thu về lợi nhuận tốt khi mua cổ phiếu SSI vào thời điểm công ty này công bố mua 10 triệu cổ phiếu quỹ. Giá SSI khi đó là 19.000 đồng/cổ phiếu đã tăng lên hơn 23.000 đồng/cổ phiếu.

Tại ĐHCĐ của SSI, cổ đông lớn là một quỹ của Dragon đã thẳng thắn đặt vấn đề giá cổ phiếu SSI đang được định giá thấp hơn so với lợi nhuận, giá trị sổ sách và vị thế của Công ty, một phần do SSI thiếu các hoạt động tiếp xúc nhà đầu tư (road show).

Bản thân Chủ tịch HĐQT SSI, ông Nguyễn Duy Hưng cũng thừa nhận điều này và cho rằng, động thái mua cổ phiếu quỹ là chỉ báo giá cổ phiếu đang ở mức thấp.

Gần đây, một số công ty tuy đăng ký mua cổ phiếu quỹ nhưng thực hiện thiếu nghiêm túc khiến các nhà đầu tư có thể gặp rủi ro khi mua theo.

Một điểm cần lưu ý là cổ đông nội bộ sẽ chỉ đăng ký mua khi giá cổ phiếu tiếp tục giảm hoặc duy trì ở mức thấp, chứ không mua khi cổ phiếu tăng giá trở lại. Vì vậy, nếu hành động theo cổ đông nội bộ, nhà đầu tư cũng chỉ nên mua ở mức giá thấp.      

Tin bài liên quan