Nhà báo cần luôn tiếp cận với “điểm nóng” thông tin

Nhà báo cần luôn tiếp cận với “điểm nóng” thông tin

Tạo sự đồng thuận tái cơ cấu, không thể coi nhẹ định hướng thông tin

(ĐTCK) Tái cơ cấu nền kinh tế là chủ trương đã được Đảng và Chính phủ xác định là nhiệm vụ mang tính sống còn. Trong tiến trình ấy, cần sự đồng thuận của các cấp, các ngành và người dân. Thực tế cho thấy, nhờ dân hiểu, dân tin mà công cuộc tái cơ cấu ngành ngân hàng, với nhiều chủ trương và cách thức chưa từng có tiền lệ đã được người dân tiếp nhận một cách bình tĩnh, tích cực.

Điều đó có sự góp phần không nhỏ của báo chí, với vai trò định hướng thông tin. Nhân kỷ niệm 90 năm ngày báo chí Cách mạng, ĐTCK ghi nhận từ của lãnh đạo các tổ chức, DN, chuyên gia kinh tế. 

Hãy nhìn DN như “cốc nước đầy một nửa”

Tạo sự đồng thuận tái cơ cấu, không thể coi nhẹ định hướng thông tin ảnh 1

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam
 

Trong thời gian vừa qua, báo chí đã dũng cảm tham gia vào cuộc đấu tranh vì một môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh và thuận lợi hơn cho hoạt động kinh doanh – đầu tư của doanh nghiệp. Nhiều lúc, báo chí đã dũng cảm đi đầu, bảo vệ doanh nghiệp và doanh nhân, doanh nghiệp đã hưởng lợi vì điều đó.

Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức, báo chí hãy nhìn doanh nghiệp dưới cái nhìn tích cực hơn. Hãy nhìn doanh nghiệp như “một cốc đầy một nửa”, chứ không phải là “vơi một nửa”, vì mục tiêu phát triển của nền kinh tế, của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Truyền thông như cầu nối giữa cơ quan quản lý và thị trường

Ông Phạm Hồng Hải, Tổng giám đốc HSBC Việt Nam
 

Truyền thông tài chính trong lĩnh vực này phải thể hiện vai trò cung cấp thông tin minh bạch và khách quan. Thị trường và người dân cần có những thông tin chính xác về chiến lược, kế hoạch của Nhà nước và các cơ quan quản lý đối với công cuộc tái cơ cấu và cần định kỳ được cung cấp thông tin cập nhật về tiến trình tái cơ cấu.

Thị trường và doanh nghiệp cũng cần, thông qua các kênh truyền thông chính thống, đưa được ý kiến của mình tới các cơ quan quản lý. Do đó, truyền thông như cầu nối giữa cơ quan quản lý và thị trường.

Điều này đòi hỏi các phóng viên làm việc trong ngành tài chính trước tiên phải có kiến thức tốt về tài chính, tích cực tiếp xúc với các thông tin liên quan tới tái cơ cấu trong và ngoài nước, am hiểu thực tế của các nước phát triển để có những ý kiến khách quan về tiến trình tái cơ cấu tại Việt Nam, từ đó, gia tăng chất lượng bài vở.

Tôi kỳ vọng được đọc những bài báo phân tích sâu sắc về tái cơ cấu kinh tế tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy công cuộc tái cơ cấu, xây dựng nền kinh tế bền vững.

Cái sai cần được phê phán trên tinh thần xây dựng

Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó Chủ tịch Hội thuế Việt Nam
 

Nhân ngày báo chí, tôi cũng mong muốn báo chí làm tốt cả hai chức năng, vừa thể hiện tiếng nói của Đảng và Nhà nước, đồng thời phản ánh được lòng dân và thực trạng xã hội.

Tôi mong báo chí phản ánh khách quan, đa chiều hơn. Chẳng hạn, về các chính sách bảo hiểm xã hội, cắt giảm thuế, cần thấy được cả cái tốt và chưa tốt, song chúng tôi có cảm giác cái chưa tốt thì nói nhiều hơn. Cái làm được được đánh giá khách quan, cái sai được phê phán và đóng góp trên tinh thần xây dựng.

Nếu làm như vậy, tôi nghĩ hiệu quả tuyên truyền sẽ cao hơn rất nhiều, đóng góp rất nhiều cho tiến trình đổi mới, cải cách thủ tục hành chính để giúp nâng cao năng lực cạnh tranh nền kinh tế, của DN.

Báo chí đóng góp rất quan trọng vào sự phát triển của ngành bảo hiểm

Ông Chung Bá Phương, Tổng giám đốc Generali Việt Nam
 

Trong thời kỳ bùng nổ thông tin và nhu cầu thông tin của người dân, cùng với sự phát triển nhanh chóng của Internet và các phương tiện truyền thông hiện đại, thì vai trò, ảnh hưởng của báo chí đối với các lĩnh vực của đời sống xã hội ngày càng lớn.

Là tờ báo hàng đầu có chuyên trang thường xuyên về bảo hiểm, Báo Đầu tư Chứng khoán đã kịp thời thông tin, phổ biến các hoạt động kinh doanh vừa có yếu tố chuyên môn vừa có tính phổ cập để truyền tải đến độc giả những lợi ích mà bảo hiểm mang đến cho xã hội nói chung và khách hàng nói riêng. Các bài viết, chuyên đề về bảo hiểm đã có tác động tích cực vào sự phát triển ngành dịch vụ còn khá non trẻ như bảo hiểm nhân thọ và giúp độc giả càng thêm tin tưởng vào các doanh nghiệp bảo hiểm.

Nhân kỷ niệm 90 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, Generali Việt Nam xin gửi lời tri ân đến Ban Biên tập và toàn thể đội ngũ làm báo Đầu tư nói chung, Báo Đầu tư Chứng khoán nói riêng. Mong Báo tiếp tục xứng đáng là người đồng hành tin cậy của các doanh nghiệp cũng như khách hàng.

Cần góc nhìn mang tính dự báo

Ông Nguyễn Phúc Long, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Tập đoàn Đầu tư Thăng Long
  

Nhu cầu thông tin lớn của DN ngày càng được đáp ứng tốt hơn trong bối cảnh cuộc cạnh tranh thông tin về thị trường tài chính, chứng khoán đang diễn ra ngày một khốc liệt và khắc nghiệt. Dẫu vậy, nhu cầu thông tin của DN mới dừng lại ở phần nhiều được đáp ứng về lượng, chứ về chất thì còn không ít hạn chế.

Tính chất hạn chế này thể hiện ở chỗ thông tin đa dạng, nhưng trùng lắp nhiều, ít có thông tin độc quyền, trong khi đây mới là những thông tin DN đang có nhu cầu lớn hiện nay. Nói cách khác, ngày càng có nhiều “bữa tiệc” thông tin, nhưng có quá nhiều món na ná nhau, rất ít món có hương vị riêng.

Để tạo được bản sắc thông tin, cũng như đáp ứng nhu cầu thông tin đa dạng, ngày càng khó tính của công chúng nói chung, các DN nói riêng, các cơ quan truyền thông cần gia tăng liều lượng các thông tin độc quyền. Đồng thời, đưa thêm các góc nhìn mang tính dự báo, để giúp DN có một kênh thông tin tham khảo trong quá trình hoạch định chiến lược, cũng như chiến thuật kinh doanh.

Các DN niêm yết cũng như NĐT luôn có cảm giác tin cậy, yên tâm hơn khi đọc những thông tin về DN, về diễn biến giá cổ phiếu và TTCK từ Báo Đầu tư Chứng khoán.

Coi trọng hoạt động truyền thông và phối hợp chặt chẽ với báo chí

Ông Ngô Quang Lương, Phó tổng giám đốc Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
 

Thời gian qua, đội ngũ phóng viên và các cơ quan báo chí đã đóng góp quan trọng trong việc phản ánh thông tin về thị trường tài chính, chứng khoán, ngân hàng, bảo hiểm tiền gửi…, trở thành người bạn đồng hành của hệ thống doanh nghiệp cũng như Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam.

Trong bối cảnh nền kinh tế đang khẩn trương triển khai quá trình tái cơ cấu khá toàn diện và một trong những trọng tâm là tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng, những thông tin chân thực, kịp thời của những tờ báo như Báo Đầu tư Chứng khoán luôn là kênh tham khảo hữu hiệu cho cơ quan quản lý, tổ chức tín dụng và thị trường.

Ban lãnh đạo Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam luôn coi trọng hoạt động truyền thông và phối hợp chặt chẽ với báo chí. Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam luôn cố gắng chia sẻ thông tin kịp thời tới các phóng viên với mong muốn có thể góp phần truyền tải các thông tin của hệ thống ngân hàng nói chung, bảo hiểm tiền gửi nói riêng kịp thời, đầy đủ tới bạn đọc; củng cố niềm tin của người dân, doanh nghiệp và các nhà đầu tư đối với hệ thống ngân hàng.

Phản biện chính sách cần trực diện và sắc sảo hơn

Ông Nguyễn Văn Biên, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV)
 

Các ấn phẩm của Báo Đầu tư, trong đó có Đầu tư Chứng khoán đã cập nhất tương đối đầy đủ thông tin về thị trường tài chính, chứng khoán và các xu hướng đầu tư trực tiếp, gián tiếp trong nền kinh tế.

Có thể nói, trong thời gian qua, Báo Đầu tư và Đầu tư Chứng khoán đã trở thành người bạn đồng hành với hệ thống DN nói chung và TKV nói riêng trong các sự kiện cũng như chất lượng chuyển tải thông tin của tòa soạn.

Tôi đánh giá cao các ấn phẩm của Báo Đầu tư, Đầu tư Chứng khoán ở cách đưa tin chính thống, nghiêm túc, không chạy theo xu hướng giật gân, câu khách. Đặc biệt, trong bối cảnh nền kinh tế đang bước vào công cuộc tái cơ cấu quyết liệt, trong đó một trong những trọng tâm là tái cơ cấu DNNN, những thông tin nghiêm túc, kể cả những phản biện mang tính xây dựng của những tờ báo như Báo Đầu tư, Đầu tư Chứng khoán luôn là kênh tham khảo hữu hiệu của DN.

Nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày Báo chí cách mạng, với tư cách là độc giả, tôi xin có hai góp ý nhỏ với tòa soạn.

Thứ nhất, phát huy thế mạnh là cơ quan ngôn luận của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nơi nắm đầu nguồn thông tin về các dự án đầu tư trực tiếp, gián tiếp nước ngoài, báo cần có những cụm bài sâu hơn, chỉ ra những địa chỉ đầu tư cụ thể, cũng như những cảnh báo về các hệ lụy có thể có đối với nền kinh tế.

Ngoài ra, tôi cho rằng, những phản biện về chính sách đối với môi trường kinh doanh của cơ quan quản lý trên những ấn phẩm của các bạn cần sắc bén và trực diện hơn.

Đầu tư Chứng khoán luôn đưa ra góc nhìn đa chiều

Ông Nhữ Đình Hòa, Tổng giám đốc CTCK Bản Việt
 

Tôi là độc giả của Đầu tư Chứng khoán từ những số báo đầu tiên. Dù trong những năm gần đây, có hàng loạt tờ báo và trang tin điện tử chuyên thông tin về thị trường tài chính ra đời,  nhưng Ðầu tư Chứng khoán vẫn có vị thế trong lòng độc giả bởi độ tin cậy và đa dạng của thông tin, có nhiều bài viết có góc nhìn sâu về thị trường. Tôi đặc biệt đánh giá cao chuyên mục “Sự kiện – Bình luận” của Báo, luôn đưa ra những góc nhìn đa chiều về một vấn đề.

Tôi chỉ có một góp ý nhỏ với Báo, đó là cần thay đổi về mặt hình ảnh thiết kế theo hướng hiện đại và năng động hơn.  

Rất nguy hại nếu báo chí bị lợi dụng

Ông Lê Phú Toàn, Giám đốc Điều hành Công ty THT Việt Nam
 

Hiện nay, thông tin đa chiều, mạng xã hội lan truyền rất nhanh, còn phóng viên ở một số báo vì áp lực thông tin, bài vở nhanh, cứ ngồi nhà tìm thông tin trên mạng xã hội, nên thông tin khi đăng tải nhiều khi không chính xác, tương tự nhau.

Những thông tin đó nhiều khi ảnh hưởng tiêu cực tới doanh nghiệp, vì vậy, nhiều doanh nghiệp cảm thấy e ngại báo chí. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp ngại báo chí chỉ sau công an.

Đạo đức của người làm báo rất quan trọng, khi viết cần lường trước hậu quả của bài viết như thế nào. Sẽ vô cùng nguy hại nếu báo chí bị lợi dụng vào mục đích cá nhân.

Báo chí giúp dân thấu hiểu quá trình tái cơ cấu

Ông Võ Tấn Hoàng Văn, Tổng giám đốc SCB
 

Trong nền kinh tế thị trường, báo chí đóng một vai trò hết sức quan trọng: không chỉ cung cấp thông tin, báo chí và truyền thông còn thực hiện chức năng phân tích, bình luận, định hướng độc giả, giúp họ nắm bắt và hiểu rõ các vấn đề mới mẻ phát sinh trong nền kinh tế.

Nền kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển đổi quan trọng mang tính chiến lược, trong đó, tài chính ngân hàng là một lĩnh vực quan trọng với nhiều thông tin nhạy cảm, nếu không được xử lý đúng thì có thể gây ảnh hưởng tiêu cực khó lường đến thị trường, khách hàng và cộng đồng xã hội.

Ngành ngân hàng đang trải qua đợt tái cơ cấu toàn diện, thực hiện hàng loạt chủ trương và biện pháp chưa có tiền lệ ở Việt Nam, hướng tới mục tiêu ổn định an toàn hệ thống, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các tổ chức tín dụng. Trong bối cảnh này, báo chí đóng vai trò quan trọng khi tham gia đưa thông tin chính xác, kịp thời về các chủ trương tái cơ cấu của cơ quan quản lý, giúp người dân thấu hiểu và chia sẻ, giúp quá trình tái cơ cấu diễn ra an toàn và hiệu quả.

Thực tế cho thấy mặc dù quá trình tái cơ cấu diễn ra rất quyết liệt với những thương vụ mua lại, sáp nhập giữa các tổ chức tín dụng, Ngân hàng Nhà nước mua lại quyền sở hữu một số tổ chức tín dụng yếu kém, sự hình thành và tham gia vào việc xử lý nợ xấu của Công ty Quản lý Tài sản các TCTD (VAMC)…, nhưng người dân vẫn đón nhận các thông tin này một cách tích cực, thị trường không xảy ra xáo trộn đáng kể nào.

Sự tham gia tích cực và toàn diện của báo chí đã giúp hệ thống TCTD trở nên minh bạch hơn với nhiều thông tin đa chiều mang tính xây dựng, giúp các chủ thể liên quan tin tưởng và quyết tâm hơn trong thời gian tiếp theo của quá trình tái cơ cấu.

Báo chí giúp Doanh nghiệp phản biện chính sách

Ông Đặng Quốc Huy, Phó tổng giám đốc CTCP Quốc tế Sơn Hà
 

Báo chí, truyền thông có sức ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của doanh nghiệp. Nhờ báo chí mà các đối tác, khách hàng biết đến doanh nghiệp, đến sản phẩm nhiều hơn.

Báo chí cũng giúp doanh nghiệp nói lên tiếng nói phản biện về bất cập, vướng mắc về chính sách, từ đó, Nhà nước nắm bắt được và có những chính sách hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của DN. Không chỉ có vậy, đây cũng là kênh hữu dụng hỗ trợ DN có cơ hội tiếp cận các chính sách do cơ quan nhà nước ban hành, đặc biệt là các chính sách liên quan trực tiếp tới hoạt động sản xuất - kinh doanh của DN.

Tuy nhiên, những thông tin tiêu cực, thiếu chính xác trên báo chí có thể gây bất lợi cho doanh nghiệp.

Mong Báo tiếp tục khai thác sâu về hoạt động của doanh nghiệp

Ông Vũ Quang Đông, Tổng giám đốc CTCK Vietcombank (VCBS)
 

Những thông tin kịp thời, đầy đủ về chính sách, tình hình kinh tế vĩ mô cũng như hoạt động kinh doanh của khối doanh nghiệp niêm yết trên Đầu tư Chứng khoán rất hữu ích với cơ quan quản lý, doanh nghiệp, nhà đầu tư. Thông tin đa chiều của tờ báo đã góp phần làm cho công chúng hiểu được những vấn đề nội tại, cũng như các yếu tố khách quan ảnh hưởng đến sự phát triển của thị trường.

Tuy nhiên, trong bối cảnh sự cạnh tranh thông tin khốc liệt, nhanh chóng của các trang báo mạng nên các tờ báo giấy cần phải nỗ lực hơn nữa để giữ chỗ đứng cho mình. Tôi mong trong thời gian tới, Đầu tư Chứng khoán tiếp tục khai thác sâu hơn về tình hình tài chính, hoạt động của doanh nghiệp, vốn là thế mạnh, bản sắc riêng của tờ báo.

Nhân kỷ niệm 90 năm thành lập báo chí cách mạng Việt Nam, chúc Báo Đầu tư Chứng khoán tiếp tục phát triển, xứng đáng là tờ báo viết về tài chính hàng đầu trong làng báo chí Việt Nam.

Khách hàng hiểu bảo hiểm nhờ báo chí

Ông Nguyễn Quang Hiện, Tổng giám đốc Tổng CTCP Bảo hiểm Quân đội (MIC)
 

Năm 2014, doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ đạt hơn 25.000 tỷ đồng, tăng trưởng 10,5% so với 2013, thị trường bảo hiểm phát triển ổn định, lành mạnh, ngành bảo hiểm đã đầu tư trở lại nền kinh tế và tạo công ăn việc làm cho hàng chục ngàn lao động, kịp thời bồi thường cho nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân không may xảy ra rủi ro.

Thị trường bảo hiểm, trong đó có MIC, tăng trưởng tích cực trong thời gian qua, là nhờ đóng góp không nhỏ từ sự đồng hành của các cơ quan báo chí, trong đó có Báo Đầu tư Chứng khoán.

Những bài viết trung thực, chính xác, thông tin hai chiều về lĩnh vực bảo hiểm trên Báo Đầu tư Chứng khoán đã giúp người dân hiểu hơn, có cái nhìn khách quan hơn về hoạt động bảo hiểm, ý thức tham gia bảo hiểm của người dân từng bước được nâng cao

Đi sâu vào các vấn đề nóng bỏng của thị trường vốn

Ông Mạc Quang Huy, Tổng giám đốc CTCK Maritimebank (MSBS)
 

Báo Đầu tư Chứng khoán từ lâu đã trở thành ấn phẩm thân thuộc và không thể thiếu đối với cộng đồng NĐT tài chính Việt Nam, nhờ đi sâu vào các vấn đề nóng bỏng của thị trường vốn với thông tin đa dạng, chuyên sâu và đa chiều. Mặc dù có rất nhiều tờ báo mạng về lĩnh vực này với những lợi thế về tốc độ cập nhật thông tin, nhưng Đầu tư Chứng khoán vẫn là một món ăn tinh thần không thể thiếu được đối với cộng đồng các NĐT.

Tuy nhiên, theo tôi, bên cạnh những bài viết phản ánh những vấn đề liên quan đến TTCK, nên chăng Đầu tư Chứng khoán xây dựng chuyên mục cập nhật văn bản mới, tóm lược những điểm quan trọng cũng như chia sẻ kiến thức kinh nghiệm về đầu tư chứng khoán, những sản phẩm mới.

Chúc Báo Đầu tư nói chung và Đầu tư Chứng khoán nói riêng ngày càng phát triển và đồng hành cùng doanh nghiệp và NĐT.

Tin bài liên quan